Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 150

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Side 150
RITDÓMAR Kvótaplágan Bakgrunnur sögunnar Sægreifi deyr og þær aðstæður sem framvinda hennar sprettur upp úr er staðan sem víða hefur skapast í sjávarplássum vegna tilkomu kvótakerfisins og hæfni eða vanhæfhi stjórnenda fyrirtækja til þess að vinna með kerfið sem skapað hefur byggðar- lögunum ákaflega mismunandi örlög. Sums staðar hafa menn flýtt sér að selja kvótann til að bjarga fallítt rekstri, ann- arstaðar hafa einstaklingar selt burtu kvótann til þess að lifa í vellystingum en skilið byggðarlögin og fólkið þar eftir á vonarvöl. En á nokkrum stöðum hafa verið byggð upp öflug sjávarútvegsfyri- tæki sem skila gróða og atvinnu til fólks- ins. Allt eru þetta manna verk og einstaklingar sem standa að baki ákvörð- unum þó stundum sé látið í veðri vaka að æðri máttarvöld í eff a eða neðra eigi hfut að máli. Og ekki þarf að minna á alla þá gífurlegu umræðu sem átt hefur sér stað í samfélaginu um þessi mál og fyllt hefur dálkkílómetra í blöðunum undanfarið. Árni Bergmann fléttar haganlega mörg meginatriði þessarar umræðu saman við söguna og fellur alls ekki í þá gryíju að setja á langar einræður um sjávarútvegsmálin. Yfir úttektinni á um- ræðunni er oftar en ekki írónískur blær þó full alvara búi undir og hittir Árni oft skemmtilega naglann á höfuðið eins og í þessari klausu hér á eftir. „Dæmið var einfalt. Fyrst var fiskinum stolið, sjálfri þjóðareigninni og hún gefin útvöldum. Útgerðarfélögin braska með þjóðareign- ina eins og þeim sýnist sín á milli, þau bókfæra kvótann á margföldu verði til að fá ffam hækkun á hlutabréfamarkaði. Út kemur verð á kvóta sem er algert rugl - kíló af þorskkvóta kostar kannski svipað og fæst fýrir fiskinn sjálfan! Hvað þýðir þetta? Kvótaeigendur hljóta að taka sig til og koma sér út úr útgerðarbransanum með því að selja þjóðareignina sem þeir fengu gefins. Eftir situr útgerð með nýjum hluthöfum sem hefur greitt svo mikið fyrir aðgang að fiskimiðunum að fyrirtækin verða öll á hausnum. Þá verð- ur að fella gengið til að bjarga útgerðinni og tilveru þjóðarinnar sem verður þar með að kaupa aftur það sem af henni var stolið í upphafi.“ (bls. 123) Fjölskyldudrama Uppgjörið í sögunni hefur á sér blæ klassískra raunsæisleikrita. Ólafur jöfur, eins og hann er kallaður, boðar börn sín til fjölskyldufundar og kvöldverðar þar sem hann ætlar að kunngera þeim ákvarðanir sínar. Börnin hittast síðdegis á æskuheimili sínu, ræða málin og fara yfir stöðuna, rífa upp gömul ágreinings- mál og deilur o.s.ffv. Þegar til borðhalds- ins kemur beinist talið að föðurnum sem verður mun grimmari en áður og hann segir þeim sína skoðun á þeim óþvegna og þau gjalda í sömu mynt. Er þar margt grafið upp sem legið hefur djúpt grafið í andlegum skúmaskotum og sálar- afkimum en leitar nú með ofsa upp á yfirborðið. En áður en að hápunkti kvöldsins kemur, þegar Ólafur ætlar að tilkynna börnum sínum að þau erfi ekki krónu eftir hann og allar hans eigur renni til sjálfseignarstofnunar sem reka eigi fýrirtækin áfr am eft ir hans ströngu fýrir- mælum, þá gerir hann sér lítið fyrir og hrekkur uppaf. Sannarlega óvæntur end- ir á dramatísku fjölskylduuppgjöri. Og ekki verður heldur annað sagt en að eftirmálinn að dauða Ólafs sé í óvænna lagi og komi börnum hans og samfélaginu öllu mjög svo á óvart og óþarfi er að rekja hér. Höfundurinn notar sér þá aðferð að snúa hressilega uppá raunveruleikann, svo sem víða annarsstaðar í sögunni, og lyftir henni yfir það að vera venjuleg þjóðfélagsádeila með raunsæissniði og 148 malogmenning.is TMM 2000:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.