Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 14

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 14
Inngangur ölium greinutn hug- og félagsvtsttKia á sjöunda og áttunda ingum á hlutverkum hennar í fortíðinni. Fræðileg umræða einkenndist auk þess á þessum tíma af harkalegri gagnrýni á karllægar rannsóknaráherslur og á staðlaðar hugmvndir um hlutverk kvenna og karla í samtímanum sem yfirferð voru á fom samfélög (Gilchrist, 1999, bls. 4- 5; Johnson. 1999, bls. 119 o.áff.; Sorensen, 2000, bls. 17). Barátta femínista innan fomleifafræði tók á sig maigar birtingarmyndir. Þaö var sem olíu væri kastað á eld þegar kvenbms- gælunafrtið „Lucy“ varnotaö á beinagrind af 3,2 milljón ára suðurapategund (e. Austrctlopithecus) sem fannst í Eþíópíu urn þetta leyti og þótti mörgum að þar með væri búið að bæta fvrir skort á „konum” i forsögulegri fomleifaifæði (sjá m.a. umfjöllun Renfrews og Bahns, 2004, um „Lucy“. bls. 440-441). Venjulega er þó talað um að reiði femínista innan fomleifafræöi hafi náð hámarki sínu með ráðstefhunni Man the Hunter. sem haldin var árið 1966, en henni var svarað með útgáfú greinasafnsins Woman the Gatherer fáum árum síðar (Arwill-Nordbladh, 2001, bls. 45). Þessir titlar og heiti endurspegla í raun í hvaða farvegi femínísk fomleifafræði var á þessum miklu umbreytingatímum. ekki aðeins í fræðunum heldur einnig í mannlífinu almennt. Umræðan um konur sem kúgaðan minnihlutahóp var á þessum tíma áberandi í femínískum rannsóknum. Hinar svokölluðu rauðsokkuhreyfíngar urðu til og barátta kvenna fyrir viður- kenningu innan heimilisins jafnt sem utan þess komst í hámæli sem aldrei fyrr. Konur gerðu allt sem í þeirra valdi stóð til að gera sig sýnilegar í samfélaginu (Sorensen, 2000. bls. 17). En var nóg ad bæta konum í söguna og hrœra vel /?2 Kynjafornleifafræði Á níunda áratug síðustu aldar fór að bera á harkalegri gagnnni á virknihyggju Nýju fornleifafræðinnar. Þessi gagnrýni er venjulega rakin til fomleifafræðingsins Ians Hodders og er í dag litið svo á að hann hafí brotið blað í sögu greinarinnar með bókinni Reading the Past árið 1986. Fleiri fræðimenn fylgdu í kjölfar Hoddens og ný tímamót voru fvrirsjáanleg í fomleifafræðinni. Vom þær áherslur sem þama voru kynntar til sögunnar kenndar við síðvirknihyggju (e. post- processualism), í stað póstmódemisma (Johnson, 1999, bls. 162 o.áfr.; Hodder, 2004. bls. 205; Kristján Mímisson, 2004 bls. 33). Síðvirknihyggjan byggir engu að síður á sambærilegum grunni og póstmódemisminn, sem gerði sig heima- kominn í ödrum greinum fræða og lista skömmu áður. Gagmýni síðvirknihvggjusinna beindist að gmnni til á ofhotkun algildra sanninda við rannsóknir á samfélögum fortíðar. Rannsóknimar þóttu byggja um of á magnbundnum (e. quantitative) tölfræði- legum og raunvísindalegum greiningum, á kostnað eigindlegra (e. qualitative) aðferða þar sem jafnframt var gengið út frá því að huglæg áhrif rannsakandans sjálfs væm óumflýjanleg og að engin ein niðurstaða væri réttari en önnur. Síðvirknihyggjusinnar kröfðust þess að hið huglæga yrði gert aö viðfangsefni fornleifafræðinnar, að efnismenning fortíðar yrði rannsökuð hvort sem hún væri áþreifanleg eða ekki. Vísinda- og tæknihyggjiuini varafiieitað sem og þeirri hugmynd að með réttu aöferðinni væri hægt að komast að hinni einu sönnu miðlægu sögu fortíðar. Lögð var áhersla á að skoða einstaklinginn, jafnt sem 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.