Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 147

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Qupperneq 147
RITDÓMAR sem skiptir máli er að vera nógu snöggur tO að komast sem fyrst til brýnni verk- efna - sem eru þegar allt kemur til alls ekki svo afar brýn! Kular af degi er uppfull af hugleiðing- um af þessu tagi, hvort sem þær snúa að þeim fullorðnu eða börnunum sem erfa eiga landið, og í stuttum en ísmeygileg- um athugasemdum búa margræðar spurningar. Er lausn æ flóknari tilveru sú að halda í gamlar hefðir og fara sér hægt jafhvel þótt það kosti ýmsar fórnir, sbr. líf Þórsteinu, eða eigum við að halda áfram eins og aparnir sem halda fýrir augu, eyru og munn, og láta okkur fátt um finnast? Hér er sagt frá eins og Kular af degi sé ádeilusaga í anda hins gamla nýraunsæis en þann merkimiða fær sagan síst af öllu - með allri virðingu fyrir ódulinni og beinni ádeilu. Kristín Marja er hins vegar höfundur sem er þeim hæfileikum gæddur að stinga á ýmsum kýlum sam- félagsins án prédikana. Hún notar hið háskalega og sterka vopn íróníuna á svo snjallan og lúmskan hátt að lesandinn getur vart annað en kafað undir yfirborð textans og meðtekið háskann sem felst í að bregða sér í gervi apans. Þórsteina ger- ir það um langa hríð en aðeins til að vernda eigið sjálf, allt þar til henni mis- líkar svo að hún býður sjálfri sér og öll- um heiminum birginn. 1 þessari knöppu skáldsögu skorar Kristín Marja einamanaleikann, háska samfélagsins, tilfinningaleysi og fjarlægð manns og manns á hólm á smellinn en um leið umhugsunarverðan máta. Hið sama gerir hún einnig í fyrri skáldsögun- um tveimur, Mávahlátri og í Húsi úr húsi. I þeim skáldsögum er líka að finna kvenpersónur sem hafa ekki alveg fundið samastað sinn í tilverunni en standa samt sem áður, í vissum skilningi, uppi sem sigurvegarar í lok sagnanna. Það að vera kona í nútímaþjóðfélagi krefst annars konar fórna en karlarnir færa og tekur meira á vegna aldagamalla hefða. Kvenpersónur Kristínar Marju bera keim af þessari samkvenlegu reynslu og þær taka á sig alls kyns auka- álag sem fýlgir samfélagi við karla en sú samsuða gerir þær aðeins sterkari. Þær bogna en brotna ekki, sigla út úr sögun- um og bera höfuð og herðar yfir alla aðra, særðar en sterkar og fullfærar um að takast á við lífið upp á eigin spýtur. Því fylgir að vísu einmanaleiki, en er maðurinn ekki alltaf einn? Sigríður Albertsdóttir Kvótinn í Álfheimum Árni Bergmann: Sœgreifi deyr. Skáldsaga. Mál og menning 1999.200 bls. Viðfangsefhi Árna Bergmann í síðustu skáldsögu hans, Sægreifi deyr, er í raun- inni hvorttveggja í senn nýstárlegt og gamalkunnugt. Nýstárlegt að því leyti að baksvið atburða sögunnar er tekið beint úr veruleika og umræðu dagsins, nefni- lega sú staða sem kvótakerfið hefur skap- að í sjávarplássum landsins og umræðan um kerfið sem mjög hefur ágerst hin síð- ari misseri. Gamalkunnugt að því leyti að grunnmynstur í persónusköpun og fjölskylduaðstæðum aðalpersónanna eru vel þekktar íslenskar nútíma goðsagnir. í Álfheimum I upphafi sögunnar er sögusviðið ramm- að af með goðsögulegum víddum. Stór bær / lítil borg á Norðurlandi (vestan- verðu) stendur í skjóli mikils hamars sem gengur fram í sjóinn eins og rismikill reður sem skýlir fyrir norðanáttinni þar sem hann gengur f mót klettahring handan flóans, fornum eldgíg sem mjókkar inn að miðju eins og trekt. Hér TMM 2000:4 malogmenning.is 145
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.