Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 81

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Síða 81
smátt og smátt sem sérstakt form af karllægri fegurð sem var einkennandi fyrir stríðshetjur.“ (Treheme, 1995, bls. 106). Treheme fjallar þama um karlmanninn sem stöðuga brc\tu, upphafinn sem ím\'nd stríðshetju á besta aldri. A hvaða aldri öðlast karlmaðurinn ímynd sína sem stríðshetja og á hvaða aldri missir hann hana? Hvernig er hægt að nota efnis- menninguna til þess að marka slík persónuumskipti? Hvernig tengdist stríðshetjan öðmm karlmönnum á mis- munandi aldri. annarri stétt eða af öðrum eþnískum uppruna? Treherne leggur áherslu á sítt hár og snvrtimennsku við sköpun stríðshetjuímyndarinnar en glc\mir í þessu sambandi að fjalla um hina menningarbundnu skvnjun á líkama karlmannsins sem býr vfir líffræðilegum breytingum, eins og skeggvexti eftir kvnþroskaaldur, hugsanlegum hármissi eða að hár taki að grána á efri árum. Heildstæðari nálgun vantar innan k\Tijafomleifafræöinnar þar sem hin lærða staða aldurs er tekin með í reikninginn, samhliða nánari ígrundun á ýmsum gerðum lífshlaupsins, en hvort tveggja hefur í auknum mæli verið meðtekið innan margra annarra hug- og félagsvísinda- greina. Hið sértæka safn hugtaka um lífshlaup manneskjunnar þróaðist úr þeim anga félagsfræði sem snýr að félagslegum stefnumálum en markmiðið með því er að greina og endurskilgreina eiginleika hinna mismunandi þrepa í lífinu. I stað þess að beina sjónum eingöngu að lífs- ferlinu (e. life cycle), eins og bemsku, fullorðinsaldri, elli o.s.frv., þá var lífs- hlaupshugtakið (e. life course) notað til þess að skilja líf manneskjunnar sem samfellda heild. Þessi hugmynd þróaðist hratt eftir að hún kom fram á sjónarsvið fræðanna á níunda áratug síðustu aldar, um leið og félagsfræðingar og öldmnar- fræðingar horfðust í augu við öra íjölgun aldraðra á Vesturlöndum. Viðmið lífs- hlaupsrannsókna byggja því hveiju sinni á afrnörkuðum og „endilöngum" tíma (e. longitudinal), þegar tiltekin þrep og umskipti í lífi manneskjunnar em greind: „... hvernig samfélagið mótar hinn einstaklingsbundna og félagslega tilgang hins lífíræðilega tíma ...“(Hagestad, 1990, bls. 151). Með því að yfirfæra þess konar viðmið á fomleifafræðilegt samhengi. er mögulegt að greina aldursþrep sem ekki eiga við þá samsetningu aldurs og kyngervis sem þekkist í vestrænum samfélögum nútímans (Gowland. 2001. bls. 162). Innan sagnfræöinnar hefur áhugi á lífshlaupi manneskjunnar komið frá lýðfræðilegum rannsóknum og þá sér í lagi í gegnum greiningar á legsteinum og áletrunum á þeim (t.d. Harlow og Lawrence, 2002). Því hefur t.d. verið haldið fram að í ríki hinna fomu Rómverja hafi maigbreytileiki nafha og aldurs verið mikill (Parkin, 1992). Almennt er nú litið svo á að aldur sé einn af þeim fjórum þáttum sem mótar einstaklinginn og félagslega reynslu hans í fortíðinni, við hliö k\ ngervis, eþiísks uppmna og stéttar (Laslett, 1995, bls. 4). Sagnfræðingarhafa verið uppteknir við félagsfræðilega nálgun lífsferla, andstætt því sem tíðkast meðal fomleifafræðinga, en þeir hafa einkum lagt áherslu á mannfræðileg sjónarmið í þessu sambandi. Rammi lífshlaups- raimsókna hefur hjálpað félagsfræðingum við að grema lífremslu mismunandi hópa og einstaklinga, auk þess sem að með honum hefur verið hægt að tengja hið samsetta líf manneskjunnar við mis-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.