Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 109
UM ENEASARKVIÐU ur í þessari skipan, og hann styrkist enn ef litið er á samlíkingu sem komin er nokkru á undan. Það var algengt að skáld líktu ólgandi manníjölda við úfinn sæ (og það gerir Hómer þegar, sbr. Ilíonskviðu II, bls. 31, og aftur bls. 36-37) en Virgill snýr þessari samlíkingu við: „Eins og oft verður þegar saman er kominn fjöldi manna og ratar í uppnám (...), þá þagnar lýðurinn, heldur að sér höndum og sperrir eyrun þegar skyndilega birtist maður sem er mikill sakir verðleika sinna og trúmennsku; hann stýrir hug þeirra með orðum sín- um og mýkir brjóst þeirra: eins hljóðnaði allur gnýr sjávar er faðirinn leit yfir hafflötinn og ók um heiðan himin, sveigði til hesta sína, flaug í þýðum vagni með slakan taum“ (bls. 21). Umbyltingar sögunnar og hamfarir náttúruafl- anna eru hliðstæður: raunverulegur stjórnmálamaður, „sem er mikill sakir verðleika sinna og trúmennsku“ hefur það hlutverk að lægja ólgu og ofsa, slíkur maður á Eneas að verða - það er athyglisvert að latneski textinn hefur hér orðið „pietas“ (“trúmennska") sem vísar beint til þess lýsingarorðs sem oft er viðhaft um Eneas, „pius“ (sem Haukur Hannesson þýðir sem „trúfast- ur“, „guðhræddur“ og ,,skyldurækinn“) - og hann á að eignast afkomendur sem hafi sömu dyggðir. En áður en hann sé fær um slíkt verður hann að ganga í gegnum margvís- legar raunir, og í dvölinni í Karþagó kom í Ijós hvað var í húfi. Dídó drottning var í sömu stöðu og Eneas, fyrirliði flóttamanna, en komin lengra því flakk hennar var á enda: hún var langt komin að byggja nýja borg fyrir sig og menn sína. í þeirri óvissu sem Eneas var, hlaut það að verða ffeisting fýrir hann að láta staðar numið á þessum slóðum, eins og Dídó bauð honum. En það hefði haft heimssögulegar afleiðingar, það hefðu orðið Karþagómenn sem sam- einuðu „heimsbyggðina“ en ekki Rómverjar, og smáatriði sýnir hvað slíkt hefði haff í för með sér. Þegar Merkúríus kemur til Karþagó að áminna Ene- as, er honum lýst á þennan hátt: „Það stirndi á sverð hans af gulum jaspis- steini, hempan á öxlum hans glóði af týrverskri purpuraskel; hana hafði Dídó ríka gjört og ofið klæðið með finum gullþræði“ (bls. 92). Jaspissteinn, purpuraskel, gullþráður: eins og Antoníus löngu síðar er Eneas að verða austrænn í háttum, og Dídó sýnir það með ofsa sínum og æði að hún er af sama sauðahúsi og sjálf Kleópatra. „Heimsbyggðin“ hefði því getað orðið austrænt konungsdæmi, en það vildu örlögin að lokum ekki: Eneas verður að taka aftur upp hlutverk sitt, og nú er það skýrt að hann á að halda til streitu þeim dyggðum, sem Rómverjar stærðu sig síðar af: ró og trúmennsku, og vinna þannig bug á ólgu og ofsa meðal manna. Og ff iður í mannheimum er sama eðlis og ró náttúruaflanna. Annar hlutinn segir frá því hvernig Eneas kemst smám saman og í fjórum áföngum á þann stað sem örlögin ætla honum og afkomendum hans. í fimmtu bók kemst hann til Sikileyjar, í hinni sjöttu á strendur Ítalíu, í hinni TMM 2000:4 malogmenning.is 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.