Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 163

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 163
163 síðar.5 Áhersla Elias hvílir síður á einstaklingnum en þeim þjóðfélagslegu skil- yrðum og ferlum sem skapa hann og móta. Samþættingin á kenningum og aðferðum félagsfræði og sálgreiningar gefur sögulegri rannsókn Elias nokkra sérstöðu andspænis kenningum Max Weber og Sigmunds Freud, en riti hans um ferli siðmenningarinnar er að nokkru leyti stefnt þeim til höfuðs. Elias teflir hefðum sálgreiningarinnar og félagsfræðinnar hvorri gegn annarri í því skyni að leggja grunn að nýrri sögu- legri aðferð er geti gert kleift að sigrast á takmörkunum þessara fræðihefða. Sálgreiningunni er markvisst beitt til að draga fram mikilvægi sálrænna þátta og þeirrar innri ögunar er tekur við af ytri stýringu og refsingum í þjóðfélagi nútímans. Gagnrýni Elias á félagsfræðikenningar samtímans beindist þó ekki síst að því að hún hefði gefið frá sér hugmyndina um þjóðfélagsleg ferli um leið og hún fjarlægðist þá hugmynd um framfarir sem einkenndi félagsfræði- legar rannsóknir á nítjándu öld. Elias taldi aftur á móti nauðsynlegt að halda í hugmyndina um félagsleg ferli, þótt hann tæki gagnrýna afstöðu til þeirrar pólitísku hugmyndafræði sem gegnsýrði verk Karls Marx, Augustes Comte, Herberts Spencer og annarra frumkvöðla félagsfræðinnar. Þannig hafnaði hann hugtakinu „þróun“ sem greiningartæki á sviði menningarinnar en lagði jafnframt áherslu á nauðsyn þess að lýsa þeim „umbreytingum“ sem hér mætti greina, um leið og hann hafnaði ríkjandi áherslu félagsfræðinnar á greiningu „þjóðfélagslegs ástands“ í stað félagslegra ferla.6 Gagnrýni Elias á hefð nítj- ándu aldarinnar snýr ekki síst að þeirri innbyggðu markhyggju sem útilokar greiningu á sviptingum og afturhvörfum sem setja mark sitt á ferli siðmenn- ingarinnar. Að mati Elias er hér ekki um að ræða línulega þróun frá villi- mennsku í átt til frelsis, fágunar eða siðmenntunar, heldur getur þetta ferli einnig falið í sér afturhvörf til hins dýrslega – eins og samtími Elias árið 1939 bar svo skýrt vitni um. Styrkur þessarar greiningar liggur ekki síst í því að siðmenningarhugtakið í skrifum Elias er lýsandi fremur en gildishlaðið og gerir kleift að lýsa ferli siðmenningarinnar ekki aðeins sem ferli framfara eða sívaxandi siðmenntunar, heldur um leið sem ferli æ kröftugri stýringar- og ögunarhátta sem gera þjóðfélagsþegninn að virkum þátttakanda í eigin félags- mótun. Á sama hátt og Elias beitir kenningum sálgreiningarinnar gegn félags- fræðinni, beitir hann kenningunni um félagsleg ferli gegn sálgreiningunni. Í inngangi sínum að endurútgáfu Über den Prozeß der Zivilisation frá 1969 bend- ir Elias á að takmarkanir sálgreiningarinnar liggi fyrst og fremst í söguleysi kenningarinnar: 5 Sjá einkum Michel Foucault, Surveiller et punir, Naissance de la prison, París: Galli- mard, 1975. 6 Elias, sama rit, bls. 9–10; 19–20. AF ÁRÁSARGIRNINNI OG UMBREYTINGUM HENNAR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.