Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 75

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 75
Sandra Sif Einarsdóttir er að skýringin felist í því að um 12% beinagrinda séu ranglega greindar sem karlk\'ns við rannsóknir (Pearson, 1999, bls. 96). Það er þess vegna vel hugsanlegt að ranglega kyngreind kuml geti leynst í íslenska kumlasafninu en leiðrétting á því, t.d. með DNA-greiningum. gæti orðið til þess að varpa skýrara ljósi á hugmyndir manna á landnámsöld um kyngervi. Sú kynskipting sem iðulega er gerð á hinum mismunandi tegundum haugfjár er að líkindum hreint ekki eins einföld og ætla mætti, því svo viröist sem aö mun meira flæði hafí verið á milli kvngerva en áður hefúr verið talið. Þær ástæður sem réðu því hvað fólk hlaut sem haugfé í gröf sína eru ekki auðskiljanlegar. Pearson bendir á að fomleifafræðingar verði að hafa í huga við rannsókn á greftrunum og haugfé, að slíkar athafnir og gripir endurspegli yfírlcitt ekki raunveruleikann. heldur séu þess konar upplýsingar öflugur miðill til túlkunar á skynjuðum raunveruleika á félagslegum tengslum hins látna (Pearson. 1999, bls. 86). Það er því vel hugsanlegt að haugféð geti sagt okkur meira urn fólkið sem jarðsetti en einstaklinginn sem er jarösettur. Haugféð getur hafa verið erfðagripir og sagt meira urn stöðu og ætterni. fremur en raunveruleg völd manneskjunnar. Sverð ervenjulega taliim mjög dýrmætur gripur sem tákni oft mikil auðævi og völd. Greftrunin á Önd- verðamesi getur því vel hafa snúist um pólitískt sjónarspil aðstandenda í þeim tilgangi að sýna frarn á auðævi og þar með völd ættarinnar. Einnig geta vopnin táknað það sem ættingjar hans vildu að hann heföi verið í lifanda lífí. Það er t.d. ekki vitað hvort einstaklingurinn sem þarna var grafínn með vopnum hafí nokkum tíma barist í bardaga. Kæinski litu samtíma- menn hans svo á að hann þyrfti að vera sérstaklega vel vopnum búinn til að veija sig, hvort sem hann færi til Heljar eða Valhallar. Þannig væri honum færð „karl- mennska" í veganesti og honum tr\'ggt annað líf en það sem hann hafði búið við í þessum heimi. Hugsanlega hafði þessi manneskja sannað f\rir samtímafólki sínu að hin svokallaða „karlmennska" sem tengist oft vopnum byggi ekki á líf- fræðilegum kynbundum atriðum, enda er óvíst að litið hafí verið á slíkt sömu augum og gert er í dag. Spumingin er einnig hvort verið sé að gera lítið úr mikilvægi einstaklingsins þegar því er haldið fram að gröfín veiti frekar upplýsingar um auöuga aðstandendur hins látna fremur en hann sjálfan? Að ólíklegt sé að slík manneskja hafi sjálf verið voldug? Þess konar ályktanir em vafasamar þar sem auðvelt er að falla í sömu gryfju og upphaflega var gert við túlkun á Asubergsskipinu fræga sem fannst í Noregj seint á 19. öld. Augljóst var að sú glæsilega greftmn sem fram fór í skipinu hafí verið gerð konu til heiðurs en við fyrstu túlkun var klvkkt út með því að drottningin sem jarðsett var þar hafí nú þrátt fyrir allt verið móðir víkings (Anvill-Nordbladh. 1998, bls. 113). Islensk kynjafornleifafræði Mannfræði- og félagsfræðirannsóknirhafa sýnt fram á að kyn og kyngervi fari ekki alltaf saman innan margra þjóðfélaga og hafa þessar niðurstöður haft álirif á tiilkun og skilning fomleifafræðinga á fortíðinni (Sorensen, 2004, bls. 42). Þettaem ekki nýjar fréttir og kumlið á Öndverðamesi er einmitt dæmi um slíkt. í greininni sem Mynd 3 „Nútímavíkingur” (www.commersen.se) 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.