Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 112

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2000, Side 112
RITDÓMAR kona verði geðveik eftir ástvinamissi eða þegar lítið barn deyr í blóma lífsins. I þessu kalda og skeytingarlausa um- hverfi elst Laufey, aðalpersóna bókarinn- ar, upp. Það er hún sem talar í upphafi bókar og það er hún sem með þessum orðum hrópar á hjálp. Hjálp sem enginn getur veitt henni vegna þess að í þessu umhverfi hefur enginn neitt að gefa. Hún elst upp við skeytingarleysi og barsmíðar því í þau fáu skipti sem faðirinn er til stað- ar er hann upptekinn við að blóta og ragna og upplýsa mömmuna um það hvað hún sé mikill aumingi. Börnin fara ekki varhluta af þessum upplýsingum og Laufey elst upp við þau skilaboð að hún sé einskis virði, að hún sé hálfviti sem eigi vart skilið að lifa. í hefndarskyni fyrir meðferð föðurins lætur mamman illsku sína bitna á Laufeyju. 1 hvert skipti sem hún dragnast á fætur fer hún að þrífa skápana, sem eru að sögn Laufeyjar, alltaf fullir af pöddum. En það er sama hversu mikið mamman þrífur, pöddumar koma alltaf affur. Það er táknrænt fýrir lífið sem þær lifa; skíturinn og óþverrinn fer hvergi. Laufey er „auminginn" í skólanum. Hún er lögð í einelti og í tímans rás fer hún að trúa skilaboðum umhverfisins og laumast meðfram veggjum. Og þótt hún vilji helst dvelja inni við í eigin drauma- heimi rekur mamman hana út með Eygló Línu, systurina sem er algjör and- stæða Laufeyjar. Hún er gullinhærð og falleg og nýtur aðdáunar allra, öfugt við Laufeyju sem hatar hana fyrir vikið, og gerir henni allt til miska. Hún þarf stöðugt að vera að passa af því mamman er svo „veik“ og tímann nýtir hún vel til að hræða Eygló Línu sem mest hún má. Með þessu athæfi hlýtur Laufey aðeins enn meiri skammir því Eygló Lína flýr vælandi í mömmufang og eftir situr Laufey enn bitrari en fyrr. Höfundur dregur upp sérkennilega mynd af Laufeyju. Annars vegar sér les- andinn stelpu með augum „allra hinna“, ömurlegan vanskapning sem skakklapp- ast um hverfið og virðist hvorki vita í þennan heim né annan. Hins vegar sér lesandinn inn í huga Laufeyjar sem er bæði frjór og skapandi. Sú mynd sem þar birtist er reyndar nístandi því Laufey er bæði reið og beisk og hefnir sín í hugan- um á Eygló og fleirum. Það er hinsvegar raunsætt því hvar geta „yfirgefin“ börn hefnt sín ef ekki í huganum? En þrátt fyr- ir skapandi hugsunarhátt er Laufey svo skemmd af aðstæðum sínum að lesandi sér að hún mun aldrei komast af. Hún leikur sér að því að fylla fólk ógeði, borð- ar t.d. rottu og lætur halann dingla út um munnvikin. Og hún er svo full af reiði að eftir barnamessur fer hún niður í fjöru, rífur Jesúmyndirnar í tætlur, hrækir á þær og lætur síðan hafið taka þær. Lífið hefúr kennt henni að það er enginn sem gætir hennar, síst af öllu Jesú sem er að- ein fjarlæg skuggamynd af öllu því fagra sem Laufey fær aldrei að upplifa. Hún og Jesú eiga að vísu píslargönguna sameig- inlega en Laufeyjar verður aldrei minnst á spjöldum sögunnar. Hún er aðeins sak- laust peð í aumu tafli heimsins. Þegar Laufeyju líður hvað verst treður hún flugum undir augnlokin sem er tákn fyrir það að hún vill ekki horfast í augu við sitt ömurlega hlutskipti. Og hún reynir sem mest hún getur að halda því sem hún kallar Hörkuaumingjann í skefjum Hún segir: Veistu hvað ég kalla hana? Þessa sem notar augun í mér? Hörkuaumingjann. Hún er aumingi sem þolir ekki hörku svo ég skil varla hvernig hún getur verið til. Einhvern daginn sting ég úr mér augun ffekar en að leyfa henni að nota mín augu. Hún fær ekki einu sinni ekkasog þegar hún grætur, tárin leka bara niður einsog klístraðir regndrop- ar niður rúðu og stundum þegar hún 110 www.malogmenning.is TMM 2000:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.