Peningamál - 01.08.2001, Side 34

Peningamál - 01.08.2001, Side 34
Þess má geta að ákvæði hliðstæð því sem hér um ræðir eru í lögum fjölmargra seðlabanka og þykja nauðsynleg sem varnagli fyrir fjármálakerfið. Rök sem færð hafa verið gegn því að ákvæði þessa efnis skuli vera í seðlabankalögum eru einkum þau að með því sé skapaður svokallaður freistnivandi (e. moral hasard) sem geri lánastofnanir áhættusæknari en þær myndu ella verða í trausti þess að seðlabanki komi þeim til bjargar ef á bjátar. Það er þó talið vega þyngra að seðlabankar hafi með þessum hætti mögu- leika á að forða því að lausafjárerfiðleikar einnar stofnunar stofni fjármálakerfinu í heild í tvísýnu. Í þessu sambandi má einnig nefna að alþjóðleg láns- hæfismatsfyrirtæki leggja upp úr ákvæðum af þessu tagi. Það verður því að mæta freistnivandanum með öðrum hætti. Þar kemur til öflugt fjármálaeftirlit og skilaboð um að þótt fjármálastofnunum kunni að verða bjargað úr vandræðum eigi ekki það sama við um yfirstjórn og eigendur. Séu skilaboðin skýr og trúverðug hafa stjórnendur fjármálastofnana þannig hvata til að gæta öryggis í rekstri þeirra þrátt fyrir ákvæði í seðlabankalögum um heimild til lánveitinga til þrautavara. Í 16. grein laganna er mikilvægt nýmæli sem kveður svo á að Seðlabankanum sé óheimilt að veita ríkissjóði, sveitarfélögum og ríkisstofnunum öðrum en lánastofnunum lán. Í fyrri lögum voru engar tak- markanir á aðgangi ríkissjóðs að skammtímalánum í Seðlabankanum. Á árinu 1992 sömdu fjármálaráð- herra og Seðlabankinn um að ríkissjóður hætti að yfirdraga reikninga sína í bankanum og myndi þaðan í frá mæta fjárþörf sinni með uppboðum á ríkisverð- bréfum á markaði. Við endurskoðun seðlabankalaga víða um heim á undanförnum árum hefur sem fyrr segir ein mikilvæg breyting falist í að loka fyrir að- gang ríkissjóðs að lánum í seðlabönkum þar sem hann hefur á annað borð verið til staðar. Þetta hefur þótt nauðsynlegur þáttur í að tryggja fjárhagslegt sjálfstæði seðlabankanna og stuðla að eðlilegri vaxta- myndun auk þess að koma í veg fyrir þensluhvetjandi fjármögnun á ríkissjóði. Með breytingunni sem gerð var á þessu ákvæði laganna var staðfestur með lögum sá mikilvægi áfangi sem náðist með samkomulagi fjármálaráðherra og Seðlabankans 1992. Þrátt fyrir þetta ákvæði veita lögin Seðlabank- anum heimild til að kaupa á verðbréfamarkaði verð- bréf sem gefin eru út af ríkissjóði, sveitarfélögum og ríkisstofnunum í þeim tilgangi að ná markmiðum sínum í peningamálum. Kaup á verðbréfum þessara aðila með þessum hætti skulu ekki teljast lán sam- kvæmt þeim ákvæðum sem þegar hefur verið lýst. Gengismál Ákvæðin um gengismál voru einfölduð frá fyrri lögum. Í 18. grein laganna segir að Seðlabankinn ákveði að fengnu samþykki forsætisráðherra hvaða stefna skuli gilda um ákvörðun á verðgildi íslensku krónunnar gagnvart erlendum gjaldmiðlum. Í greinargerð með frumvarpinu sagði meðal annars að þetta væri í samræmi við fyrri Seðlabankalög en bæri einnig að skilja í samræmi við meginmarkmið bankans um að stuðla að stöðugu verðlagi. Gengis- stefnan geti með öðrum orðum ekki orðið önnur en sú sem samrýmist meginmarkmiði stefnunnar í peningamálum. Bankastjórn Nokkrar breytingar voru gerðar á kafla laganna um stjórnskipulag bankans. Eftir sem áður sitja þrír bankastjórar í bankastjórn Seðlabanka Íslands og er einn þeirra formaður bankastjórnar. Í 23. grein segir að bankastjórn beri ábyrgð á rekstri bankans og fari með ákvörðunarvald í öllum málefnum hans sem ekki eru öðrum falin með lögunum. Þetta þýðir að ákvörðunarvald í peningamálum er í höndum banka- stjórnar og hennar einnar. Í lögunum er kveðið svo á að forsætisráðherra skipi bankastjóra Seðlabankans til sjö ára í senn og að ekki verði heimilt að skipa þá oftar en tvisvar, eða samtals í 14 ár. Forsætisráðherra skipar formann bankastjórnar Seðlabankans. Ekki er skylt að auglýsa þessi embætti laus til umsóknar. Samkvæmt fyrri lögum skipaði ráðherra bankastjóra Seðlabankans að fenginni umsögn bankaráðs. Bankaráð leikur ekki lengur neitt hlutverk við skipun bankastjóra. Samkvæmt fyrri lögum kusu bankastjór- ar Seðlabankans einn úr sínum hópi til þess að vera formaður bankastjórnar til þriggja ára í senn. Sem fyrr segir skipar nú forsætisráðherra formann banka- stjórnar sérstaklega. Í lögunum er jafnframt heimild til þess að setja bankastjóra tímabundið ef banka- stjóri forfallast þannig að bankastjórn sé jafnan full- skipuð. Í athugasemdum með frumvarpinu kom fram að í nefndinni sem samdi frumvarpið hefði verið rætt nokkuð hvort breyta ætti stöðuheitum á þann veg að oddviti bankastjórnar yrði kallaður aðalbankastjóri PENINGAMÁL 2001/3 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.