Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 83

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Side 83
stööu sem ömmur eöa tengdamæður innan fjölskyldunnar (Brown, 1982; Kems og Brown, 1992). Innan fomleifafræöinnar hvöttu annarrar kynslóöar femínistar til rannsókna á hlutverkum kvenna, menningarbundnum áhrifum á framleiðslu þeirra innan heimilisins og fjölskyldunnar, samhliða því sem reynt var að draga fram í dagsljósið menningarbundnar bre\tingar almennt (Gero og Conkey, 1991). I þessum rannsóknum var ýmist litið á konur sem einsleitan hóp eða að þær gegndu mikilvægu menningariegu hlutverki, óháð aldri, stétt og sögulegri eða meimingariegri stöðu. Litið var á mismunandi lífsferli konunnar sem aukaatriði við rannsóknir á hlutverkum hennar, t.d. álirif aldurs við fæðuöflun og hrevfanleika, eöa miðlun upplýsinga um hlutverk kvenna á milli k\Tislóða innan kvenleggs fjölskyldunnar (Spector, 1983; Brumbach og Jarvenpa. 1997). Tímamót urðu svo í fræðunum vegna tveggja nýrra en þó aðskildra áherslna innan þeirra: þriðja kynslóð femínista leit dagsins ljós og farið var að leggja áherslu á líkamann sem rannsóknarefni. Með þriðju kynslóð femínista breyttust áherslumar frá rannsóknum á ójöfnuði í rannsóknir á mismun (Meskell. 1996). Þeirri skoðun að allar konur (eða allir menn) deildu með sér eðlislægri reynslu var hafnað en í stað þess var leitast við að greina mun á körlum og konum, eða jafhvel bera saman kvnferði, eþnískan bakgmnn eða félagslega stöðu karla og kvenna (Harding, 1991). Þriðja kynslóð femínista opnaði fyrir nýjar víddir, s.s. þeldökka femínísmann (e. Black Feministri) og hinsegin femínismann (e. Oueer Feminism) (t.d. Amos og Parmar, 1984; Lauretis, 1991), þar sem færð vom rök fyrir kyngervatengdri rc\ nslu byggöri á eþnískum og kynferðislegum þáttum. Báðar þessar nálganir hafa nú verið notaðar innan fomleifafræðinnar (Franklin, 2001; Dowson, 2000; Schmidt og Voss, 2000). En vegna hins augljósa skorts á aldursrannsóknum innan fornleifa- fræðinnar má jafnframt velta fyrir sér hvort hinn aldurstengdi þáttur samsemdar sé álitinn vera eingöngu líffræðilegs eðlis og í ríkari mæli en kvngervi, eþnískur uppmni eöa kynferði. Við rannsóknir á ævi manneskjunnar (e. human life history) er ríkjandi önnur nálgun sem byggir á þróunarsinnaðri líffræði (Morbeck, Galloway og Zihlman, 1997). Kennileg nálgun við rannsóknir á ævi manneskjunnar (e. life-history theory) kom fram á sjónarsviðið sem andstaða gegn því sjónarmiöi félagslegra fræðimanna að „... allar þróunarsinnaðar skoðanir um mannlega hegðun væm af sama meiði vegna sameiginlegra meðfreddra erfðaffæðilegra þátta og doða gagnvart sögulega mótandi áhrifúm - sér í lagi þeim sem hafa álirif á mismun vegna kynþáttar, stéttar og kvngervis...“ (Chrisholm, 1993, bls. 1). Módelið um ævi manneskjunnar lýsir eingöngu atburðum í mennsku lífi út frá þróunar- sinnuðu sjónarhomi, til þess eins að sýna fram á endursköpun og þroska ffábemsku til öldmnar. Þessi flokkun manneskjunnar byggir í raun á samanburði hennar við prímata eða önnur spendýr, en vekur samhliða því atliygli á þróun ýmissa þrepa í lífsferli manneskjunnar. Sem dæmi má nefna kenninguna um ömmuna (e. the grandmother hypothesis), en hún felur í sér langvinnan æviferil konu sem lifað hefúrtíðahvörfí þeim líffræðilegatilgangi
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.