Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 10.08.2012, Qupperneq 24

Dagblaðið Vísir - DV - 10.08.2012, Qupperneq 24
Sigldi fyrir ÍranS- keiSara og gaddafi 24 Viðtal 10.–12. ágúst 2012 Helgarblað V ordagur árið 1947. Hann var 17 ára. Sat uppi á þaki geymsluhúss Síldarmjöls á Siglufirði, horfði út á hafið og kom auga á lítið skip sem lá við akkeri. „Ég hóaði í vini mína, benti á skipið og sagði: Strákar, ég fer með þessu skipi út í heim, niður til Afríku á ljónaveiðar og kem aldrei til baka.“ Kristján hlær. „Og ég fór með þessu skipi.“ Skipið var gamla, kolakynta skip- ið Costa Rica. Það sigldi til Banda- ríkjanna og segir Kristján að áhöfnin hafi verið flóttamenn frá Eistlandi og Lettlandi sem hafi horfið í land þegar komið var vestur um haf. Það gerði hann líka. „Ég var ekki með passa og átti ekki aur en það var heitt og notalegt.“ Hann fékk lánaðan pening hjá góðviljuðum manni og fór til New York. Boltinn fór að rúlla og fram undan var nokkurra áratuga langur starfsferill þar sem Kristján sigldi um heimsins höf. Í stýrimanna- og skipstjórnarskóla Kristján var léttmatrós og háseti fyrstu árin á hinum ýmsu skipum sem sigldu meðal annars frá New York. Scania sigldi til Úrúgvæ og Brasilíu, Haf til Ítalíu, Lagos til Kúbu, Akersborg sigldi m.a. til Tahítí og Havana, Hörda sigldi til Rio de Jan- eiro og Sven Salen sigldi til Kína og varð Kristján vitni að stríðsátökum þegar kommúnistar tóku þar völdin. Síðan lá leiðin til Filippseyja þar sem átti að lesta sprengiefni sem sprakk áður en það komst um borð. Kristján var háseti um borð í Emin sem hann segir að hafi verið hnoðað saman með nöglum og að boltarnir hafi átt það til að hrökkva úr plötun- um þegar skipið var komið af stað. Hann var háseti á Spalmatori sem fór til Japan þar sem maís var lestað- ur – hundruð Kínverja komu að hans sögn hlaupandi um borð með poka fulla af maís á bakinu. Hann fór til Bombay á Indlandi með Tijuca þar sem hann hélt upp á 21 árs afmælið með koníaksdrykkju þegar áfengisbann var í landinu. Hann stundaði nám við stýri- mannaskóla og síðar skipstjórn- arskóla í Noregi, varð ástfanginn og gekk í hjónaband. „Hún var af Sverdrup-ættinni og heitir land á norðurpólnum eftir langafa henn- ar, Otto Sverdrup. Við vorum saman eins og skip sem hittast um nótt og fara hvort fram hjá öðru. Það var ekki meining mín að giftast en við gerðum það. Ég lét byggja hús en ég kunni aldrei við mig í Kristiansund. Ég var aldrei heima hjá konunni; ég var alltaf að sigla.“ Ástin kulnaði og hjónin skildu. Kristján hélt lífssiglingunni áfram – einn; eða þar til hann hitti Heidi Hüls sem er þýsk. Þau giftu sig, eiga tvö börn, fjögur barnabörn og búa í út- hverfi Hamborgar. Döðlurnar í hjálminum Kristján fór um borð í Al-Majet í Basra í Írak í desember 1963. Áhöfn- in var pakistönsk fyrir utan skipstjór- ann, sem var danskur, og vélstjórann sem var norskur. Engin loftkæling var um borð og var um lifandi kost að ræða – hænsni og geitur voru uppi á þaki á masthúsinu og var dýrun- um slátrað eftir þörfum til að hafa í matinn. Komið var til Jakarta í Indónesíu í febrúar árið 1964. Borgarastyrj- öld var þá í landinu og var legið fyr- ir utan