Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Page 57
SKÁLDSKAPUR OG FRÆÐI í Ferðalokum gerir Jónas sér far um að auka breidd íslensks skáldskapar með því að skapa veraldlegan skáldskap sem honum finnst hæfa kristnu samfé- lagi nítjándu aldar. Raunveruleiki er í forgrunni en hugmyndafræðilegt táknmál í bakgrunni, hið goðfræðilega efni er undirtexti. Jónas skapar myndir sínar úr tungumálinu en tekur þær ekki úr lausu lofti. Orðið er frum- táknið. Það þýðir þó ekki að Jónas noti ekki heiti og kenningar í Ferðalokum. Þar er mýgrútur af þeim. Öðruvísi kæmi hann ekki hinu margræða á ffam- færi né gæti hann sýnt á annan hátt hverju hann vill halda og hverju sleppa í endurnýjuðum skáldskaparffæðum. Hins vegar miðla innsæistákn skynjun skáldsins á hið yfirnáttúrlega og guðlega. Á dögum Jónasar var hin rómantíska hughyggja ríkjandi og skáldum áleitið viðfangsefhi. Umræðan um virkni hugans og afstaðan til hughyggj- unnar sem er bersýnileg í Grasaferð varpar ljósi á skoðanir Jónasar á trúverð- ugleika ímyndunarafls í skáldlegri tjáningu. Drengurinn í Grasaferð taldi mátt huga og orðs geta kallað ffam ljóslifandi atburði. Hann talar um ára og djöfla uns hann er svo gagntekinn hugarórum að hann virðist telja að myrkrahöfðinginn sjálfur hafi raungerst á tindinum. í lok Grasaferðar segir skáldskaparkennarinn Hildur við drenginn: Útilegumaðurinn þinn er far- inn. Ég hef fjallað um þetta atriði ff á trúarlegu sjónarmiði í ritgerðinni Para- dísar missir Jónasar Hallgrímssonar og ekki fallið ffá þeirri túlkun minni en tel nú að útilegumaðurinn í Grasaferð hafi a.m.k. tvöfalda skírskotun og Jónas beiti því þeirri aðferð að flétta saman vísunum og þráðum úr ólíkum sagnahefðum. Svo virðist sem lýsingin í Grasaferð vísi ekki einungis í Para- dísar missi Miltons heldur og í helgisöguna „Eitt æfintýr af Adam“ þar sem segir einnig ffá Paradísarför Sets.1 í þessari helgisögu er skýrt ffá viðskiptum Salomons konungs og drottn- ingarinnar af Saba. Þegar musteri Salomons var í byggingu kom drottningin af Saba í heimsókn og sýndi konungur henni dýrðina. Ófýllt op var yfir altar- inu. Það vildi eg, segir Salomon, fá þann stein til, er það fýllti er nú er opið, en eg vildi láta höggva örk drottins yfir altarinu svo að steinninn drægi til sín, og væri í öngvan máta úr stað færður helgidómurinn fyrir burð Christi. Spurði konungur hvort drottning ætti stein sem félli í þann glugg. Drottning kvaðst eiga slíkan stein og lét hann falan gegn þeim gullpeningum sem hún gæti talið á meðan steinninn væri sóttur. Salomon konungur átti þrjá djöfla sem hann geymdi í keri, segir sagan. Spurði Salomon hvern þeirra hversu fljótur hann væri í förum. Var sá fýrsti frár sem ferfætt dýr, annar fór sem fugl flygi, en hinn þriðji var svo fljótur sem hugur manns. Þann síðastnefnda sendi konungur eftir steininum og var drottning lítt komin áleiðis að telja gullpeningana, er kvað við dynþur svo mikill að jörðin skalf og steinninn féll til jarðar við musterið“ (bls.12-15). TMM 1999:4 www.mm.is 55
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.