Morgunblaðið - 17.06.2015, Side 19

Morgunblaðið - 17.06.2015, Side 19
19 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 17. JÚNÍ 2015 Íslenskt mjólk Jú, hún hefur fylgt okkur Frónbúum og seðjað hungur okkar, blessuð mjólkin. Og enn stendur hún fyrir sínu eins og sjá má hér þar sem ferðamaður gæðir sér á Abt-mjólk. Eggert Hvernig í ósköp- unum fórum við Ís- lendingar að því að koma upp kerfi þar sem fámennur hópur í þjónustu ríkisstofn- unar hefur möguleika á því að lama stóran hluta matvæla- framleiðslunnar? Slíkt kerfi tryggir a.m.k. ekki matvælaöryggi þjóðar en er dæmi um hvernig op- inbert eftirlitsbákn hefur vaxið sér yfir höfuð. Kerfið hefur snúist í and- hverfu sína og lifir sjálfstæðu lífi. Verkfall dýralækna hjá Mat- vælastofnun, sem lamaði mikil- vægan hluta innlendrar matvæla- framleiðslu, ætti að vera áminning til löggjafans um að endurskoða eft- irlitskerfið allt – hugsa upp á nýtt þær forsendur sem liggja þar að baki. Það er eitthvað rangt við að fámenn stétt geti stöðvað matvæla- framleiðslu, stefnt rekstri bænda í hættu og jafnvel komið í veg fyrir innflutning á blómum og kartöflum, sem þó hafa verið stimpluð og vott- uð í bak og fyrir hjá þar til gerðum stofnunum í ríkjum Evrópusam- bandsins. 20 milljarða kostnaður Ég hef áður fært rök fyrir því, hér á síðum Morgunblaðsins, að beinn kostnaður íslenskra fyrir- tækja vegna opinbers eftirlits sé 15-20 millj- arðar króna á hverju ári. Þetta mat byggist meðal annars á skýrslu sem Hagfræðistofnun Háskóla Íslands vann fyrir forsætisráðu- neytið árið 2004. Sam- kvæmt skýrslunni var kostnaður íslenskra fyrirtækja árið 2003 við að framfylgja margvíslegum eftirlits- reglum talinn nema 7,2 milljörðum króna. Á meðalverðlagi liðins árs jafngildir þetta um 13,3 milljörðum króna. Allt bendir til þess að kostnaður- inn hafi aukist verulega á undan- förnum árum enda hefur reglum verið fjölgað, þær hertar og eftir- litsbáknið þanið út með tilheyrandi kostnaði. Nú er svo komið að árleg- ur beinn eftirlitskostnaður jafn- gildir 180-240 þúsund krónum á hverja fjögurra manna fjölskyldu. Við þetta bætist óbeinn kostnaður atvinnulífsins í formi minni fram- leiðni og lakari samkeppnisstöðu. Um leið eru möguleikar fyrirtækja til að greiða starfsfólki sínu hærri laun eða lækka vöru- og þjón- ustuverð til neytenda skertir. Ekki er deilt um nauðsyn þess að setja ákveðnar leikreglur og að skynsamlegt sé að hafa eftirlit með að þeim reglum sé fylgt (og það er ekki náttúrulögmál að allt slíkt eft- irlit sé á vegum opinberrar stofn- unar – ekki frekar en skoðun bif- reiða). En að eftirlitsbáknið sogi til sín ígildi 240 þúsund króna frá hverri fjölskyldu á hverju einasta ári getur vart talist eðlilegt eða sanngjarnt – heldur merki um sjúk- leika og sóun. Til að kóróna vitleys- una getur kerfið tekið heilu atvinnu- greinarnar í gíslingu og kippt stoðunum undan rekstri. Þjónar hinum stóru Fyrir utan sóun sem fylgir of- vöxnu og flóknu bákni opinbers eft- irlits er dregið úr virkni markaðar- ins, – dregið úr samkeppni. Þar með er unnið gegn nýjungum og fram- förum. Síbreytileg og flóknari lög og reglur koma í veg fyrir að framtaks- menn nái að hasla