Peningamál - 01.08.2001, Qupperneq 34

Peningamál - 01.08.2001, Qupperneq 34
Þess má geta að ákvæði hliðstæð því sem hér um ræðir eru í lögum fjölmargra seðlabanka og þykja nauðsynleg sem varnagli fyrir fjármálakerfið. Rök sem færð hafa verið gegn því að ákvæði þessa efnis skuli vera í seðlabankalögum eru einkum þau að með því sé skapaður svokallaður freistnivandi (e. moral hasard) sem geri lánastofnanir áhættusæknari en þær myndu ella verða í trausti þess að seðlabanki komi þeim til bjargar ef á bjátar. Það er þó talið vega þyngra að seðlabankar hafi með þessum hætti mögu- leika á að forða því að lausafjárerfiðleikar einnar stofnunar stofni fjármálakerfinu í heild í tvísýnu. Í þessu sambandi má einnig nefna að alþjóðleg láns- hæfismatsfyrirtæki leggja upp úr ákvæðum af þessu tagi. Það verður því að mæta freistnivandanum með öðrum hætti. Þar kemur til öflugt fjármálaeftirlit og skilaboð um að þótt fjármálastofnunum kunni að verða bjargað úr vandræðum eigi ekki það sama við um yfirstjórn og eigendur. Séu skilaboðin skýr og trúverðug hafa stjórnendur fjármálastofnana þannig hvata til að gæta öryggis í rekstri þeirra þrátt fyrir ákvæði í seðlabankalögum um heimild til lánveitinga til þrautavara. Í 16. grein laganna er mikilvægt nýmæli sem kveður svo á að Seðlabankanum sé óheimilt að veita ríkissjóði, sveitarfélögum og ríkisstofnunum öðrum en lánastofnunum lán. Í fyrri lögum voru engar tak- markanir á aðgangi ríkissjóðs að skammtímalánum í Seðlabankanum. Á árinu 1992 sömdu fjármálaráð- herra og Seðlabankinn um að ríkissjóður hætti að yfirdraga reikninga sína í bankanum og myndi þaðan í frá mæta fjárþörf sinni með uppboðum á ríkisverð- bréfum á markaði. Við endurskoðun seðlabankalaga víða um heim á undanförnum árum hefur sem fyrr segir ein mikilvæg breyting falist í að loka fyrir að- gang ríkissjóðs að lánum í seðlabönkum þar sem hann hefur á annað borð verið til staðar. Þetta hefur þótt nauðsynlegur þáttur í að tryggja fjárhagslegt sjálfstæði seðlabankanna og stuðla að eðlilegri vaxta- myndun auk þess að koma í veg fyrir þensluhvetjandi fjármögnun á ríkissjóði. Með breytingunni sem gerð var á þessu ákvæði laganna var staðfestur með lögum sá mikilvægi áfangi sem náðist með samkomulagi fjármálaráðherra og Seðlabankans 1992. Þrátt fyrir þetta ákvæði veita lögin Seðlabank- anum heimild til að kaupa á verðbréfamarkaði verð- bréf sem gefin eru út af ríkissjóði, sveitarfélögum og ríkisstofnunum í þeim tilgangi að ná markmiðum sínum í peningamálum. Kaup á verðbréfum þessara aðila með þessum hætti skulu ekki teljast lán sam- kvæmt þeim ákvæðum sem þegar hefur verið lýst. Gengismál Ákvæðin um gengismál voru einfölduð frá fyrri lögum. Í 18. grein laganna segir að Seðlabankinn ákveði að fengnu samþykki forsætisráðherra hvaða stefna skuli gilda um ákvörðun á verðgildi íslensku krónunnar gagnvart erlendum gjaldmiðlum. Í greinargerð með frumvarpinu sagði meðal annars að þetta væri í samræmi við fyrri Seðlabankalög en bæri einnig að skilja í samræmi við meginmarkmið bankans um að stuðla að stöðugu verðlagi. Gengis- stefnan geti með öðrum orðum ekki orðið önnur en sú sem samrýmist meginmarkmiði stefnunnar í peningamálum. Bankastjórn Nokkrar breytingar voru gerðar á kafla laganna um stjórnskipulag bankans. Eftir sem áður sitja þrír bankastjórar í bankastjórn Seðlabanka Íslands og er einn þeirra formaður bankastjórnar. Í 23. grein segir að bankastjórn beri ábyrgð á rekstri bankans og fari með ákvörðunarvald í öllum málefnum hans sem ekki eru öðrum falin með lögunum. Þetta þýðir að ákvörðunarvald í peningamálum er í höndum banka- stjórnar og hennar einnar. Í lögunum er kveðið svo á að forsætisráðherra skipi bankastjóra Seðlabankans til sjö ára í senn og að ekki verði heimilt að skipa þá oftar en tvisvar, eða samtals í 14 ár. Forsætisráðherra skipar formann bankastjórnar Seðlabankans. Ekki er skylt að auglýsa þessi embætti laus til umsóknar. Samkvæmt fyrri lögum skipaði ráðherra bankastjóra Seðlabankans að fenginni umsögn bankaráðs. Bankaráð leikur ekki lengur neitt hlutverk við skipun bankastjóra. Samkvæmt fyrri lögum kusu bankastjór- ar Seðlabankans einn úr sínum hópi til þess að vera formaður bankastjórnar til þriggja ára í senn. Sem fyrr segir skipar nú forsætisráðherra formann banka- stjórnar sérstaklega. Í lögunum er jafnframt heimild til þess að setja bankastjóra tímabundið ef banka- stjóri forfallast þannig að bankastjórn sé jafnan full- skipuð. Í athugasemdum með frumvarpinu kom fram að í nefndinni sem samdi frumvarpið hefði verið rætt nokkuð hvort breyta ætti stöðuheitum á þann veg að oddviti bankastjórnar yrði kallaður aðalbankastjóri PENINGAMÁL 2001/3 33
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.