höfnina í sex vikur og var lítið um mat um borð. Kristján fór einn daginn í land með vélstjóran- um og skipstjóranum og fóru þeir á gamlan, hollenskan klúbb með grasþaki. Boðið var upp á stangir, sem líktust saltstöngum, og gæddu þremenningarnir sér á þeim. Síðar kom í ljós að um var að ræða horn af kakkalökkum sem var velt upp úr hveitiblöndu og fitu og steikt. Skipið var mjög ryðgað og einn daginn þegar um 25 múhameðs- trúarmenn voru að biðja á lúgunni duttu allir niður í lest en sem betur fer slasaðist enginn. Um 2.450 tonn af döðlum voru í dunkum og um 650 tonn voru borðuð niðri í lestinni. „Það var verið að koma um borð og fara í land og ég skipti mér ekkert af því. Það var fullt af fólki niðri í lest að stela. Það var bara svangt. Stundum getur maður lokað augunum þannig lagað; döðl- ur eru góðar. Það voru til dæmis hermenn um borð í uniformum með ameríska hjálma og gamla byssuhólka. Ég sá einn þeirra borða döðlur, greip í hjálminn hjá honum, lyfti honum upp og þá var hann fullur af döðlum.“ Djúpfrystur flygill Kristján hélt til Óslóar vorið 1964 eft- ir að hafa verið á Al-Majet og sá einn daginn hvít skip í Akers-skipasmíða- stöðinni. Hann frétti að Ísraelsmenn væru að smíða þau og hafði áhuga á að gerast stýrimaður á einu skip- anna. Hann varð síðar skipstjóri á fjórum skipum í eigu Ísraelsmanna: Bananacore, Lemoncore, Sabracore og Mandarincore. Búslóð píanóleikara kom um borð í Sabracore í Höfðaborg og þar á meðal stór konsertflygill í kassa sem flytja átti til Haífa í Ísrael. Siglt var til Vigo á Spáni þar sem kassinn var aftast á dekkinu og þegar þang- að kom fréttist að skipið ætti ekki að fara til Haífa heldur aftur til Höfða- borgar. Kassinn tók pláss og var ákveðið að setja hann í kælinn þar sem var 28 stiga frost. Þá lá leiðin til Bandaríkjanna og kviknaði eldur um borð í skipinu á leiðinni. Skipstjórinn, Kristján Ósk- arsson, fór niður í reykinn þar sem aðrir skipverjar treystu sér ekki. Eldurinn var síðan slökktur og skip- ið hélt sína leið. Eftir dvöl í Bandaríkjunum var haldið til Haifa og var kassinn með flyglinum tekinn upp á dekk. Píanó- leikarinn og kona hans komu síðan um borð í Haífa um þremur mánuð- um eftir að búslóðin kom um borð. Ekkert reyndist vera að flyglinum sem var búið að djúpfrysta í 28 stiga frosti í nokkra mánuði. Laumufarþegi um borð Kristján varð skipstjóri á Bidas árið 1968 og var siglt á milli Rotterdam, Antwerpen og Kanaríeyja. Stundum var farið til Dakar í Senegal. „Stór, myndarlegur Nígeríubúi bankaði upp á einn daginn í Dakar og spurði hvort hann gæti fengið djobb. Ég sagði nei. Við fórum frá landi og næsta morgun kom stýri- maðurinn og sagði að við værum með farþega. Náð var í manninn og ég spurði hvort hann hefði gleymt að fara í land. „Nei,“ sagði hann, „ég hef áður verið laumufarþegi.