Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 83

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.03.2006, Qupperneq 83
stööu sem ömmur eöa tengdamæður innan fjölskyldunnar (Brown, 1982; Kems og Brown, 1992). Innan fomleifafræöinnar hvöttu annarrar kynslóöar femínistar til rannsókna á hlutverkum kvenna, menningarbundnum áhrifum á framleiðslu þeirra innan heimilisins og fjölskyldunnar, samhliða því sem reynt var að draga fram í dagsljósið menningarbundnar bre\tingar almennt (Gero og Conkey, 1991). I þessum rannsóknum var ýmist litið á konur sem einsleitan hóp eða að þær gegndu mikilvægu menningariegu hlutverki, óháð aldri, stétt og sögulegri eða meimingariegri stöðu. Litið var á mismunandi lífsferli konunnar sem aukaatriði við rannsóknir á hlutverkum hennar, t.d. álirif aldurs við fæðuöflun og hrevfanleika, eöa miðlun upplýsinga um hlutverk kvenna á milli k\Tislóða innan kvenleggs fjölskyldunnar (Spector, 1983; Brumbach og Jarvenpa. 1997). Tímamót urðu svo í fræðunum vegna tveggja nýrra en þó aðskildra áherslna innan þeirra: þriðja kynslóð femínista leit dagsins ljós og farið var að leggja áherslu á líkamann sem rannsóknarefni. Með þriðju kynslóð femínista breyttust áherslumar frá rannsóknum á ójöfnuði í rannsóknir á mismun (Meskell. 1996). Þeirri skoðun að allar konur (eða allir menn) deildu með sér eðlislægri reynslu var hafnað en í stað þess var leitast við að greina mun á körlum og konum, eða jafhvel bera saman kvnferði, eþnískan bakgmnn eða félagslega stöðu karla og kvenna (Harding, 1991). Þriðja kynslóð femínista opnaði fyrir nýjar víddir, s.s. þeldökka femínísmann (e. Black Feministri) og hinsegin femínismann (e. Oueer Feminism) (t.d. Amos og Parmar, 1984; Lauretis, 1991), þar sem færð vom rök fyrir kyngervatengdri rc\ nslu byggöri á eþnískum og kynferðislegum þáttum. Báðar þessar nálganir hafa nú verið notaðar innan fomleifafræðinnar (Franklin, 2001; Dowson, 2000; Schmidt og Voss, 2000). En vegna hins augljósa skorts á aldursrannsóknum innan fornleifa- fræðinnar má jafnframt velta fyrir sér hvort hinn aldurstengdi þáttur samsemdar sé álitinn vera eingöngu líffræðilegs eðlis og í ríkari mæli en kvngervi, eþnískur uppmni eöa kynferði. Við rannsóknir á ævi manneskjunnar (e. human life history) er ríkjandi önnur nálgun sem byggir á þróunarsinnaðri líffræði (Morbeck, Galloway og Zihlman, 1997). Kennileg nálgun við rannsóknir á ævi manneskjunnar (e. life-history theory) kom fram á sjónarsviðið sem andstaða gegn því sjónarmiöi félagslegra fræðimanna að „... allar þróunarsinnaðar skoðanir um mannlega hegðun væm af sama meiði vegna sameiginlegra meðfreddra erfðaffæðilegra þátta og doða gagnvart sögulega mótandi áhrifúm - sér í lagi þeim sem hafa álirif á mismun vegna kynþáttar, stéttar og kvngervis...“ (Chrisholm, 1993, bls. 1). Módelið um ævi manneskjunnar lýsir eingöngu atburðum í mennsku lífi út frá þróunar- sinnuðu sjónarhomi, til þess eins að sýna fram á endursköpun og þroska ffábemsku til öldmnar. Þessi flokkun manneskjunnar byggir í raun á samanburði hennar við prímata eða önnur spendýr, en vekur samhliða því atliygli á þróun ýmissa þrepa í lífsferli manneskjunnar. Sem dæmi má nefna kenninguna um ömmuna (e. the grandmother hypothesis), en hún felur í sér langvinnan æviferil konu sem lifað hefúrtíðahvörfí þeim líffræðilegatilgangi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.