Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 120

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Side 120
HERMANN STEFÁNSSON höfðu það beinlínis að markmiði sínu að skoða verk útaf fyrir sig, burtséð frá ævi höfundarins og hugmyndum hans í raunverulegu lífi. Það skipti engu hver hann var eða hvernig tilurð verksins var háttað. Og Jón Kári er ekki einsdæmi: Guðbergur Bergsson var t.d. án efa meðvitaður um hugmyndir af svipuðu tagi þegar hann gaf út Froskmanninn í nafni Hermanns Mássonar, einnar sögupersónu sinnar. Þannig urðu viðtökur og væntingar til bókar- innar aðrar en þær hefðu verið ef Guðbergur hefði gefið hana út undir eigin nafni auk þess sem til varð sérstakur kokteill úr bókmenntum og veruleika: skrifuð persóna skrifar bók. Gabbi Guðbergs var ætlað að komast upp: aft an á bókinni er mynd af Guðbergi ungum og Guðbergur skrifaði jafhvel í blöð- in gegn Hermanni Mássyni. Við efumst ekki um tilganginn að baki fölsun- inni, margslungna leikgleðina. í nýlegu tilfelli portúgalans Alvaro Lopez eru hvatirnar sennilega hæpn- ari; Lopez hafði tekið að sér að þýða kvikmyndir fyrir sjónvarp og þýddi þrjár, tvær úr kínversku og eina úr samísku. Myndirnar voru „döbbaðar“ áður en þær voru sýndar en engu að síður er furðulegt að þó nokkur tími leið áður en upp komst að þýðing Lopez átti lítið sem ekkert skylt við ff umtext- ann, enda kunni hann hvorki kínversku né samísku. Hann hafði hreinlega skáldað upp nýjan söguþráð, falsað nýjar myndir og var á bak og burt með launaseðilinn. Til hans hefur ekki spurst síðan. Tilgangur hrekks franska bókmenntafræðingsins Daniel Vandallier var göfugri. í frönsku bókmenntariti birtist ítarlegur ritdómur Vandalliers um skáldsöguna Sólskinið frá því ígær eftir Jacques Champfleury.7 Verkið fellur vel í kramið hjá ritdómaranum sem viðrar í dómnum ýmsar hugmyndir sín- ar um leið útúr öngstræti franskra nútímabókmennta sem hann tilgreinir ít- arlega hvert sé. Skáldsaga Champfleury er fyrsta skíman sem vísar leiðina ffam á við. Þeir lesendur sem hafa ætlað að kynna sér verkið og höfundinn hafa fljótlega rekið sig á að bæði voru uppspuni. Vandallier hafði þannig ekki aðeins blekkt lesendur sína heldur mætti einnig saka hann um ritstuld því hugmyndin er komin beint úr smiðju Borgesar sem ýmist eignaði sögur sín- ar öðrum, studdi þær tilbúnum heimildum eða skrifaði um verk sem eru ekki til. Borges hefði sjálfur líklega orðað það þannig að verk Vandallier væri fyrirrennari og áhrifavaldur sinna verka. Hvert nýtt verk hefur nefnilega áhrif á það hvernig við lesum hin verkin. Verk Pierre Menards er ekki það sama og Cervantesar jafnvel þótt Menard hafi skrifað upp verk hins síðar- nefnda því verk Menards kemur út á allt öðrum tíma, það er skrifað í annað umhverfi, annan heim með öðrum hugmyndum og umfram allt stendur í nýjum tengslum við aðra texta. 118 www.mm.is TMM 1999:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.