Peningamál - 01.11.1999, Qupperneq 3

Peningamál - 01.11.1999, Qupperneq 3
Óhófleg útlánaaukning undanfarin misseri felur í sér tvíþættan vanda. Í fyrsta lagi örvar hún eftirspurn og kyndir undir ofþenslunni. Í öðru lagi skapar hún hættu fyrir stöðugleika fjármálakerfisins í heild, sérstaklega þar sem vöxtur útlána hefur að töluverðu leyti verið fjármagnaður með erlendu lánsfé til skamms tíma. Hættan í þessu sambandi er tvenns konar. Annars vegar sú að mikil útlánaaukning í góðæri auki líkurnar á verulegum útlánatöpum þegar aftur herðir að í þjóðarbúskapnum. Hins vegar sú að erfiðleikar skapist í endurfjármögnun á erlendu láns- fé. Seðlabankinn hefur snúist gegn þessum vanda með þrenns konar aðgerðum. Í fyrsta lagi hefur hann hækkað eigin vexti sem hefur stuðlað að hærri út- lánsvöxtum í bankakerfinu. Í öðru lagi hefur hann gefið sterkar viðvaranir til lánastofnana og ríkisins sem eiganda sumra þeirra. Í þriðja lagi lagði bankinn snemma á þessu ári lausafjárkvöð á lánastofnanir sem miðaði m.a. að því að draga úr fjármögnun út- lána með erlendu skammtímafé. Þessar aðgerðir hafa skilað þeim árangri að fjármögnun útlána er nú traustari en áður. Einnig hefur nokkuð dregið úr vexti útlána, þótt enn sé hann meiri en til lengdar sam- rýmist stöðugleika og lítilli verðbólgu. Seðlabankinn mun því áfram beita sér gegn óhóflegri útlána- aukningu. Hagstjórn þarf nú að glíma við tvíþættan vanda viðskiptahalla og of mikillar verðbólgu. Stefnan í peningamálum getur ekki beinst nema að öðru mark- miðinu og er eðlilegt að það sé verðlagsmarkmiðið. Stefnan í ríkisfjármálum þarf að vinna gegn við- skiptahallanum. Þar sem eftirspurnarþenslan virðist meiri en þjóðhagsáætlun gerði ráð fyrir þarf afgangur á fjárlögum næsta árs að verða að sama skapi meiri en í fjárlagafrumvarpi. Hallarekstur sveitarfélaga á hátoppi hagsveiflunnar er einnig vandamál sem taka þarf á, en hann veikir það aðhald sem ríkisfjármálin veita innlendri eftirspurn. Nái sveitarfélög ekki við- unandi árangri í þessum efnum þarf afkoma ríkissjóðs að verða að sama skapi betri. Seðlabankinn hefur hækkað vexti sína þrisvar á þessu ári um samtals 1½% í því skyni að treysta gengi krónunnar og draga úr verðbólguþrýstingi. Þetta hefur leitt til þess að vaxtamunur gagnvart út- löndum er nú meiri en verið hefur frá því að skamm- tíma fjármagnshreyfingar urðu óheftar í upphafi árs 1995. Undanfarna mánuði hefur þetta skilað sér í styrkingu gengis krónunnar sem varð hærra snemma í nóvember en nokkru sinni frá gengislækkuninni í júní 1993. Stefnan í peningamálum verður áfram aðhalds- söm. Seðlabankinn telur nauðsynlegt að skammtíma- vextir verði nógu háir til að stuðla að gengishækkun krónunnar frá því sem var þegar bankinn gaf út verð- bólguspá sína 25. október sl., enda fól hún í sér meiri verðbólgu en hægt er að una. Hugsanlegt er að hækka þurfi seðlabankavexti enn frekar til að tryggja að gengi krónunnar verði nægilega hátt og innlendir vextir nógu háir til að draga úr eftirspurn og útlánum. Í því sambandi þarf einnig að taka tillit til vaxta- hækkana erlendis að undanförnu. Stefna stöðugs gengis, sem fylgt hefur verið á undanförnum árum, hefur skilað góðum árangri með því að stuðla að lítilli verðbólgu og stöðugum efna- hagslegum skilyrðum atvinnurekstrar. Nýjar aðstæð- ur gefa hins vegar hugsanlega tilefni til að endurmeta gengisstefnuna. Hjöðnun verðbólgu sem átti sér stað fyrri hluta þessa áratugar, og fastgengisstefna átti mikilvægan þátt í, er að baki. Í þeirri sterku upp- sveiflu sem nú er í þjóðarbúskapnum væri hins vegar æskilegt að geta beitt gengi krónunnar til að hemja verðbólgu. Fjármagnshreyfingar eru nú að mestu óheftar, en alþjóðleg reynsla sýnir að erfitt getur verið fyrir lítið land að halda gengi nær algerlega föstu við þær aðstæður. Að lokum má nefna að til- koma evrunnar gæti gefið tilefni til að endurskoða fyrirkomulag gengismála hér á landi, sérstaklega ef mikilvæg viðskiptalönd eins og Danmörk, Bretland og Svíþjóð verða hluti af evrusvæðinu. Breytingar sem kynnu að verða gerðar á fyrirkomulagi gengis- mála myndu hins vegar ekki breyta því að verðstöð- ugleiki er meginmarkmið peningastefnunnar. Þvert á móti þyrftu þær að styrkja það meginmarkmið í sessi og gera það skýrara. Með þessu riti hefur göngu sína nýtt árs- fjórðungsrit Seðlabanka Íslands. Ásamt Hagtölum Seðlabankans, sem nú eru gefnar út á vefsíðu hans, er hinu nýja riti ætlað að koma í stað Hagtalna mánað- arins. Auk þess kemur ritið í stað haustskýrslu Seðla- bankans sem yfirleitt hefur komið út í október eða nóvember á hverju ári. Haustskýrslan, ársskýrsla bankans og ársfundarræða formanns bankastjórnar hafa uppfyllt ákvæði 4. gr. Seðlabankalaga um skýrslugerð til ráðherra. Sú greinargerð sem áður var í haustskýrslu bankans verður framvegis í Peninga- málum sem nú koma út í fyrsta sinn. 2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.