Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Side 57
SKÁLDSKAPUR OG FRÆÐI í Ferðalokum gerir Jónas sér far um að auka breidd íslensks skáldskapar með því að skapa veraldlegan skáldskap sem honum finnst hæfa kristnu samfé- lagi nítjándu aldar. Raunveruleiki er í forgrunni en hugmyndafræðilegt táknmál í bakgrunni, hið goðfræðilega efni er undirtexti. Jónas skapar myndir sínar úr tungumálinu en tekur þær ekki úr lausu lofti. Orðið er frum- táknið. Það þýðir þó ekki að Jónas noti ekki heiti og kenningar í Ferðalokum. Þar er mýgrútur af þeim. Öðruvísi kæmi hann ekki hinu margræða á ffam- færi né gæti hann sýnt á annan hátt hverju hann vill halda og hverju sleppa í endurnýjuðum skáldskaparffæðum. Hins vegar miðla innsæistákn skynjun skáldsins á hið yfirnáttúrlega og guðlega. Á dögum Jónasar var hin rómantíska hughyggja ríkjandi og skáldum áleitið viðfangsefhi. Umræðan um virkni hugans og afstaðan til hughyggj- unnar sem er bersýnileg í Grasaferð varpar ljósi á skoðanir Jónasar á trúverð- ugleika ímyndunarafls í skáldlegri tjáningu. Drengurinn í Grasaferð taldi mátt huga og orðs geta kallað ffam ljóslifandi atburði. Hann talar um ára og djöfla uns hann er svo gagntekinn hugarórum að hann virðist telja að myrkrahöfðinginn sjálfur hafi raungerst á tindinum. í lok Grasaferðar segir skáldskaparkennarinn Hildur við drenginn: Útilegumaðurinn þinn er far- inn. Ég hef fjallað um þetta atriði ff á trúarlegu sjónarmiði í ritgerðinni Para- dísar missir Jónasar Hallgrímssonar og ekki fallið ffá þeirri túlkun minni en tel nú að útilegumaðurinn í Grasaferð hafi a.m.k. tvöfalda skírskotun og Jónas beiti því þeirri aðferð að flétta saman vísunum og þráðum úr ólíkum sagnahefðum. Svo virðist sem lýsingin í Grasaferð vísi ekki einungis í Para- dísar missi Miltons heldur og í helgisöguna „Eitt æfintýr af Adam“ þar sem segir einnig ffá Paradísarför Sets.1 í þessari helgisögu er skýrt ffá viðskiptum Salomons konungs og drottn- ingarinnar af Saba. Þegar musteri Salomons var í byggingu kom drottningin af Saba í heimsókn og sýndi konungur henni dýrðina. Ófýllt op var yfir altar- inu. Það vildi eg, segir Salomon, fá þann stein til, er það fýllti er nú er opið, en eg vildi láta höggva örk drottins yfir altarinu svo að steinninn drægi til sín, og væri í öngvan máta úr stað færður helgidómurinn fyrir burð Christi. Spurði konungur hvort drottning ætti stein sem félli í þann glugg. Drottning kvaðst eiga slíkan stein og lét hann falan gegn þeim gullpeningum sem hún gæti talið á meðan steinninn væri sóttur. Salomon konungur átti þrjá djöfla sem hann geymdi í keri, segir sagan. Spurði Salomon hvern þeirra hversu fljótur hann væri í förum. Var sá fýrsti frár sem ferfætt dýr, annar fór sem fugl flygi, en hinn þriðji var svo fljótur sem hugur manns. Þann síðastnefnda sendi konungur eftir steininum og var drottning lítt komin áleiðis að telja gullpeningana, er kvað við dynþur svo mikill að jörðin skalf og steinninn féll til jarðar við musterið“ (bls.12-15). TMM 1999:4 www.mm.is 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.