Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 14

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 14
Inngangur ölium greinutn hug- og félagsvtsttKia á sjöunda og áttunda ingum á hlutverkum hennar í fortíðinni. Fræðileg umræða einkenndist auk þess á þessum tíma af harkalegri gagnrýni á karllægar rannsóknaráherslur og á staðlaðar hugmvndir um hlutverk kvenna og karla í samtímanum sem yfirferð voru á fom samfélög (Gilchrist, 1999, bls. 4- 5; Johnson. 1999, bls. 119 o.áff.; Sorensen, 2000, bls. 17). Barátta femínista innan fomleifafræði tók á sig maigar birtingarmyndir. Þaö var sem olíu væri kastað á eld þegar kvenbms- gælunafrtið „Lucy“ varnotaö á beinagrind af 3,2 milljón ára suðurapategund (e. Austrctlopithecus) sem fannst í Eþíópíu urn þetta leyti og þótti mörgum að þar með væri búið að bæta fvrir skort á „konum” i forsögulegri fomleifaifæði (sjá m.a. umfjöllun Renfrews og Bahns, 2004, um „Lucy“. bls. 440-441). Venjulega er þó talað um að reiði femínista innan fomleifafræöi hafi náð hámarki sínu með ráðstefhunni Man the Hunter. sem haldin var árið 1966, en henni var svarað með útgáfú greinasafnsins Woman the Gatherer fáum árum síðar (Arwill-Nordbladh, 2001, bls. 45). Þessir titlar og heiti endurspegla í raun í hvaða farvegi femínísk fomleifafræði var á þessum miklu umbreytingatímum. ekki aðeins í fræðunum heldur einnig í mannlífinu almennt. Umræðan um konur sem kúgaðan minnihlutahóp var á þessum tíma áberandi í femínískum rannsóknum. Hinar svokölluðu rauðsokkuhreyfíngar urðu til og barátta kvenna fyrir viður- kenningu innan heimilisins jafnt sem utan þess komst í hámæli sem aldrei fyrr. Konur gerðu allt sem í þeirra valdi stóð til að gera sig sýnilegar í samfélaginu (Sorensen, 2000. bls. 17). En var nóg ad bæta konum í söguna og hrœra vel /?2 Kynjafornleifafræði Á níunda áratug síðustu aldar fór að bera á harkalegri gagnnni á virknihyggju Nýju fornleifafræðinnar. Þessi gagnrýni er venjulega rakin til fomleifafræðingsins Ians Hodders og er í dag litið svo á að hann hafí brotið blað í sögu greinarinnar með bókinni Reading the Past árið 1986. Fleiri fræðimenn fylgdu í kjölfar Hoddens og ný tímamót voru fvrirsjáanleg í fomleifafræðinni. Vom þær áherslur sem þama voru kynntar til sögunnar kenndar við síðvirknihyggju (e. post- processualism), í stað póstmódemisma (Johnson, 1999, bls. 162 o.áfr.; Hodder, 2004. bls. 205; Kristján Mímisson, 2004 bls. 33). Síðvirknihyggjan byggir engu að síður á sambærilegum grunni og póstmódemisminn, sem gerði sig heima- kominn í ödrum greinum fræða og lista skömmu áður. Gagmýni síðvirknihvggjusinna beindist að gmnni til á ofhotkun algildra sanninda við rannsóknir á samfélögum fortíðar. Rannsóknimar þóttu byggja um of á magnbundnum (e. quantitative) tölfræði- legum og raunvísindalegum greiningum, á kostnað eigindlegra (e. qualitative) aðferða þar sem jafnframt var gengið út frá því að huglæg áhrif rannsakandans sjálfs væm óumflýjanleg og að engin ein niðurstaða væri réttari en önnur. Síðvirknihyggjusinnar kröfðust þess að hið huglæga yrði gert aö viðfangsefni fornleifafræðinnar, að efnismenning fortíðar yrði rannsökuð hvort sem hún væri áþreifanleg eða ekki. Vísinda- og tæknihyggjiuini varafiieitað sem og þeirri hugmynd að með réttu aöferðinni væri hægt að komast að hinni einu sönnu miðlægu sögu fortíðar. Lögð var áhersla á að skoða einstaklinginn, jafnt sem 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.