Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 61
HVERS VEGNA ER DAUÐINN BESTA GJÖFIN, KIERKEGAARD? Þetta sanna mannlega er ástríðan og í henni skilur líka hver kynslóð hina fullkomlega og skilur sjálfa sig. Þannig hefur engin kynslóð lært að elska af annarri, engin kynslóð mun byrja á öðrum reit en byrjun- arreit, engin síðari kynslóð hefur skemmra verkefni en sú fyrri og vilji menn ekki, eins og fyrri kynslóðir, láta staðar numið við að elska, heldur ganga lengra, er það ekki annað en gagnslaust heimskuhjal. (UÓ, s. 226) Ástin er þannig engin smásmíð í huga de silentio. Það er líka hann sem dregur með skelfilegum hætti fram vanda ástarinnar frammi fyrir trúnni. Ef ég, seg- ir de silentio á einum stað, hefði fengið ísak aftur, hefði ég verið í bobba. Það sem Abraham átti auðveldast með hefði ég átt erfitt með, að gleðjast á nýyfir fsak! Því að þeim sem hefur af öllum óendanleika sálar sinnar, af eigin hvötum og á eigin ábyrgð ffam- kvæmt hina óendanlegu hreyfingu og getur ekki meira gert, er aðeins kvöl að halda ísak (UÓ, s. 88-89). Það er með öðrum orðum ekki hægt að skilja fórn Abrahams, þoli maður við í vanda ástarinnar. En hvað með söguna af öðrum syni, þeim sem sjálfur guð fórnaði okkur til handa? Derrida ræðir tengsl hennar við sögu Abra- hams. í því samhengi ræðir Derrida líka um kristni sem fórnarofmetnað og rifjar upp þá hugmynd Nietzsches að hún (kristnin) kunni að vera leiftur snilldar.26 Því hver er þessi trú sem slær - í þögn - tvær flugur í einu höggi: ást manns og siðferði? Eins og komið hefur fram, hefur þverstæðu trúar- innar í kristni lítill gaumur verið gefinn, ekki síst af þeim sem kalla sig boð- bera hennar. Derrida bendir þó á umræðu um þetta leyndarmál í vestrænni menningu, að það séu heimspekingar sem hafa endurtekið í skrifum sínum möguleika trúarinnar, án trúar. Sú hefð á sér hins vegar engan griðastað í kristni.27 En hvað segir de silentio? Ólíkt Derrida bindur hann litlar vonir við heim- spekina í þessu efni. Sé vonarglætu að finna, heitir hún kannski fagurfræði. í einni neðanmálsgreininni reifar hinn þögli sannindi um ósannindi fagur- fræðinnar þar sem hann segir að svikul geti vísindi ekki verið og að lítil ham- ingja sigli í kjölfar ástar á þeim. En sá sem ekki ann fagurfræðinni, bætir de silentio við, „er og verður sauður“ (UÓ, s. 189). Vandi fagurffæðinnar snýr hins vegar að veglyndi hennar. Um leið og fagurfræðin lætur af tálmynd þess, gæti hún átt samleið með trúnni, aflinu sem eitt getur bjargað fagurfræðinni úr klóm siðfræðinnar (UÓ, s. 182). Hér verður ekki fjallað ítarlega um mörk fagurfr æði og trúar. En sé til svar við spurningunni: Hvers vegna er dauðinn besta gjöfin? koma þau mörk við sögu. Kierkegaard er frægur fyrir að tefla á tvær hættur í því efni. Allt hans TMM 2000:4 malogmenning.is 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.