Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 137

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1999, Qupperneq 137
ÉG VAR EKKERT AÐ BINDA SKÓÞVENGINN milli hugmynda Sigurðar Nordals og annarra íræðimanna sem tilheyrðu hinum svokalla íslenska skóla í fornsagnarannsóknum og þeirra hugmynda sem móta fornritaútgáfu Halldórs Laxness snemma á fimmta áratugnum, enda hafði enginn rætt þau tengsl áður. Einari Má þykir ályktun mín um þettaefhihljóma„harlasennilega“ (s. 140) ogvilljafnvelgangaheldurlengra en ég geri í lýsingu minni á Halldóri sem djarfasta aðila íslenska skólans. í grein sinni um Halldór Laxness og forna sagnahefð í síðasta hefti Nýrrar sögu viðrar Vésteinn Ólason hins vegar efasemdir sínar um þessa túlkun. Hann bendir á að þótt Halldór tali víða óhikað um „Njáluhöfund" og dáist að þeim manni, geri hann skýran greinarmun á hlutverki höfundar í sköpun fornsagna og nútímaskáldsagna. í þessu samhengi vitnar Vésteinn m.a. til eftirfarandi málsgreinar Halldórs úr „Minnisgreinum um fornsögur“: Íslendíngar hafa þá menníngu til að bera, ótrúlegt fýrirbrigði á mið- öldum, óhugsanlegt í gervöllum kristindóminum, að geta séð hlutinn í því ljósi þar sem hann verður merkilegur í sjálfum sér, metið hann vegna þess sem hann er - en ekki vegna dæmisögugildisins. Það er ekki þar með sagt að íslenskar fornbókmentir séu raunsæisbókmentir í skilníngi vorra tíma, heldur að íslensk fornsaga sjái heiminn gegnum minni kenníngu, skynji hann naktari en vestur-evrópiskar bókmentir þess tíma, beini athyglinni meira að sköpunarverkinu sjálfu en skap- aranum, en slíkt er óguðlegt eftir kristinni kenníngu.18 Vésteinn leggur út frá þessari tilvitnun og segir: „Þessi orð um sköpunar- verkið og skaparann má auðvitað heimfæra upp á höfunda og sögur og þau samrýmast illa þeirri kenningu að þessi „djarfasti aðili íslenska skólans“ hafi viljað hefja höfundinn sem slíkan til skýjanna.“19 Þó að ég geti viðurkennt að umfjöllun mín um hugmyndir Halldórs um fornritin byggist á nokkurri einföldun er ég ósammála túlkun Vésteins á of- angreindri tilvitnun. Orðin sköpunarverk og skapari í texta Halldórs er ekki hægt að heimfæra upp á sögu og höfund með þeim hætti sem Vésteinn gerir. Halldór er hér að ræða um afstöðu íslenskra fornsagnahöfunda (sýn íslensku fornsögunnar) til veruleikans (sköpunarverksins) annars vegar og Guðs (skaparans) hins vegar. Enda þótt Halldór vilji ekki ganga svo langt að telja fornsagnahöfúndana vera sambærilega raunsæishöfundum nútímans vekur hann athygli á að þeir hafi verið furðu sjálfstæðir gagnvart kristinni kenn- ingu og bókmenntahefð dæmisögunnar. Með þessu móti hefur Halldór fornsagnahöfundana „upp til skýjanna“; hann fullyrðir a.m.k. að þeir hafi „naktari", og þá væntanlegri sannari, sýn á veruleikann en starfsbræður þeirra annars staðar í Evrópu á sama tíma. Hins vegar tek ég undir það með Vésteini að kenningum íslenska skólans TMM 1999:2 www.mm.is 135
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.