Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Síða 57
SKÁLDSKAPUR OG FRÆÐI í Ferðalokum gerir Jónas sér far um að auka breidd íslensks skáldskapar með því að skapa veraldlegan skáldskap sem honum finnst hæfa kristnu samfé- lagi nítjándu aldar. Raunveruleiki er í forgrunni en hugmyndafræðilegt táknmál í bakgrunni, hið goðfræðilega efni er undirtexti. Jónas skapar myndir sínar úr tungumálinu en tekur þær ekki úr lausu lofti. Orðið er frum- táknið. Það þýðir þó ekki að Jónas noti ekki heiti og kenningar í Ferðalokum. Þar er mýgrútur af þeim. Öðruvísi kæmi hann ekki hinu margræða á ffam- færi né gæti hann sýnt á annan hátt hverju hann vill halda og hverju sleppa í endurnýjuðum skáldskaparffæðum. Hins vegar miðla innsæistákn skynjun skáldsins á hið yfirnáttúrlega og guðlega. Á dögum Jónasar var hin rómantíska hughyggja ríkjandi og skáldum áleitið viðfangsefhi. Umræðan um virkni hugans og afstaðan til hughyggj- unnar sem er bersýnileg í Grasaferð varpar ljósi á skoðanir Jónasar á trúverð- ugleika ímyndunarafls í skáldlegri tjáningu. Drengurinn í Grasaferð taldi mátt huga og orðs geta kallað ffam ljóslifandi atburði. Hann talar um ára og djöfla uns hann er svo gagntekinn hugarórum að hann virðist telja að myrkrahöfðinginn sjálfur hafi raungerst á tindinum. í lok Grasaferðar segir skáldskaparkennarinn Hildur við drenginn: Útilegumaðurinn þinn er far- inn. Ég hef fjallað um þetta atriði ff á trúarlegu sjónarmiði í ritgerðinni Para- dísar missir Jónasar Hallgrímssonar og ekki fallið ffá þeirri túlkun minni en tel nú að útilegumaðurinn í Grasaferð hafi a.m.k. tvöfalda skírskotun og Jónas beiti því þeirri aðferð að flétta saman vísunum og þráðum úr ólíkum sagnahefðum. Svo virðist sem lýsingin í Grasaferð vísi ekki einungis í Para- dísar missi Miltons heldur og í helgisöguna „Eitt æfintýr af Adam“ þar sem segir einnig ffá Paradísarför Sets.1 í þessari helgisögu er skýrt ffá viðskiptum Salomons konungs og drottn- ingarinnar af Saba. Þegar musteri Salomons var í byggingu kom drottningin af Saba í heimsókn og sýndi konungur henni dýrðina. Ófýllt op var yfir altar- inu. Það vildi eg, segir Salomon, fá þann stein til, er það fýllti er nú er opið, en eg vildi láta höggva örk drottins yfir altarinu svo að steinninn drægi til sín, og væri í öngvan máta úr stað færður helgidómurinn fyrir burð Christi. Spurði konungur hvort drottning ætti stein sem félli í þann glugg. Drottning kvaðst eiga slíkan stein og lét hann falan gegn þeim gullpeningum sem hún gæti talið á meðan steinninn væri sóttur. Salomon konungur átti þrjá djöfla sem hann geymdi í keri, segir sagan. Spurði Salomon hvern þeirra hversu fljótur hann væri í förum. Var sá fýrsti frár sem ferfætt dýr, annar fór sem fugl flygi, en hinn þriðji var svo fljótur sem hugur manns. Þann síðastnefnda sendi konungur eftir steininum og var drottning lítt komin áleiðis að telja gullpeningana, er kvað við dynþur svo mikill að jörðin skalf og steinninn féll til jarðar við musterið“ (bls.12-15). TMM 1999:4 www.mm.is 55
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.