Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Blaðsíða 83

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Blaðsíða 83
stööu sem ömmur eöa tengdamæður innan fjölskyldunnar (Brown, 1982; Kems og Brown, 1992). Innan fomleifafræöinnar hvöttu annarrar kynslóöar femínistar til rannsókna á hlutverkum kvenna, menningarbundnum áhrifum á framleiðslu þeirra innan heimilisins og fjölskyldunnar, samhliða því sem reynt var að draga fram í dagsljósið menningarbundnar bre\tingar almennt (Gero og Conkey, 1991). I þessum rannsóknum var ýmist litið á konur sem einsleitan hóp eða að þær gegndu mikilvægu menningariegu hlutverki, óháð aldri, stétt og sögulegri eða meimingariegri stöðu. Litið var á mismunandi lífsferli konunnar sem aukaatriði við rannsóknir á hlutverkum hennar, t.d. álirif aldurs við fæðuöflun og hrevfanleika, eöa miðlun upplýsinga um hlutverk kvenna á milli k\Tislóða innan kvenleggs fjölskyldunnar (Spector, 1983; Brumbach og Jarvenpa. 1997). Tímamót urðu svo í fræðunum vegna tveggja nýrra en þó aðskildra áherslna innan þeirra: þriðja kynslóð femínista leit dagsins ljós og farið var að leggja áherslu á líkamann sem rannsóknarefni. Með þriðju kynslóð femínista breyttust áherslumar frá rannsóknum á ójöfnuði í rannsóknir á mismun (Meskell. 1996). Þeirri skoðun að allar konur (eða allir menn) deildu með sér eðlislægri reynslu var hafnað en í stað þess var leitast við að greina mun á körlum og konum, eða jafhvel bera saman kvnferði, eþnískan bakgmnn eða félagslega stöðu karla og kvenna (Harding, 1991). Þriðja kynslóð femínista opnaði fyrir nýjar víddir, s.s. þeldökka femínísmann (e. Black Feministri) og hinsegin femínismann (e. Oueer Feminism) (t.d. Amos og Parmar, 1984; Lauretis, 1991), þar sem færð vom rök fyrir kyngervatengdri rc\ nslu byggöri á eþnískum og kynferðislegum þáttum. Báðar þessar nálganir hafa nú verið notaðar innan fomleifafræðinnar (Franklin, 2001; Dowson, 2000; Schmidt og Voss, 2000). En vegna hins augljósa skorts á aldursrannsóknum innan fornleifa- fræðinnar má jafnframt velta fyrir sér hvort hinn aldurstengdi þáttur samsemdar sé álitinn vera eingöngu líffræðilegs eðlis og í ríkari mæli en kvngervi, eþnískur uppmni eöa kynferði. Við rannsóknir á ævi manneskjunnar (e. human life history) er ríkjandi önnur nálgun sem byggir á þróunarsinnaðri líffræði (Morbeck, Galloway og Zihlman, 1997). Kennileg nálgun við rannsóknir á ævi manneskjunnar (e. life-history theory) kom fram á sjónarsviðið sem andstaða gegn því sjónarmiöi félagslegra fræðimanna að „... allar þróunarsinnaðar skoðanir um mannlega hegðun væm af sama meiði vegna sameiginlegra meðfreddra erfðaffæðilegra þátta og doða gagnvart sögulega mótandi áhrifúm - sér í lagi þeim sem hafa álirif á mismun vegna kynþáttar, stéttar og kvngervis...“ (Chrisholm, 1993, bls. 1). Módelið um ævi manneskjunnar lýsir eingöngu atburðum í mennsku lífi út frá þróunar- sinnuðu sjónarhomi, til þess eins að sýna fram á endursköpun og þroska ffábemsku til öldmnar. Þessi flokkun manneskjunnar byggir í raun á samanburði hennar við prímata eða önnur spendýr, en vekur samhliða því atliygli á þróun ýmissa þrepa í lífsferli manneskjunnar. Sem dæmi má nefna kenninguna um ömmuna (e. the grandmother hypothesis), en hún felur í sér langvinnan æviferil konu sem lifað hefúrtíðahvörfí þeim líffræðilegatilgangi
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.