Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 109

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 109
109 köllum „dautt efni“.56 Hin leiðin væri í því fólgin að útskýra tengsl á vél- rænan, en jafnframt gildishlaðinn, hátt. Hlutir og atvik tengjast með þeim hætti sem þau gera vegna þess að því er best fyrir komið á þann hátt. Það er þó fleira sem hangir á spýtunni. Markhyggja gengur út frá því að afleiðingar hafi eitthvert gildi til að bera. Þá vaknar sú spurning hvort hin góða niðurstaða sé tilfallandi eða ekki. Getur niðurstaðan jafnvel verið nauðsynleg í einhverjum skilningi, t.d. ákveðnu fyrirbæri eðlislægt en gild- ishlutinn fullkomlega nauðsynjalaus? Svo virðist sem hvorugt geti verið fullkomlega nauðsynjalaust.57 Tengsl markhyggju og eðlishyggju eru of náin til að slíkt gæti gengið upp. Það væri þá helst mannhverf markhyggja sem gæti viðurkennt nauðsynjaleysi hlutverks eða eiginleika fyrir fyrirbær- in sjálf, þar sem gildið lægi hvort sem er fyrir utan þau. Enn athyglisverðari er þó spurningin hvort altæk gildi séu möguleg. Eru eigingildi raunveruleg eða eru öll gildi aðstöðu- og afstöðubundin? Þegar einhver eiginleiki gerir lífveru mögulegt að komast af í ákveðnu umhverfi, skiptir þá engu máli hvers eðlis þessi eiginleiki er, t.d. hvað varðar áhrif á aðrar verur sem deila tilteknu umhverfi? Er þá náttúran fullkomlega hlutlaus? Svar við þeirri spurningu hlýtur alltaf að velta á sjónarhorninu, en það er ekki þar með sagt að markhyggja verði annaðhvort að felast í mannhverfu viðhorfi eða nýtast síður sem fræðilegt tæki. Einhvers konar millivegur virðist vera mögulegur sem tekur til markmiða eðlislægra breytinga, sem má útskýra með vísun til tilgangsorsaka. Það að gildi geti virst óútreiknanleg þýðir ekki að þau hafi ekkert fræðilegt vægi. Að lokum þá stendur markhyggja eða fellur með viðbrögðum heim- spekinga við tveimur spurningum. Viðbrögð við gagnrýni Bacons og Descartes, sem og við margs konar gagnrýni úr heimsmynd samtímans, velta á því hvort mögulegt er að koma saman heildstæðri tilgangsmið- 56 Þessari grein er ekki ætlað að leggja fram neinn stuðning við lífsorkukenningar eða að markhyggja eigi við um einhvers konar anda í efninu. Sumir hlutir eru þó ekki „organískir“ í þeim skilningi að þeir hafi til að bera náttúrulega einingu og hreyfingu sem beinist að einhverju, þ.e. einhverju sem er gott í sjálfu sér fyrir hina náttúrulegu verund. Um þetta efni má lesa hjá Antonio M. Nuziante, „Back to the Roots: ‘Functions’ and ‘Teleology’ in the Philosophy of Leibniz“, Purposiveness: Teleology Between Nature and Mind, bls. 9–32, og hjá Predrag Šustar, „The Organism Concept: Kant’s Methodological Turn“, sama rit, bls. 33–58. 57 Sjá Mark Bedau, „Where is the Good in Teleology?“, Philosophy and Phenomeno- logical Research 4/1992, bls. 789–791, þar sem hann ræðir hversu nauðsynjalausir eiginleikar og nauðsynjalaus hlutverk geti verið til þess að vekja fræðilegan áhuga, í þessu tilviki á sviði markhyggju. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.