Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 120

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 120
HERMANN STEFÁNSSON höfðu það beinlínis að markmiði sínu að skoða verk útaf fyrir sig, burtséð frá ævi höfundarins og hugmyndum hans í raunverulegu lífi. Það skipti engu hver hann var eða hvernig tilurð verksins var háttað. Og Jón Kári er ekki einsdæmi: Guðbergur Bergsson var t.d. án efa meðvitaður um hugmyndir af svipuðu tagi þegar hann gaf út Froskmanninn í nafni Hermanns Mássonar, einnar sögupersónu sinnar. Þannig urðu viðtökur og væntingar til bókar- innar aðrar en þær hefðu verið ef Guðbergur hefði gefið hana út undir eigin nafni auk þess sem til varð sérstakur kokteill úr bókmenntum og veruleika: skrifuð persóna skrifar bók. Gabbi Guðbergs var ætlað að komast upp: aft an á bókinni er mynd af Guðbergi ungum og Guðbergur skrifaði jafhvel í blöð- in gegn Hermanni Mássyni. Við efumst ekki um tilganginn að baki fölsun- inni, margslungna leikgleðina. í nýlegu tilfelli portúgalans Alvaro Lopez eru hvatirnar sennilega hæpn- ari; Lopez hafði tekið að sér að þýða kvikmyndir fyrir sjónvarp og þýddi þrjár, tvær úr kínversku og eina úr samísku. Myndirnar voru „döbbaðar“ áður en þær voru sýndar en engu að síður er furðulegt að þó nokkur tími leið áður en upp komst að þýðing Lopez átti lítið sem ekkert skylt við ff umtext- ann, enda kunni hann hvorki kínversku né samísku. Hann hafði hreinlega skáldað upp nýjan söguþráð, falsað nýjar myndir og var á bak og burt með launaseðilinn. Til hans hefur ekki spurst síðan. Tilgangur hrekks franska bókmenntafræðingsins Daniel Vandallier var göfugri. í frönsku bókmenntariti birtist ítarlegur ritdómur Vandalliers um skáldsöguna Sólskinið frá því ígær eftir Jacques Champfleury.7 Verkið fellur vel í kramið hjá ritdómaranum sem viðrar í dómnum ýmsar hugmyndir sín- ar um leið útúr öngstræti franskra nútímabókmennta sem hann tilgreinir ít- arlega hvert sé. Skáldsaga Champfleury er fyrsta skíman sem vísar leiðina ffam á við. Þeir lesendur sem hafa ætlað að kynna sér verkið og höfundinn hafa fljótlega rekið sig á að bæði voru uppspuni. Vandallier hafði þannig ekki aðeins blekkt lesendur sína heldur mætti einnig saka hann um ritstuld því hugmyndin er komin beint úr smiðju Borgesar sem ýmist eignaði sögur sín- ar öðrum, studdi þær tilbúnum heimildum eða skrifaði um verk sem eru ekki til. Borges hefði sjálfur líklega orðað það þannig að verk Vandallier væri fyrirrennari og áhrifavaldur sinna verka. Hvert nýtt verk hefur nefnilega áhrif á það hvernig við lesum hin verkin. Verk Pierre Menards er ekki það sama og Cervantesar jafnvel þótt Menard hafi skrifað upp verk hins síðar- nefnda því verk Menards kemur út á allt öðrum tíma, það er skrifað í annað umhverfi, annan heim með öðrum hugmyndum og umfram allt stendur í nýjum tengslum við aðra texta. 118 www.mm.is TMM 1999:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.