Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Qupperneq 64

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2011, Qupperneq 64
64 BERGLJÓT SOFFÍA KRISTJÁNSDÓTTIR Hann er hérna morðinginn. Líka hann er hér á meðal okkar. Ég heilsaði ég hugsaði þetta er höndin sem reiddi til höggs fyrir tuttugu árum. Raustin sem upphefur mál sitt gæti örskotsstund orkað sem rödd persónu í glæpasögu. Hátíðleikinn sem tekur við í annarri ljóðlínu er hins vegar slíkur – vegna orðaraðar og forsetningarliðarins „á meðal okkar“ – að frekast minnir á biblíuna. Því geta sótt á einhverja miður notalegar athugasemdir gamla testamentisins um morðingja. Í ofanálag stuðlar klifunin á þriðju persónu- fornafninu „hann“ að því að ,afmennska‘ enn frekar þann einstakling sem er sviptur obbanum af sögu sinni og ekki gefin önnur einkunn en sú sem teng- ist einu verki hans um dagana: „morðinginn“. Því má ætla að tilfinningavið- brögð manna við ljóðlínunum markist nokkuð af almennri samlíðunarhæfni þeirra. En með erindaskiptunum breytist sjónmiðið. „Morðinginn“ er ekki lengur í brennidepli heldur ljóðmælandinn sjálfur sem talar í fyrstu persónu og lýsir eigin gerðum og þönkum. Hann bregður fyrir sig tveimur ótengdum aðalsetningum í röð með nákvæmlega sömu formgerð – 1. persónu fornafni og veikri sögn í þátíð – þannig að tengsl kveðju og hugsunar kristallast nánast í tvenns konar klifun. En það er þó hið ósagða sem sennilega orkar sterkast á viðtakendur; af framhaldinu má draga þá ályktun að ljóðmælandinn hafi heilsað morðingjanum með handabandi og þar með er komin forsenda til að lesandi eða áheyrandi skynji sjálfa snertinguna og kenndir sem henni fylgja; snertinguna sem getur óðara af sér hugsunina í lokaljóðlínum erindisins. Nýlegar rannsóknir styrkja slíka túlkun. Líkami manna bregst ekki aðeins við þegar þeir sjá aðra athafna sig, segjum borða mat – þá setur hreyfikerfið sig í stellingar eins og þeir séu líka að borða – heldur er eftirlíking einnig forsenda samlíðunar (e. empathy) og færð hafa verið rök að því að hermun mannslíkamans (e. embodied simulation) marki félagsleg samskipti manna, þar með talið tungumálið allt frá sviði taugafruma til inntaks hugtaka.22 22 Hér snýst málið enn um spegilfrumurnar, sbr. t.d. Vittorio Gallese, „Before and below ‘theory of mind’: embodied simulation and the neural correlates of social cognition“, Philosophical Transactions, The Royal Society, B. 2007, 362 (1480), bls. 659–669, sjá einkum bls. 667; Vittorio Gallese og George Lakoff, „The Brain‘s
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.