Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 79

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 79
Fornleifafræði og lífshlaup: Tími, aldur og kyngervM Roberta Gilchrist Inngangur: hinn ósýnilegur aldur I þessari grein verður tekin til skoðunar hin aukna áhersla sem lögð hefur verið á aldur (e. age) innan kynjafomleifafræði og rannsókna á líkama manneskjunnar. um leið og kannaðar verða nýjar þekkingarlegar og túlkunarlegar víddir sem geta tengst nálguninni. Fram að þessu hafa aldursrannsóknir innan fomleifa- fræðinnar einkum beinst að bömum og bernskunni (Moore og Scott, 1997; Derevenski, 2000). Reynt hefur verið að samþætta aldur og félagslega samsemd (e. social identity) með víðtækari rann- sóknum á þessu sviði, þ.e. með því að beina athyglinni að samspilinu á milli kyngervis, félagslegrar stöðu, eþnísks uppmna (e. ethnicity) og kynferðis en þetta em allt þættir sem taka á sig birtingar- fomi í gegnum lífshlaup (e. life course) manneskjunnar (Derevenski, 1997; Gilchrist, 1999, 2000; Meskell, 1999). Síðastnefndu áherslumar eiga rætur sínar aö rekja til nýrra nálgana frá femínisma og líkamsmannfræði. auk nýlegra nálgana innan félagsfræði en þær vom reyndar fyrst kynntar til sögunnar um 1990 sem sérstakar aldursrannsóknir (e. age studies). Gmndvöllur þess að tengja kyngervi við aldur byggir á þeirri forsendu að þessir tveir þættir séu ekki einungis líffræðilegir heldur séu þeir einnig menningarlega lærðir og að sameiginlega skapi þeir mismunandi lífsreynslu karla og kvenna (bæði persónulega og/eða félagslega). Það kemur þess vegna tæpast á óvart að umræðan um þörfína fyrir aldursrann- rannsóknir skuli með sláandi hætti likjast þeirri umræðu sem fram fór á níunda áratug síðustu aldar innan fomleifa- fræðinnar um þörfina á kyngervis- rannsóknum. Það sem greinir að kvngervisrannsóknir og aldursrannsóknir er einkum þaö að aðeins kyngervis- hugtakið hefur notið pólitísks stuðnings innan fornleifafræðinnar, þrátt fyrir augljósa tengingu hugtakanna beggja við pólitíska hugtakasköpun samtímans. Femínistarbeindu gagnrv-ni sinni fírst og frcmst að fomleifafræðingum fvrir það að viðhalda kynjuðum mýtum með rannsóknum sínum þar sem ekki var gert ráð fyrir kynjabundnum mun (Conkev og Spector, 1984). Færð vom rök fyrir því að fornleifafræðingar styddust við sjálfgefnar. kynjaðar staðalímyndir við túlkanir sínar á félagslegum samskiptum til forna og að þeir viðhéldu þannig langvarandi endursköpun ákveðinna kynjahlutverka (Bertelsen, Lillehammer ogNaess, 1987). Femínísk fomleifafræði kallaði þar með eftir rannsóknum á lærðu kyngervi, sem stæði langt fyrir utan líffræðilega skilgreiningu á kvni, í þeim tilgangi að tengja sögulega og menningar- lega fjölbreytni við sköpun kyngervis. Segja má þó, að í þessa einfölduðu mynd af þeim mismunandi pólum, sem líffræði- legt kyn og menningarlegt kyngervi samanstanda af, skorti skilning á því hvemig líkami manneskjunnar sjálfrar er sögulega mótaður og að ekki sé hægt að skvnjahann án samhengis (Laqueur, 1990; Paiker, 1998). Engu að síður er það saman- 77
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.