Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 150

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2000, Síða 150
RITDÓMAR Kvótaplágan Bakgrunnur sögunnar Sægreifi deyr og þær aðstæður sem framvinda hennar sprettur upp úr er staðan sem víða hefur skapast í sjávarplássum vegna tilkomu kvótakerfisins og hæfni eða vanhæfhi stjórnenda fyrirtækja til þess að vinna með kerfið sem skapað hefur byggðar- lögunum ákaflega mismunandi örlög. Sums staðar hafa menn flýtt sér að selja kvótann til að bjarga fallítt rekstri, ann- arstaðar hafa einstaklingar selt burtu kvótann til þess að lifa í vellystingum en skilið byggðarlögin og fólkið þar eftir á vonarvöl. En á nokkrum stöðum hafa verið byggð upp öflug sjávarútvegsfyri- tæki sem skila gróða og atvinnu til fólks- ins. Allt eru þetta manna verk og einstaklingar sem standa að baki ákvörð- unum þó stundum sé látið í veðri vaka að æðri máttarvöld í eff a eða neðra eigi hfut að máli. Og ekki þarf að minna á alla þá gífurlegu umræðu sem átt hefur sér stað í samfélaginu um þessi mál og fyllt hefur dálkkílómetra í blöðunum undanfarið. Árni Bergmann fléttar haganlega mörg meginatriði þessarar umræðu saman við söguna og fellur alls ekki í þá gryíju að setja á langar einræður um sjávarútvegsmálin. Yfir úttektinni á um- ræðunni er oftar en ekki írónískur blær þó full alvara búi undir og hittir Árni oft skemmtilega naglann á höfuðið eins og í þessari klausu hér á eftir. „Dæmið var einfalt. Fyrst var fiskinum stolið, sjálfri þjóðareigninni og hún gefin útvöldum. Útgerðarfélögin braska með þjóðareign- ina eins og þeim sýnist sín á milli, þau bókfæra kvótann á margföldu verði til að fá ffam hækkun á hlutabréfamarkaði. Út kemur verð á kvóta sem er algert rugl - kíló af þorskkvóta kostar kannski svipað og fæst fýrir fiskinn sjálfan! Hvað þýðir þetta? Kvótaeigendur hljóta að taka sig til og koma sér út úr útgerðarbransanum með því að selja þjóðareignina sem þeir fengu gefins. Eftir situr útgerð með nýjum hluthöfum sem hefur greitt svo mikið fyrir aðgang að fiskimiðunum að fyrirtækin verða öll á hausnum. Þá verð- ur að fella gengið til að bjarga útgerðinni og tilveru þjóðarinnar sem verður þar með að kaupa aftur það sem af henni var stolið í upphafi.“ (bls. 123) Fjölskyldudrama Uppgjörið í sögunni hefur á sér blæ klassískra raunsæisleikrita. Ólafur jöfur, eins og hann er kallaður, boðar börn sín til fjölskyldufundar og kvöldverðar þar sem hann ætlar að kunngera þeim ákvarðanir sínar. Börnin hittast síðdegis á æskuheimili sínu, ræða málin og fara yfir stöðuna, rífa upp gömul ágreinings- mál og deilur o.s.ffv. Þegar til borðhalds- ins kemur beinist talið að föðurnum sem verður mun grimmari en áður og hann segir þeim sína skoðun á þeim óþvegna og þau gjalda í sömu mynt. Er þar margt grafið upp sem legið hefur djúpt grafið í andlegum skúmaskotum og sálar- afkimum en leitar nú með ofsa upp á yfirborðið. En áður en að hápunkti kvöldsins kemur, þegar Ólafur ætlar að tilkynna börnum sínum að þau erfi ekki krónu eftir hann og allar hans eigur renni til sjálfseignarstofnunar sem reka eigi fýrirtækin áfr am eft ir hans ströngu fýrir- mælum, þá gerir hann sér lítið fyrir og hrekkur uppaf. Sannarlega óvæntur end- ir á dramatísku fjölskylduuppgjöri. Og ekki verður heldur annað sagt en að eftirmálinn að dauða Ólafs sé í óvænna lagi og komi börnum hans og samfélaginu öllu mjög svo á óvart og óþarfi er að rekja hér. Höfundurinn notar sér þá aðferð að snúa hressilega uppá raunveruleikann, svo sem víða annarsstaðar í sögunni, og lyftir henni yfir það að vera venjuleg þjóðfélagsádeila með raunsæissniði og 148 malogmenning.is TMM 2000:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.