Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 109

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 109
109 köllum „dautt efni“.56 Hin leiðin væri í því fólgin að útskýra tengsl á vél- rænan, en jafnframt gildishlaðinn, hátt. Hlutir og atvik tengjast með þeim hætti sem þau gera vegna þess að því er best fyrir komið á þann hátt. Það er þó fleira sem hangir á spýtunni. Markhyggja gengur út frá því að afleiðingar hafi eitthvert gildi til að bera. Þá vaknar sú spurning hvort hin góða niðurstaða sé tilfallandi eða ekki. Getur niðurstaðan jafnvel verið nauðsynleg í einhverjum skilningi, t.d. ákveðnu fyrirbæri eðlislægt en gild- ishlutinn fullkomlega nauðsynjalaus? Svo virðist sem hvorugt geti verið fullkomlega nauðsynjalaust.57 Tengsl markhyggju og eðlishyggju eru of náin til að slíkt gæti gengið upp. Það væri þá helst mannhverf markhyggja sem gæti viðurkennt nauðsynjaleysi hlutverks eða eiginleika fyrir fyrirbær- in sjálf, þar sem gildið lægi hvort sem er fyrir utan þau. Enn athyglisverðari er þó spurningin hvort altæk gildi séu möguleg. Eru eigingildi raunveruleg eða eru öll gildi aðstöðu- og afstöðubundin? Þegar einhver eiginleiki gerir lífveru mögulegt að komast af í ákveðnu umhverfi, skiptir þá engu máli hvers eðlis þessi eiginleiki er, t.d. hvað varðar áhrif á aðrar verur sem deila tilteknu umhverfi? Er þá náttúran fullkomlega hlutlaus? Svar við þeirri spurningu hlýtur alltaf að velta á sjónarhorninu, en það er ekki þar með sagt að markhyggja verði annaðhvort að felast í mannhverfu viðhorfi eða nýtast síður sem fræðilegt tæki. Einhvers konar millivegur virðist vera mögulegur sem tekur til markmiða eðlislægra breytinga, sem má útskýra með vísun til tilgangsorsaka. Það að gildi geti virst óútreiknanleg þýðir ekki að þau hafi ekkert fræðilegt vægi. Að lokum þá stendur markhyggja eða fellur með viðbrögðum heim- spekinga við tveimur spurningum. Viðbrögð við gagnrýni Bacons og Descartes, sem og við margs konar gagnrýni úr heimsmynd samtímans, velta á því hvort mögulegt er að koma saman heildstæðri tilgangsmið- 56 Þessari grein er ekki ætlað að leggja fram neinn stuðning við lífsorkukenningar eða að markhyggja eigi við um einhvers konar anda í efninu. Sumir hlutir eru þó ekki „organískir“ í þeim skilningi að þeir hafi til að bera náttúrulega einingu og hreyfingu sem beinist að einhverju, þ.e. einhverju sem er gott í sjálfu sér fyrir hina náttúrulegu verund. Um þetta efni má lesa hjá Antonio M. Nuziante, „Back to the Roots: ‘Functions’ and ‘Teleology’ in the Philosophy of Leibniz“, Purposiveness: Teleology Between Nature and Mind, bls. 9–32, og hjá Predrag Šustar, „The Organism Concept: Kant’s Methodological Turn“, sama rit, bls. 33–58. 57 Sjá Mark Bedau, „Where is the Good in Teleology?“, Philosophy and Phenomeno- logical Research 4/1992, bls. 789–791, þar sem hann ræðir hversu nauðsynjalausir eiginleikar og nauðsynjalaus hlutverk geti verið til þess að vekja fræðilegan áhuga, í þessu tilviki á sviði markhyggju. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.