Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 163

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 163
163 síðar.5 Áhersla Elias hvílir síður á einstaklingnum en þeim þjóðfélagslegu skil- yrðum og ferlum sem skapa hann og móta. Samþættingin á kenningum og aðferðum félagsfræði og sálgreiningar gefur sögulegri rannsókn Elias nokkra sérstöðu andspænis kenningum Max Weber og Sigmunds Freud, en riti hans um ferli siðmenningarinnar er að nokkru leyti stefnt þeim til höfuðs. Elias teflir hefðum sálgreiningarinnar og félagsfræðinnar hvorri gegn annarri í því skyni að leggja grunn að nýrri sögu- legri aðferð er geti gert kleift að sigrast á takmörkunum þessara fræðihefða. Sálgreiningunni er markvisst beitt til að draga fram mikilvægi sálrænna þátta og þeirrar innri ögunar er tekur við af ytri stýringu og refsingum í þjóðfélagi nútímans. Gagnrýni Elias á félagsfræðikenningar samtímans beindist þó ekki síst að því að hún hefði gefið frá sér hugmyndina um þjóðfélagsleg ferli um leið og hún fjarlægðist þá hugmynd um framfarir sem einkenndi félagsfræði- legar rannsóknir á nítjándu öld. Elias taldi aftur á móti nauðsynlegt að halda í hugmyndina um félagsleg ferli, þótt hann tæki gagnrýna afstöðu til þeirrar pólitísku hugmyndafræði sem gegnsýrði verk Karls Marx, Augustes Comte, Herberts Spencer og annarra frumkvöðla félagsfræðinnar. Þannig hafnaði hann hugtakinu „þróun“ sem greiningartæki á sviði menningarinnar en lagði jafnframt áherslu á nauðsyn þess að lýsa þeim „umbreytingum“ sem hér mætti greina, um leið og hann hafnaði ríkjandi áherslu félagsfræðinnar á greiningu „þjóðfélagslegs ástands“ í stað félagslegra ferla.6 Gagnrýni Elias á hefð nítj- ándu aldarinnar snýr ekki síst að þeirri innbyggðu markhyggju sem útilokar greiningu á sviptingum og afturhvörfum sem setja mark sitt á ferli siðmenn- ingarinnar. Að mati Elias er hér ekki um að ræða línulega þróun frá villi- mennsku í átt til frelsis, fágunar eða siðmenntunar, heldur getur þetta ferli einnig falið í sér afturhvörf til hins dýrslega – eins og samtími Elias árið 1939 bar svo skýrt vitni um. Styrkur þessarar greiningar liggur ekki síst í því að siðmenningarhugtakið í skrifum Elias er lýsandi fremur en gildishlaðið og gerir kleift að lýsa ferli siðmenningarinnar ekki aðeins sem ferli framfara eða sívaxandi siðmenntunar, heldur um leið sem ferli æ kröftugri stýringar- og ögunarhátta sem gera þjóðfélagsþegninn að virkum þátttakanda í eigin félags- mótun. Á sama hátt og Elias beitir kenningum sálgreiningarinnar gegn félags- fræðinni, beitir hann kenningunni um félagsleg ferli gegn sálgreiningunni. Í inngangi sínum að endurútgáfu Über den Prozeß der Zivilisation frá 1969 bend- ir Elias á að takmarkanir sálgreiningarinnar liggi fyrst og fremst í söguleysi kenningarinnar: 5 Sjá einkum Michel Foucault, Surveiller et punir, Naissance de la prison, París: Galli- mard, 1975. 6 Elias, sama rit, bls. 9–10; 19–20. AF ÁRÁSARGIRNINNI OG UMBREYTINGUM HENNAR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.