Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 107

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 107
107 IV Seinni spurningin hér að ofan um þátt frumspekilegra ályktana er sérstak- lega mikilvæg. Ef þessar ályktanir eru raunverulegar þá ættu þær að koma fram þegar við lýsum tengslum tveggja fyrirbæra eða atvika þar sem teng- ingarnar „til þess að“ og „vegna“ koma fyrir. Á sautjándu öld voru tengsl almennt afskaplega óljós.47 Í dag horfir málið öðruvísi við. Skilningur á þyngdarafli, kvefsýklum og ýmsu öðru fær okkur til að tala um áhrif eins fyrirbæris á annað á harla hversdagslegan og staðreyndabundinn máta.48 Eðli markhyggju hefur verið lýst sem því að sjóða saman hugmyndir okkar um orsakasamhengi við gildismat og skapa þannig tæki eða búnað til útskýringar.49 Við útskýrum sem sagt hluti eða atvik með því að velta því upp hvort um góðan hlut eða gott atvik hafi verið að ræða. Þetta eðli til- gangsorsaka er ein ástæða þess að menn ættu að fara varlega í að reyna að þröngva þeim inn í heimsmynd sem vill taka hlutlausa afstöðu til gæða.50 Nær lagi væri að útskýra náttúrulegar breytingar í sem víðtækustu sam- hengi. Markhyggja á að vera umdeild að því leyti að hún krefst þess að fræðimenn viðurkenni, og geri ráð fyrir, að útskýringar þeirra byggi á og feli í sér gildismat. Hins vegar er það eins víst að slíkt gildismat leiði ekki nauðsynlega til ákveðinnar útgáfu af markhyggju. Hugsun sem gerir ráð fyrir skynsemi í náttúrunni, ástæðum en ekki bara „hreinum“ orsökum, er auðvitað fjölbreytt. Og fjöldi allra þessara útgáfna er besta ástæðan til þess að taka markhyggju alvarlega. Hún krefst þess að heimspekingar nálgist hana og greini á marga vegu. Ein aldagömul spurning er til dæmis hvort Aristóteles hafi haft rétt fyrir sér með að gera lítið úr muninum á því hvort 47 Um orsakakenningar á sautjándu öld má fræðast hjá Steven Nadler, Causation in Early Modern Philosophy, Pennsylvania: Pennsylvania State University Press, 1993. Þrátt fyrir að fá hugtök hafi verið jafn mikið rannsökuð af heimspekingum á sautj- ándu öld og orsakarhugtakið þá má það heita sérkennilegt hversu samhengislaus og ruglingsleg umræðan er oft og tíðum. 48 Enn er margt á huldu í heimspeki samtímans um orsakarhugtakið og má segja að vestræn heimspeki hafi varla komist yfir greiningu Humes á átjándu öld. Á sautj- ándu öld var það kenningin um svokallaðan physical influx sem virtist hvað helst ná þeirri hugmynd okkar um eðli áhrifsorsaka sem við höfum í dag. Hugmyndir sem okkur þykja sjálfsagðar í dag, til dæmis að veikindi geti orsakast af einhverju sem kemur inn í líkama að utan voru hins vegar ákaflega nýjar af nálinni. Spurningar um orsakir snerust því helst um verundir og form hjá flestum heimspekingum á nýöld. 49 Andrew Woodfield, Teleology, bls. 206. 50 Það er hins vegar réttmæt spurning hvort að heimsmynd sem er fullkomlega hlut- laus um gæði og algerlega hagsmunalaus sé ekki tálsýn í raun og veru. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.