Peningamál - 01.11.2002, Page 6

Peningamál - 01.11.2002, Page 6
PENINGAMÁL 2002/4 5 Mynd 3 sýnir verðbólguþróun frá 1994 sam- kvæmt þessum tveimur kjarnavísitölum og vísitölu neysluverðs. Eins og sést á myndinni er þróunin mjög áþekk yfir tímabilið í heild, þannig að kjarna- vísitölurnar sýna álíka meðalverðbólgu til lengri tíma og vísitala neysluverðs. Verðbólga undanfarinna mánaða er af innlendum toga Frá því um áramót hafa flestir meginþættir vísitölu neysluverðs hækkað minna en sem nemur verð- bólgumarkmiði Seðlabankans. Frá þessu eru þrjár undantekningar. Umreiknuð til árshækkunar nam hækkun bensínverðs 6,5%, húsnæðiskostnaðar 6% og þjónustu einkaaðila 5,3%. Hækkun bensínverðs á sér ástæður sem að mestu leyti liggja utan áhrifasviðs íslenskrar efnahagsstjórnar og því ekki ástæða til að hafa af henni sérstakar áhyggjur á meðan ekki er um stórfelldar sveiflur að ræða. Tilefni er hins vegar til að hyggja vel að ástæðum fyrir verðþróun hinna tveggja þáttanna, enda vega þeir samtals tæp 40% í vísitölu neysluverðs. Húsnæðismarkaðurinn og þjón- usta ýmiss konar eiga það sameiginlegt að verða fyrir takmarkaðri erlendri samkeppni, þótt frá því séu undantekningar. Breytingar á gengi krónunnar hafa því síður áhrif á verðþróun þar. Nái verðbólgu- hjöðnunin ekki inn í þessa þætti neyslukostnaðar er ákveðin hætta á að verðbólgan aukist á ný þegar áhrif gengishækkunar krónunnar fjara út eða ef gengið veikist á ný. Töluvert hefur dregið úr tólf mánaða hækkun þjónustuliðar neysluverðsvísitölunnar frá því að hún varð mest 10% í mars sl. Í októberbyrjun hafði verð þjónustu í einkageiranum þó hækkað um tæp 6% á einu ári og skýrir u.þ.b. helming hækkunar vísitölu neysluverðs á tímabilinu. Hraðinn undanfarna þrjá mánuði hefur verið heldur minni, eða 4,8% umreikn- aður til árshækkunar. Hjöðnunin er hægfara, en hægt og bítandi ætti að draga úr verðhækkunum á þessu sviði eftir því sem hægir á innlendum launa- hækkunum, sem ætla má að hafi umtalsverð áhrif á verð þjónustu. Öfugt við þjónustu einkaaðila, þar sem mátt hefur greina hægfara en stöðuga verðhjöðnun, hefur Í sameiginlegri yfirlýsingu ríkisstjórnar og Seðlabanka Íslands frá 27. mars 2001 um verðbólgumarkmið og breytta gengisstefnu var gert ráð fyrir því að Seðla- bankinn, í samráði við Hagstofu Íslands, mótaði einn eða fleiri mælikvarða á undirliggjandi verðbólguþróun sem bankinn gæti notað til hliðsjónar við mótun peningastefnunnar. Þeirri vinnu er nú lokið og mun Hagstofan frá og með birtingu vísitölu neysluverðs þann 12. nóvember nk. birta tvær nýjar vísitölur, kjarnavísitölu 1 og kjarnavísitölu 2. Báðar eru byggðar á sama grunni og vísitala neysluverðs, en hin fyrri undanskilur verð grænmetis, ávaxta, búvöru og ben- síns og hin síðari til viðbótar verð opinberrar þjónustu. Í athugun er hvort birta eigi kjarnavísitölur sem auk ofangreinds undanskilur áhrif breytinga á óbeinum sköttum og niðurgreiðslum. Ótvírætt gagn yrði af slíkum vísitölum, en gerð þeirra krefst töluverðrar undirbúningsvinnu og athugana á aðferðafræði. Þeir þættir sem haldið er utan kjarnavísitalnanna tveggja eru ýmist töluvert sveiflukenndir, meira eða minna utan áhrifasviðs peningastefnunnar eða endur- spegla hlutfallslegar verðbreytingar sem að jafnaði er ekki æskilegt að Seðlabankinn bregðist við með aðgerðum í peningamálum. Í grein eftir Þórarin G. Pétursson, sem birtist annars staðar í þessu hefti, er fjallað um rökin fyrir notkun mælikvarða á undir- liggjandi verðbólgu við mótun peningastefnunnar og sjónarmið við gerð þeirra. Seðlabankinn telur að með þessa mælikvarða á undirliggjandi verðbólguþróun til hliðsjónar verði auðveldara fyrir hann að útskýra aðgerðir sínar fyrir almenningi og stjórnvöldum. Einnig ætti tilvist þeirra að stuðla að því að verðbólgu- væntingar endurspegli undirliggjandi verðlagsþróun fremur en tímabundnar verðbreytingar. Það getur dregið úr sveiflum í framleiðslu og stýrivöxtum sem kann að leiða af því að bankinn gangi of hart fram við að halda verðbólgu nálægt markmiði sínu. Rétt er að leggja ríka áherslu á að útreikningur kjarnavísitalnanna breytir ekki því að vísitala neyslu- verðs verður áfram hin formlega viðmiðun fyrir verðbólgumarkmið Seðlabankans. Rammagrein 1 Mælikvarðar á kjarnaverðbólgu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.