Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 148

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 148
RITDÓMAR birtast í náttútunni eldforn ffjósemis- frumtákn og alls ekkert er verið að dylja það því þarna eru örneínin Þórshamar og Freyjusæti. Goðmögnin magna upp tilveru staðarins sem kallaður er Álf- heimar og gera mannlíf þar að ýmsu leyti sérstakt þó fólk sé þar eins og fólk er flest að því undanteknu að margir eru með óvenjulega stórar tær vegna fjallaklifurs forfeðranna um aldir. Þetta goðmagnaða umhverfi er mjög virkt í ffásögninni og kemur eins og stef fyrir aftur og aftur í nýju og nýju samhengi og setur skemmtilegan blæ á textann. Borgina Álfheima er ekki hægt að finna á landakortinu þó hún sé næst- stærsta borg landsins. Af lýsingum sög- unnar má draga þá ályktun að borgin liggi um það bil þar sem Húnaflói er og sé að stærð mitt á milli Reykjavíkur og Ak- ureyrar. Saga plássins er dæmigerð fyrir íslenska þéttbýlisstaði, bær sem verður til og byggist hratt upp í byrjun aldarinnar á sjávarútvegi vegna góðra hafharskilyrða. Eitt fýrirtæki verður allsráðandi í at- vinnulífi staðarins, í einkaeigu athafna- jaxlsins sem hóf ferilinn með tvær hendur tómar. Með þessari aðferð, að skapa algerlega nýtt samfélag sem sögu- svið, fær höfundurinn ffelsi til þess að draga saman í hnotskurn marga dæmi- gerða þætti sem einkenna íslenskt sjávar- pláss í nútíð og fortíð án þess að lesandinn truflist að ráði af vangaveltum um hugsanlegar fyrirmyndir. Glingrað í dalakofa Það kemur engum á óvart að Árni Berg- mann skrifi lipran og lifandi texta. í fýrri skáldsögum sínum hefur hann sýnt að hann hefur gott vald á fjölbreytilegum stílblæ allt ffá reyfarastílnum á Með kveðju frá Dublin til sagnastílsins í Þor- valdi víðförla. Hér bregður hann víða á leik og beitir fyrir sig málfari úr þjóð- félagsumræðunni og yddar á það íronískan brodd, svo sem þegar sjávarút- vegsmál eða fyrirtækjarekstur eru til um- ræðu, eins og vikið verður að síðar. Skemmtilegast er þó hvernig hann beitir vísanatækni, tekur texta eða textabrot sem þekkt eru annar staðar ffá og fellir þau inn í sinn eigin texta. Ekki er nein sérstök regla á því hvaðan sótt er en það bregður fýrir orðum allt ffá ljóðum góð- skáldanna, dægurlagatextum, fornum kveðskap, auglýsingum og yfir í sjálfa Biblíuna. Á einum stað segir um elskendur að hún leggi „að honum höndina með léttu glingri...“ (bls 44) og um elskhugann í sama dæmi segir „... að hann hefði upp á eigin spýtur fundið upp sjálfan guðdóminn í faðm- lagi þeirra og vildi ekki annan guð hafa.“ (bls. 45) Um aðra fremur jarðbundna persónu „ ... hún mátti gleyma sér smá- stund, byggja sinn dalakofa í lyngholti þar sem enginn vissi af þeim,...“ (bls. 66). Og um Karlinn, drangann sem stend- ur ffamundan Þórshamrinum, segir „þennan karga öldubrjót sem enn stóð af sér lamstur veðra.“ (bls. 72). Vísanirnar koma oft skemmtilega á óvart og gæða textann vídd sem mjög eykur á ánægju lesandans við lesturinn. Kærleiksheimilið Aðalpersónur sögunnar eru Ólafur Björnsson útgerðarmaður, börn hans þrjú, Björn, Sigrún og Gunnar, fram- kvæmdastjórinn Ársæll og ráðskonan Rakel. Ólafur er þessi dæmigerði jaxl sem hefur sína útgerð á árabátum með tvær hendur tómar, harðsækinn og fengsæll, og byggir upp í áranna rás stórfýrirtæki í útgerð og fiskvinnslu sem er kjarninn í atvinnulífi ört vaxandi bæjarfélags. Nú ræður fýrirtækið yfir togurum, nóta- 146 malogmenning.is TMM 2000:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.