Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 108
EINAR MÁR JÓNSSON háttur Virgils gerólíkur vinnubrögðum Hómers, og er nauðsynlegt að benda á eitt: hinir ýmsu þættir Eneasarkviðu kallast á með ýmsu móti, og til að skilja hvern þátt verksins fýrir sig er oft nauðsynlegt að skoða hann í nánu samhengi við eitthvað annað. Ef þannig er litið á verkið að það skiptist í tvo jafna hluta, má t.d. finna nána hliðstæðu með annarri og áttundu bók þess. Önnur segir frá eyðileggingu borgar, Tróju, og hin gefur fyrirheit um stofh- un borgar, Rómar, og það tengist saman, því til að Róm gæti risið varð Trója að eyðast. V En það er hægt að lesa Eneasarkviðu með ýmsu móti, og kannske er einfald- ast til skilnings á verkinu að líta svo á, að það skiptist í þrjá nokkuð jafha hluta sem hver um sig er fjórar bækur. Fyrsti hlutinn segir fr á því hvernig flóttamaðurinn Eneas, sem kemst með naumindum lífs af með föður sínum og syni, þegar Trója fellur, og er gersam- lega áttavilltur í byrjun, verður þess smám saman vísari hvaða hlutverk guð- irnir hafa ætlað honum: að fara til „Vesturlandsins“, Italíu, setjast þar að og eignast nýtt óðal. En þessa þekkingu öðlast Eneas ekki fyrr en eftir miklar villur og hún er takmörkuð enn sem komið er. Því er hætt við að hann hefði ekki valdið hlutverkinu, ef hann hefði ekki haft stuðning föður síns, Ankises- ar, sem skilur fyrr en hann, en Ankises deyr í Sikiley, og þá lendir Eneas í mestu rauninni: vegna ástarinnar á Dídó drottningu í Karþagó gleymir hann hlutverki sínu um stund. En Júpíter áminnir hann, og hann siglir af stað til Ítalíu. Allan þennan fyrsta hluta mætti kenna við Karþagó, því verkið hefst á því að Eneas kemst þangað í hrakningum sínum og sögu sína ffam að því, fall Tróju og flóttann, segir hann síðan Dídó drottningu í veislu. Þessum frá- sögnum er hagað þannig, að glöggur lesandi getur skilið hvað er á seyði betur en Eneas gerir sjálfur. Áður en Eneas hefur sögu sína í veislunni í Karþagó, syngur kvæðamaðurinn Jópas langan brag, sem er rakinn í meginatriðum: „Hann syngur um slóðir mánans og strit sólar, um upptök mannkyns og dýra, regns og elds, syngur um Arktúrus, hina vætusömu Sjöstjörnu og Birn- ina báða, og um það, hví sólirnar hafa svo mjög hraðan við á vetrum að sökkva sér í úthafið og hvað veldur löngum nóttum“ (þýðing Hauks Hann- essonar, bls. 38). Eftir þetta tekur Eneas til máls og segir frá falli Tróju. Á þennan hátt er Virgill í rauninni að setja þessa sögulegu atburði sem tengjast Trójustríðinu inn í miklu stærra samhengi: þeir verða hluti af skipan al- heimsins og síðan þáttur í þeirri veraldarsögu sem hófst með „upptökum mannkyns og dýra“. Sá grunur vaknar því að hlutverk Eneasar sé einnig þátt- 106 malogmenning.is TMM 2000:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.