Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 111

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 111
UM ENEASARKVIÐU örlögunum og Júnó sem beitir sér gegn þeim. Þau hafa öll hönd í bagga með því sem gerist í mannheimum og virka á ýmsan hátt, jafnvel með því að beita náttúruöflunum fyrir sig. Þessi afskipti guðanna eru kannske sú hlið verks- ins sem er nútímamönnum mest framandi, enda hafa ffæðimenn um þau deilt. Þeir hafa t.d. bent á að ekki sé ljóst í verkinu hvort örlögin séu einfald- lega vilji hins æðsta guðs, eða hvort Júpíter sé einungis fulltrúi einhverra ópersónulegra örlaga, sem sé “markmiðs” sögunnar sjálfrar. Auk þess hafa menn viljað túlka guðina sem e.k. sálræn öfl hið innra með mönnum sjálf- um: það sem guðirnir skipi mönnum sé aldrei annað en þeir myndu sjálfir finna upp á að gera við þær aðstæður sem þeir eru í, og því séu “guðirnir” e.k. táknræn sálfræði eða persónugerðar sveiflur sálarlífsins. En það er sennilega rangt að setja dæmið upp á þennan hátt. Virgill áleit að sagan fylgdi ákveðnum rökum og hefði tilgang, og í verki hans eru guðirnir kraftbirting þeirra afla sem vinna að þessum tilgangi með mismunandi hætti, þannig að það virðist oft harla mótsagnakennt frá sjónarmiði dauð- legra manna. Hin æðstu örlög, sem persónugerast í Júpíter, beita mönnum, og jafnvel óæðri guðum, sem verkfæri til að framkvæma áætlun sem er að verulegu leyti ofvaxin skilningi þeirra. Mismunandi sjónarmið af þessu tagi endurspeglast mjög glögglega í ræðu Júpíters við sendiboðann Merkúríus og síðan í ræðu Merkúríusar við Eneas í fjórðu bók (bls. 91 og 92 í þýðingu Hauks Hannessonar). Júpíter reifar í fáum orðum djúpa og flókna söguspeki og sendir Merkúríus svo af stað með skilaboð, sem er aðeins eitt orð á latínu en verður á íslensku „hann skal sigla!“ Boðin sem Merkúríus flytur síðan Eneasi segja kannske það sem eðlilegt var fýrir hann sjálfan að hugsa á þeirri stundu og því á vissan hátt sálffæði, en þau endurspegla ekki nema að litlu leyti hugsun Júpíters. Menn eru semsé verkfæri örlaganna til að skapa sögu, en vita ekki sjálfir hvaða saga það er sem þeir skapa. Þetta varpar ljósi á annað atriði sem virðist undarlegt. Af hatri við Tróju- menn vinnur gyðjan Júnó jafnan gegn örlögunum, þótt henni sé kunnugt um að þeim verði ekki breytt, og í söguljóðinu gerir hún Eneasi og mönnum hans ófáa skráveifuna. Hann verður sjálfur að heyja harða baráttu gegn henni til að ná því markmiði sem örlögin hafa þó ætlað honum. En þegar lit- ið er á gerðir Júnóar frá æðra sjónarmiði, frá sjónarmiði sögunnar í heild, kemur hins vegar í ljós að þær stuðla allar að því um síðir, þrátt fyrir yfir- lýstan vilja hennar sjálfrar, að ffamkvæma þá víðtæku sögulegu áætlun sem Eneasi sjálfúm er hulin. Júnó dregur taum Púnverja og til að fá Eneas til að setjast að í Karþagó kveikir hún ást með honum og Dídó (sem lesandanum finnst reyndar eðlilegt, eins og málum var komið, að hefði kviknað án nokk- urra afskipta guðanna). En með því sáir hún því hatri milli Rómverja og Púnverja sem leiðir að lokum til þess að Karþagó er lögð í rústir. í lok kvæð- TMM 2000:4 malogmenning.is 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.