Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Qupperneq 10
JÓN PROPPÉ að slíkt sé nefnt í samhengi við dyggðir og í sömu andrá og hugtökin heiðar- leiki, hreinskilni, jákvæðni, traust og dugnaður. Síðarnefndu orðin virðast af allt öðrum toga og samrýmast betur þeim hugmyndum sem flestir gera sér um dyggðir, að dyggð sé eitthvað sem maður getur ræktað með sér, persónu- eiginleiki eða árangur ögunar, íhugunar og góðs lífernis. Aftur á móti ræður því enginn sjálfur inn í hvaða fjölskyldu hann fæðist. Dyggðafræði eru ein elsta grein vestrænnar heimspeki og voru eitt af helstu viðfangsefnum hennar allt frá því fyrir daga Sókratesar og fram á sautjándu öld þegar hollenski heimspekingurinn Hugo Grotius (1583- 1645) og fleiri fóru að reyna að festa siðferði í náttúruleg og rökræn lögmál. Eftir það tóku flestir heimspekingar rökræna afstöðu til siðfræðinnar - eink- um undir áhrifum frá Kant (1724-1804) - allt þar til á tuttugustu öld að Max Scheler (1874-1928) gaf út bók sína Der Formalismus in der Ethik und die materiale Wertethik á árunum 1913 til 1916. Á síðari hluta aldarinnar tóku fleiri heimspekingar að fást við dyggðafræði og gengu þau þar fremst Eliza- beth Anscombe, Philippa Foot og Alasdair Maclntyre. Nú um stundir eru dyggðir aftur orðnar eitt algengasta umræðuefni siðfræðinga. Skilningur manna á dyggðum hefur að vonum breyst mikið gegnum tíð- ina. Maclntyre rekur nokkur stig í þeirri þróun og byrjar á dyggðaskilningi hetjusamfélaga, samfélags Grikkja á hetjuöld, íra fyrir kristni og íslendinga á söguöld.2 1 slíkum samfélögum tengjast dyggðir þeim skyldum sem ættar- samfélagið leggur mönnum á herðar og endurspeglast það til dæmis í því að á íslenskri tungu má tákna bæði skuldbindingar og skyldleika með einu orði: Skyldur. Sjálfsmynd fólks mótast fyrst og fremst af samfélagsstöðu þess og þær dyggðir sem mest um varðar - að minnsta kosti þar sem karlmenn eru annars vegar - eru þær sem gera manni kleiff að framfylgja skyldum sínum. I Ilíonskviðu eru líkamlegur styrkur, hugrekki og gáfur nefndar meðal dyggða og í Ódysseifskviðu er auður talinn til dyggða. Eftir því sem samfélögin breytast, breytast líka hugmyndir manna um dyggðir. í Aþenu á fjórðu öld f.Kr. er ekki lengur lögð áhersla á líkamlega hreysti og hugrekki, heldur meta menn meira visku og vináttu og aðrar þær dyggðir sem gagnast háþróuðu og tiltölulega friðsælu borgarsamfélagi. Heimspekingar hófust líka handa við að greina dyggðirnar og eru verk Aristótelesar (384-322 f.Kr.) helsta afrekið á því sviði. Hann lýsir því svo í Siðfræði Nikómakosar að hver dyggð sé meðalvegur milli tveggja lasta. Þannig er hugrekki sú dyggð að láta ekki bugast af ótta og sá sem er hræddur er kallaður huglaus og það er löstur. En ef maður gengur of langt og er algjör- lega óttalaus er það kallað fífldirfska sem er líka löstur. Dyggðin hugrekki er þannig millivegur milli tveggja lasta: Hugleysis og fífldirfsku. Á þennan hátt 8 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.