Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 112

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 112
EINAR MÁR JÓNSSON isins vinnur Júnó síðan mikinn sigur sem breytir verulega merkingu þess sem á undan var gengið. Venus hafði unnið með örlögunum í þeirri trú og von að Eneasi væri ætlað að stofna e.k. nýja Tróju í „Vesturlandinu“. En þeg- ar Júnó viðurkennir örlögin og ósigur sinn, ber hún upp eina bón við Júpíter: „skipa þú aldrei innbornum Latverjum að breyta sínu gamla nafhi, að verða ekki Trójumenn né kallast Tevkrar, að breyta ekki tungu sinni né Jdæðnaði: Latíum skal haldast, albverskir konungar séu við völd um aldir, ítölsk hreysti skal efla hinn rómverska stofn: Trója er liðin undir lok og nafh hennar jafn- ffamt, og skal aldrei eiga sér viðreisnar von“. Að þessu gengur Júpíter: „Ásónar (þ.e. ítalir) skulu halda máli feðra sinna og siðum. Heiti þeirra skal vera óbreytt, en Tevkrar renna saman við þjóðina. Ég mun koma á siðum þeirra og helgihaldi, en allir skulu tala mál Latverja“ (bls. 303). Fortíðin kemur ekki aftur. Trója er horfin og verður ekki reist við á ný, til þess að flóttamenn þaðan geti orðið ættfeður Rómverja þurfa þeir fyrst að renna inn í þjóð Latverja, einungis dyggðir þeirra, „trúmennska" Eneasar, lifa áfram, og þannig verður Rómaríki, sem örlögin hétu að myndi spretta upp úr rúst- um Tróju, „vestrænt“ ríki með latnesku máli og siðum. Og það eru slíkir Rómverjar sem sameina „heimsbyggðina“. VII Virgill var ekki búinn að ganga fyllilega fr á Eneasarkviðu þegar hann lést, og í banalegunni mælti hann svo fyrir að verkið skyldi brennt. Ágústus keisari stakkþeirri erfðaskrá þó undir stól, eins og fleiri hafa gert við svipaðar kring- umstæður, og fól vinum Virgils og skáldbræðrum að ganga fr á verkinu til út- gáfu. I ljós kom að mat keisarans var rétt, því Eneasarkviða varð strax þjóðkvæði Rómverja og lesin í öllum skólum eftir það. Spádómur skáldsins hafði á vissan hátt ræst, stjórn Ágústusar keisara var upphafið á friðartíma sem átti eftir að standa nær óslitið í rúmar tvær aldir. Virgill var skáld þessa nýja tíma, og því er ekki að furða þótt áhrif hans hafi verið gífurleg: dæmi um það eru þau latnesku skáld af næstu kynslóðum á eftir honum sem tóku sér fyrir hendur að semja voldug söguljóð en fara aðrar leiðir en hann, yrkja „á móti“ honum, eins og Lucanus gerði í söguljóði sínu um borgarastríð Pompeiusar og Caesars. Þegar kristni ruddi sér til rúms í heimsveldinu og stór hluti hins forna menningararfs fór forgörðum, hélt söguljóð Virgils þeirri stöðu sem það hafði haft. Kristnir menn báru milda virðingu fyrir hinu heiðna skáldi, því þeir túlkuðu „Hjarðljóðið“ um fæðingu barnsins goðlcynjaða og nýja gullöld sem spásögn um fæðingu Krists. En hér var annað og meira á ferðinni; sú söguspeki sem birtist í Eneasarkviðu var ekki aðeins í fullu samræmi við 110 malogmenning.is TMM 2000:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.