Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 31

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 31
Etel Colic andi Dakótabúa (Spector, 1996, bls. 490). Meðan á rannsókn hennar stóð þurfti hún að berjast við eigin tilhneigingu til hlutdrægni við kynningu niðurstaðna frá fomleifarannsókninni fyrir innfæddum. Hún leitar því nýrra leiða til þess að kynna fomleifafræðilegar niðurstöður sínar með því að nota síl úr hjartarhomi sem meginviðfangsefhi í ritgerð sinni og bætir honum sem viðfangi við fomleifafræðilega sögu sína eða frásögn (e. narrative). Eftir að hafa lesið greinina, var einkum áberandi hinn augljóslega umbreytti stíll hennar við ritun og framvísun niðurstaðna urn foma efnismenningu. Og þrátt fyrir að greinin væri skrifuð eins og örsaga eða ævintýri, vom fomleifafræðilegu upplýs- ingamar þar auðgreinanlegar og ekki eins þurrar og einfaldar og þegar fomleifa- fræðilegar niðurstöður eru kynntar í hefðbundnum stíl. í sögu hennar mátti greina ákveðnar aðstæður. t.d. þegar hún segir frá því þegar móðir og formóðir kenna stúlku að halda nákvæma skrá yfir vinnu sína við búta- og perlusaum með þvi að festa perlur í handfang hjartar- homssílsins (Spector. 1996, bls. 494). Þessar lýsingar vom allt aðrar en þær sem hinar raunvemlegu áletranir sem lesa mátti á hjartarhornssílnum gáfu til kvnna (Spector, 1996, bls. 491). Söguformið gefur augljóslega möguleika á annarri hugsanlegri atburðarrás en t.d. vitnisburður uppgrafinna gripa úr jörðu geturgefið (Spector, 1996. bls. 495). Grein þessi sýnir þess vegna jákvæða hlið þess að stvðjast við frásögnina, þjóðlýsingar og upplifún innfæddra við rannsóknir. líkt og gera má við rannsóknir á kvnjafræði- legum viðfangsefnum innan fomleifa- fræðinnar. Auk þess að einbeita sér aö aðeins einu viðfangi eða grip, tekst Spector nefnilega einnig að lýsa hlutverkum kynjanna og félagslegri stéttaskiptingu meðal íbúa Austur-Dakóta. Notkun þjóðlýsinga og þvermenningarlegs samanburðar takmarkast af tíma- hugtakinu, líkt og k> ngervishugtakið sem er mismunandi innan hinna ýmsu samfélaga. Jafnvel þjóðlýsingarnar og hinn þvermenningarlegi samanburður gmndvallast jú á sértækum sögulegum samfélögum (Sorensen, 2000, bls. 69). Önnur sjónarmið Eins og greint er frá hér að framan, geta kynjafornleifafræðilcg viðfangsefhi verið jafn margbreytileg og mismunandi og rannsóknarefnin sjálf, sem geta verið allt frá fomleifafræðilegum samfélögum til sérstakra gripa, atburða eða atferla. Þekktar eru innan kynjafornleifafræðinnar rannsóknir á notkun rýmisins, hugmvnda- fræði, mat eða neysluvenjum, vígslum tengdum lífsferli manneskjunnar eða mismunandi mannabeinagreiningum, t.d. á samsetningu ísótópa, dánartíðni eða sjúkdómum. Allar þessar nálganir bjóða hver á sinn hátt upp á víðtækari skilning en ella á sem flestum víddum félagslegra ferla og mótun hugmyndafræði meðal horfmna samfélaga. Kynjafomleifafræði eraðferð sem nota má í fyrsta lagi til þess að nálgast og greina samfélög og þróunar- ferli þeirra í gegnum hið srnáa (e. micro- scale) jafnt sem hið yfírgripsmikla (e. macro-scale). í öðm lagi snýst aðferðin um að nálgast það hvemig kyngervi er efiiislega samsett. Síðast en ekki síst snýst hún um það að greina og skilja hvemig þessir tveir þættir geta ofíst saman í einn með sköpun samfélags eða einstaklings. 29
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.