“ Ég sagði að Hann var 17 ára þegar hann réð sig um borð í kola- kynta skipið Costa Rica. Næstu áratugina sigldi Kristján Hólm Óskarsson meðal annars á skipum í eigu Íranskeisara og Gaddafis Líbíuleiðtoga. hann fengi klefa og yrði að vinna og ætti að haga sér eins og maður. Vél- stjórinn, sem var þýskur, sagðist hins vegar ekki vilja sjá manninn og vildi að honum yrði stungið inn og benti á að við vissum ekkert hvaða mað- ur þetta væri; þetta gæti þess vegna verið morðingi á flótta. Ég heyrði síðan gauragang en þá var maður- inn tekinn og settur inn í járnklefa sem var notaður sem geymsla fyrir kaðla og fleira. Síðan var logsuðu- tæki notað til að festa dyrnar aft- ur. Skipverjar voru svo hræddir við manninn að þeir gáfu honum mat á löngu priki í gegnum gluggann. Ég fór með þennan náunga til Antwerpen og var hann settur í fangelsi, þar sem hann var í nokkra daga, á meðan við vorum að losa og lesta. Hann var brattur þegar komið var með hann aftur, hann var settur inn í klefann og skipverjar mötuðu hann aftur með löngu priki. Það var komið til Tenerífe og ég tók eftir að fólk, sem var á bryggj- unni, horfði mikið á Bidas. Þá hafði maðurinn verið bundinn á hönd- um og fótum uppi í mastri. Hann var fokvondur og bablaði eitthvað. Hann fór í land og þar sem ég vor- kenndi honum gaf ég honum skóna mína en hann hafði verið í göml- um skóm og hafði verið skorið framan af tánum. Þegar ég kvaddi hann sagðist hann oft hafa ver- ið laumufarþegi en aldrei hengdur upp í mastur.“ Eins og New York á nóttunni Íranskeisari keypti rúmlega 30 hraðskreið, vönduð flutningaskip og var Kristján skipstjóri um borð í Arya Far í eitt og hálft ár. Hergögn voru flutt til Írans á þessum tíma – skotvopn, skriðdrekar og flugvélar. Niðri í lest á Arya Far var til dæm- is í einni ferðinni 500 kíló af stórum fallbyssuskotum og í næstu ferð var farið með skriðdreka og skotfæri. Kristján segir að á þessum tíma hafi engir kranar verið á bryggjum í Íran og til dæmis eitt járnbrautar- spor frá Bandar- Shapour til Teher- an. Hann bendir á að þar sem flutn- ingakerfi í landinu hafi ekki verið nógu gott og vörugeymslur vant- að hafi ýmsu verið safnað saman í hrúgu í sandinum fyrir ofan bryggjurnar. Það kviknaði til dæm- is í einni hrúgunni og í þrjá sólar- hringa brunnu kæliskápar, útvarp- stæki, læknatæki, bílar og dekk. Í eitt skiptið lá skipið á legunni fyrir utan Shatt al Arab í tæpa þrjá mánuði. Í annað skipti var það á legunni í Abadan og svo við bryggju í Khorramshahr í um fjóra mánuði. Eitt kvöldið fannst grill- lykt leggja frá skipi sem lá líka við bryggju; í ljós kom að skipverjar á því skipi voru að gæða sér á hár- lausum og blettóttum villihundum sem söfnuðust saman á bryggj- unni. Hrísgrjón voru höfð sem meðlæti. Trúarbragðastríð á bryggjunni „Fleiri hundruð skip voru á legunni úti í Persaflóa vegna þess að það gátu bara nokkur skip legið við bryggju í einu. Þetta leit út eins og New York á nóttunni. Nóg var af peningum út af olíunni en það gleymdist að aðstæðurnar voru ekki „up to date“. Það voru skip sem lágu það lengi að þau bara sukku.“ Stríðið á milli Írans og Íraks byrj- aði á þessum tíma og varð Kristján vitni að hernaðarátökum. „Kom í ljós að kasóléttar konur áttu það til að kaupa ferð með skipinu til að eiga börnin þar í staðinn fyrir að eiga þau kannski í bambuskofa á ströndinni. Flutti hergögn Hergögn voru flutt til Írans á þeim tíma sem Kristján var skipstjóri fyrir keisarann – skotvopn, skriðdrekar og flugvélar.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.