Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 77

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 77
ERNEST HEMINGWAY einsog þau væru steinvölur nýtíndar uppúr læk. Þau lifa og ljóma, hvert á sínum stað.“ Hvað þá um innihaldið? Þegar Hemingway var 23ja ára má segja að hann hafi verið búinn að gera sér grein fyrir flestum þeim yrkisefnum sem hann átti eftir að fjalla um. Þau voru einatt nátengd ofbeldi aldarinnar, áttu rætur í styrjöldum, snjóflóðum og nautaatsvöllum og misheppnuðum hjónabönd- um, en einkanlega í bernskureynslu hans, ósætti borga og óbyggða sem hafði snortið hann inní kviku og vakið með honum ásetning um að ráðast gegn mannlegum örlögum - ‘sýna það einsog það var’, með hans eigin orðum. Honum þótti vænt um það einsog það var, en hataði það afþví það var ekki betra. Enginn höfundur var borubrattari í viðureigninni við það sem hann kallaði dapurlegt hléið milli legs og legstaðar, en enginn hefur heldur til jafns við hann notið ánægjunnar af því. Hann leit á lífsbaráttuna sem átök við dauðann (sem hann nefndi ‘þessa gömlu hóru’), þarsem maðurinn gæti beðið bana en aldrei látið yfirbugast, og þessvegna var fullkomlega eðlilegt að í mörgum smásögunum gegna sportmenn veigamiklum hlutverkum, menn illa máli farnir sem tjá grófar tilfmningar. í nálega öllum smásögum Hemingways eru söguhetjur sem hugprúðar berjast gegn ofurefli. En í mörgum bestu sagnanna fann hann upp ‘alter ego’ sem hann nefndi Nicholas Adams til að ljá sýn sinni á angist aldarinnar skýrari útlínur. í eldri smásögum einsog „Indjánabúðum“ er hann ungur drengur sem verður fyrir óvæntri og ógnvekjandi reynslu, en lýsingin er öll á lágu nótunum einsog jafnan hjá Hemingway. í sögunum sem á eftir komu vex Nick úr grasi og lendir í margvíslegum hremmingum heima og heiman. í öllu sem hann gengur í gegnum má segja að Nick sé persónugervingur sálflækjunnar. Til að finna sál sinni frið stundar hann fiskveiðar í ám og vötnum, dýraveiðar í skógum og óbyggðum. Eyðileiki víðernanna er honum í senn fróun og ögrun, en frið finnur hann ekki sökum innri sársauka og margbrotins sálarlífs. Hemingway gerir Nick nauðalíkan okkur öllum - einsog við sjáum okkur sjálf - hræddan, hverflyndan, fálátan. Samt finnum við, þegar sögurnar eru lesnar í samhengi, hvernig Nick vex og rýfur eigin takmarkanir, verður tákn nútímamannsins og kennir okkur milli línanna hvernig lifa beri lífinu. Þær eru nokkurskonar andleg ævisaga sem á sér fáar hliðstæður, frásögn af lífsfjöri manns í greipum örvæntingar. Það væri hinsvegar fráleitt að ganga útfrá því að sagnabálkurinn um Nick sé duhn sjálfsmynd höfundarins. Hemingway hélt ff am fullkomnu sjálfstæði skáldskaparins og hefði harðneitað að sögurnar, svo raunsæjar sem þær eru, kæmu beinlínis heim við raunveruleik hans eigin lífs. Nicholas Adams er einungis að vissu marki fegruð ímynd skapara síns og á sér vitanlega sláandi hliðstæður í ýktum og stundum annarlegum söguhetjum skáldsagnanna. TMM 1999:2 www.mm.is 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.