Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Blaðsíða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Blaðsíða 97
ENGAR GLAÐLEGAR NÓTUR margir hefðu tekið undir þessa kaldranalegu hugsun. Þetta var nefnilega á þeim árum, þegar því tímabili sem Frakkar hafa síðar nefnt „dýrðarárin þrjátíu“ - les trenteglorieuses- var í rauninni lokið en enginn gerði sér ennþá fulla grein fyrir umskiptunum. Menn einblíndu aðeins á það sem næst var á undan, sáu þar aftur miklar framfarir eftir ógnir fyrra helmings aldarinnar og ímynduðu sér ekki annað en þær myndu halda áfram, þótt smávægileg snurða hefði hlaupið á þráðinn um stundarsakir. Trúin var reyndar ekki lengur alveg sú sama og í kringum 1900, hún var jarðbundnari og birtist fyrst og fremst í þeirri hugmynd, sem virtist sjálfsögð, að nú á dögum væru allir sammála um markmiðið, sem sé velferðarþjóðfélag með öryggi og mannsæmandi lífskjörum fyrir alla, eins og væri í uppsiglingu og reyndar að vissu leyti þegar komið í framkvæmd í Norður-Evrópu, og eina ágrein- ingsefnið væru leiðirnar að því markmiði. Framtíðin myndi þó fljótlega leysa þær deilur, svo ekki yrði um villst, og afgangurinn var vísindareyfarar sem sumir höfðu áhuga á og aðrir ekki. Sagan var gjarnan sögð út frá slíku sjónarmiði, og eitthvað í þá veru hefðu menn á þeim tíma sennilega viljað segja aldamótamönnunum, ef þeir hefðu yfirleitt hugsað svo langt að þeim hefði fundist þeir eiga eitthvað vantalað við þá. í tuttugustu aldar sögu Erics Hobsbawm, sem nefnist „Öld öfga, hin stutta tuttugasta öld 1914-1992“ og nú er komin út á íslensku, geta menn svo lesið hvernig fór um sjóferð þá. Sú mynd sem þar er dregin upp af öldinni okkar er í nokkuð öðrum litum en menn áttu að venjast á „dýrðarárunum þrjátíu" og drykklanga stund á eftir, og má vera að það reyni á augun. En ekki er úr vegi að hugleiða orsökina. Þegar Hobsbawm lítur á það sem næst er á undan sín- um eigin ritunartíma, birtist honum að sjálfsögðu nokkuð önnur sjónhverf- ing en sú sem blasti við mönnum í byrjun áttunda áratugarins, en myndbreyting söguritunarinnar stafar þó ekki af því. Nýjungin hjá Hobs- bawm, sem hefur gert það að verkum að rit hans er allfrægt víða um heim og hefur verið þýtt á mörg tungumál, er í raun og veru fólgin í því að sjónar- hornið er annað en áður hefur tíðkast og hægt var að hafa til viðmiðunar fram til þessa: hann skoðar sem sé rás tuttugustu aldarinnar í annarri bylgju- lengd en menn hafa hingað til gert. Þannig má segja að ýmist annað komi í ljós en áður var sýnilegt, eða menn vildu sjá, og finnst mér gagnlegt að reifa það í fáum orðum. Sú hugmynd að hægt væri að greina ýmsar „bylgjulengdir" í tíma sögunn- ar kom fýrst ffam hjá franska sagnfræðingnum Fernand Braudel, og gerði hann sjálfur greinarmun á þrenns konar tímavíddum af því tagi sem hann kallaði „skammtíma", „miðtíma“ og „langtíma“: benti hann á að fyrirbæri sögunnar væru ólík í eðli sínu eftir því í hvaða tímavídd þau gerðust. TMM 1999:4 www.mm.is 95
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.