Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1999, Qupperneq 97
ENGAR GLAÐLEGAR NÓTUR margir hefðu tekið undir þessa kaldranalegu hugsun. Þetta var nefnilega á þeim árum, þegar því tímabili sem Frakkar hafa síðar nefnt „dýrðarárin þrjátíu“ - les trenteglorieuses- var í rauninni lokið en enginn gerði sér ennþá fulla grein fyrir umskiptunum. Menn einblíndu aðeins á það sem næst var á undan, sáu þar aftur miklar framfarir eftir ógnir fyrra helmings aldarinnar og ímynduðu sér ekki annað en þær myndu halda áfram, þótt smávægileg snurða hefði hlaupið á þráðinn um stundarsakir. Trúin var reyndar ekki lengur alveg sú sama og í kringum 1900, hún var jarðbundnari og birtist fyrst og fremst í þeirri hugmynd, sem virtist sjálfsögð, að nú á dögum væru allir sammála um markmiðið, sem sé velferðarþjóðfélag með öryggi og mannsæmandi lífskjörum fyrir alla, eins og væri í uppsiglingu og reyndar að vissu leyti þegar komið í framkvæmd í Norður-Evrópu, og eina ágrein- ingsefnið væru leiðirnar að því markmiði. Framtíðin myndi þó fljótlega leysa þær deilur, svo ekki yrði um villst, og afgangurinn var vísindareyfarar sem sumir höfðu áhuga á og aðrir ekki. Sagan var gjarnan sögð út frá slíku sjónarmiði, og eitthvað í þá veru hefðu menn á þeim tíma sennilega viljað segja aldamótamönnunum, ef þeir hefðu yfirleitt hugsað svo langt að þeim hefði fundist þeir eiga eitthvað vantalað við þá. í tuttugustu aldar sögu Erics Hobsbawm, sem nefnist „Öld öfga, hin stutta tuttugasta öld 1914-1992“ og nú er komin út á íslensku, geta menn svo lesið hvernig fór um sjóferð þá. Sú mynd sem þar er dregin upp af öldinni okkar er í nokkuð öðrum litum en menn áttu að venjast á „dýrðarárunum þrjátíu" og drykklanga stund á eftir, og má vera að það reyni á augun. En ekki er úr vegi að hugleiða orsökina. Þegar Hobsbawm lítur á það sem næst er á undan sín- um eigin ritunartíma, birtist honum að sjálfsögðu nokkuð önnur sjónhverf- ing en sú sem blasti við mönnum í byrjun áttunda áratugarins, en myndbreyting söguritunarinnar stafar þó ekki af því. Nýjungin hjá Hobs- bawm, sem hefur gert það að verkum að rit hans er allfrægt víða um heim og hefur verið þýtt á mörg tungumál, er í raun og veru fólgin í því að sjónar- hornið er annað en áður hefur tíðkast og hægt var að hafa til viðmiðunar fram til þessa: hann skoðar sem sé rás tuttugustu aldarinnar í annarri bylgju- lengd en menn hafa hingað til gert. Þannig má segja að ýmist annað komi í ljós en áður var sýnilegt, eða menn vildu sjá, og finnst mér gagnlegt að reifa það í fáum orðum. Sú hugmynd að hægt væri að greina ýmsar „bylgjulengdir" í tíma sögunn- ar kom fýrst ffam hjá franska sagnfræðingnum Fernand Braudel, og gerði hann sjálfur greinarmun á þrenns konar tímavíddum af því tagi sem hann kallaði „skammtíma", „miðtíma“ og „langtíma“: benti hann á að fyrirbæri sögunnar væru ólík í eðli sínu eftir því í hvaða tímavídd þau gerðust. TMM 1999:4 www.mm.is 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.