Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Page 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Page 111
UM ENEASARKVIÐU örlögunum og Júnó sem beitir sér gegn þeim. Þau hafa öll hönd í bagga með því sem gerist í mannheimum og virka á ýmsan hátt, jafnvel með því að beita náttúruöflunum fyrir sig. Þessi afskipti guðanna eru kannske sú hlið verks- ins sem er nútímamönnum mest framandi, enda hafa ffæðimenn um þau deilt. Þeir hafa t.d. bent á að ekki sé ljóst í verkinu hvort örlögin séu einfald- lega vilji hins æðsta guðs, eða hvort Júpíter sé einungis fulltrúi einhverra ópersónulegra örlaga, sem sé “markmiðs” sögunnar sjálfrar. Auk þess hafa menn viljað túlka guðina sem e.k. sálræn öfl hið innra með mönnum sjálf- um: það sem guðirnir skipi mönnum sé aldrei annað en þeir myndu sjálfir finna upp á að gera við þær aðstæður sem þeir eru í, og því séu “guðirnir” e.k. táknræn sálfræði eða persónugerðar sveiflur sálarlífsins. En það er sennilega rangt að setja dæmið upp á þennan hátt. Virgill áleit að sagan fylgdi ákveðnum rökum og hefði tilgang, og í verki hans eru guðirnir kraftbirting þeirra afla sem vinna að þessum tilgangi með mismunandi hætti, þannig að það virðist oft harla mótsagnakennt frá sjónarmiði dauð- legra manna. Hin æðstu örlög, sem persónugerast í Júpíter, beita mönnum, og jafnvel óæðri guðum, sem verkfæri til að framkvæma áætlun sem er að verulegu leyti ofvaxin skilningi þeirra. Mismunandi sjónarmið af þessu tagi endurspeglast mjög glögglega í ræðu Júpíters við sendiboðann Merkúríus og síðan í ræðu Merkúríusar við Eneas í fjórðu bók (bls. 91 og 92 í þýðingu Hauks Hannessonar). Júpíter reifar í fáum orðum djúpa og flókna söguspeki og sendir Merkúríus svo af stað með skilaboð, sem er aðeins eitt orð á latínu en verður á íslensku „hann skal sigla!“ Boðin sem Merkúríus flytur síðan Eneasi segja kannske það sem eðlilegt var fýrir hann sjálfan að hugsa á þeirri stundu og því á vissan hátt sálffæði, en þau endurspegla ekki nema að litlu leyti hugsun Júpíters. Menn eru semsé verkfæri örlaganna til að skapa sögu, en vita ekki sjálfir hvaða saga það er sem þeir skapa. Þetta varpar ljósi á annað atriði sem virðist undarlegt. Af hatri við Tróju- menn vinnur gyðjan Júnó jafnan gegn örlögunum, þótt henni sé kunnugt um að þeim verði ekki breytt, og í söguljóðinu gerir hún Eneasi og mönnum hans ófáa skráveifuna. Hann verður sjálfur að heyja harða baráttu gegn henni til að ná því markmiði sem örlögin hafa þó ætlað honum. En þegar lit- ið er á gerðir Júnóar frá æðra sjónarmiði, frá sjónarmiði sögunnar í heild, kemur hins vegar í ljós að þær stuðla allar að því um síðir, þrátt fyrir yfir- lýstan vilja hennar sjálfrar, að ffamkvæma þá víðtæku sögulegu áætlun sem Eneasi sjálfúm er hulin. Júnó dregur taum Púnverja og til að fá Eneas til að setjast að í Karþagó kveikir hún ást með honum og Dídó (sem lesandanum finnst reyndar eðlilegt, eins og málum var komið, að hefði kviknað án nokk- urra afskipta guðanna). En með því sáir hún því hatri milli Rómverja og Púnverja sem leiðir að lokum til þess að Karþagó er lögð í rústir. í lok kvæð- TMM 2000:4 malogmenning.is 109
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.