sér völl á mörk- uðum þar sem stórir aðilar sitja fyr- ir á fleti. Í sinni verstu mynd kemur eftirlitsiðnaðurinn í veg fyrir sam- keppni og verndar þá stóru. Fyrir stórfyrirtæki er það ekki endilega vont eða neikvætt að það sem ég hef kallað teknókratisma sé ráðandi. Kjörlendi teknókrata eru öflugar eftirlitsstofnanir og flóknar margbreytilegar reglur. Starfsum- hverfi stórfyrirtækja er á margan hátt þægilegt við slíkar aðstæður enda dregið úr líkum á því að nýir aðilar reyni að ryðjast inn á mark- aðinn með ódýrari og betri vöru og þjónustu. Og það sem meira er: Hið vernd- aða umhverfi leiðir til þess að þeir sem fyrir eru vilja oft ekki rugga bátnum. Þannig verður samkeppnin í besta lagi kurteisleg – næstum því fyrir siðasakir með reglulegum til- boðum og afsláttum, án þess að nokkur hætta sé á að staðan á markaði riðlist. Neytandinn situr eftir með sárt ennið og ber kostn- aðinn. Afleiðingin er frábreytni og stöðnun. Gegn framtaksmanninum Þannig hefur eftirlitsbáknið snú- ist upp í andhverfu sína. Í stað þess að stuðla að virkri samkeppni og verja hag neytenda er dregið úr framtakssemi með íþyngjandi reglum og eftirliti. Framtaksmað- urinn er sendur á milli Pílatusar og Heródesar til að afla sér tilskilinna leyfa fyrir atvinnurekstri. Báknið hefur sannfærst um að það skuli vera vandasamara og erfiðara verk að uppfylla kröfur hins opinbera en að sinna þörfum og óskum væntan- legra viðskiptavina. Margir gefast upp. Það eru gömul sannindi og ný að framtaksmaðurinn hefur verið drif- kraftur framfara og bættra lífs- kjara. Hann kemur auga á tækifær- in, býður nýja vöru og þjónustu, skapar ný störf og eykur þannig lífsgæði samferðamanna sinna. Framtaksmaðurinn ógnar hinum stóru með nýrri hugsun og nýjum aðferðum. Hann er aflvaki framfara og breytinga. Engu er líkara en að báknið sé með einbeittan vilja til að koma böndum á slíka menn. Í stað þess að ýta undir sjálfstæðan atvinnurekst- ur er komið upp hindrunum í formi hárra skatta og opinbers eftirlits með tilheyrandi gjöldum. Allt er þetta öfugsnúið. Eftirlits- báknið lifir fyrir sig sjálft í stað þess að sjá til þess að einföldum reglum sé fylgt, samkeppni sé virk og hagur neytenda og launafólks tryggður. Þannig eru höfð endaskipti á hlut- unum líkt og í dægurþrasi stjórn- málanna, þar sem þeir sem eru dug- mestir við að kenna sig við frjálslyndi, eru helstu talsmenn báknsins. Hinir umburðarlyndu sem hæst tala um málfrelsi og réttinn til að láta skoðanir sínar í ljós telja nauðsynlegt að koma upp öflugum eftirlitsstofnunum með fjölmiðlum. Sá sem efast um eftirlitskerfið er hins vegar sagður ganga erinda stórfyrirtækja og auðvalds, sem þó nýtur verndar flókins regluverks og umsvifamikils eftirlitsbákns. Efa- semdamaðurinn vill brjóta upp kerf- ið en til varnar bákninu eru hinir „frjálslyndu“ og „víðsýnu umbóta- menn“. Eftir Óla Björn Kárason »En að eftirlitsbáknið sogi til sín ígildi 240 þúsund króna frá hverri fjölskyldu á hverju ein- asta ári er merki um sjúkleika og sóun. Óli Björn Kárason Höfundur er varaþingmaður Sjálfstæðisflokksins. Eftirlitsbákn sem lifir fyrir sig sjálft

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.