Peningamál - 01.11.2002, Side 20

Peningamál - 01.11.2002, Side 20
falla til. Þegar meta á raunverulega afkomu ríkissjóðs er því eðlilegra að horfa fram hjá eignasölu á tekju- hlið og endurmeta auk þess útgjöld vegna skatt- afskrifta og færslu lífeyrisskuldbindinga, sem sveiflast mjög milli ára. Þessar endurmetnu tekjur og gjöld gefa betri mynd af undirliggjandi rekstri ríkissjóðs. Frávik frá fjárlögum þessa árs eru svipuð á þennan mælikvarða og án endurmats, en endur- metin afkoma er sýnu lakari en í fyrra. Í töflu á bls. 18 sést einnig að tekjur án eignasölu eru svipað hlut- fall af landsframleiðslu árin 2001 og 2002, en gjöld vaxa meira og rýra afkomuna. Einkum eru það rekstrargjöld og heilbrigðiskostnaður sem valda hækkun útgjalda. Samkvæmt áætlunum haustsins stefnir raunhækkun endurmetinna útgjalda í u.þ.b. 5 ma.kr. á þessu ári, ef raunvirt er með verði lands- framleiðslu, en rekstrarútgjöld að viðbættum ýmsum heilbrigðiskostnaði hækka um 7 ma.kr. umfram verðlag. Almennar tekjur haldast óbreyttar í hlutfalli við landsframleiðslu, en vöxturinn er afar misjafn eftir tekjustofnum. Tekjur af tekjuskatti einstaklinga hækka samkvæmt áætlun um 4½ ma.kr. að raungildi milli áranna 2001 og 2002, ef raunvirt er með verði landsframleiðslu, en 1 ma.kr. samdráttur verður í tekjum af innflutningi og neyslu öðrum en virðis- aukaskatti og nær 3 ma.kr. raunlækkun á tekjum af tekjuskatti fyrirtækja og eignasköttum. Síðasttalda lækkunin stafar bæði af verri afkomu fyrirtækja 2001 en 2000 og af hærri fríeignarmörkum í eignarsköttum einstaklinga. Vegna eignasölu og mikillar innheimtu útistandandi lána er lánsfjárafgangur áætlaður veru- legur, 20 ma.kr., þrátt fyrir að regluleg eða endur- metin afkoma sé nálægt núlli. Regluleg afkoma ríkissjóðs nálægt núlli samkvæmt fjárlagafrumvarpi 2003 Samkvæmt frumvarpi til fjárlaga fyrir árið 2003 eiga tekjur ríkissjóðs að standa í stað milli ára og verða 264 ma.kr., en útgjöld að hækka um tæplega 3% og verða 253 ma.kr. Afgangurinn er talinn verða 10,7 ma.kr., 6,5 ma.kr. minni en í ár. Mismuninn má skýra því sem næst að fullu með minni eignasölu. Tekjur án eignasölu eiga að hækka um 2½% að nafnvirði, sem er örlítil raunhækkun miðað við verð landsfram- leiðslu, en mismikil eftir tekjustofnum. Endurmetin gjöld, þ.e.a.s. þegar horft er fram hjá tilviljana- kenndum sveiflum í afskriftum og bókuðum lífeyris- skuldbindingum, eiga að hækka örlitlu meira, um 3%, sem er tæplega 1% umfram verð landsfram- leiðslu. Samkvæmt frumvarpinu má ætla að endurmetin eða regluleg afkoma ríkissjóðs verði nálægt núlli. Það má telja ásættanlegt að því gefnu að slaki verði í þjóðarbúskapnum á næsta ári. Áætluð 12 ma.kr. eignasala og 8 ma.kr. nettóinnheimta veittra lána ætti að gera greiðsluflæði ríkissjóðs mjög hagstætt. Stefnt er að 10 ma.kr. lánsfjárafgangi, sem verja á til að greiða upp lán og auka innstæður í Seðlabankanum. Sveifluleiðrétt afkoma ríkissjóðs batnar lítillega á þessu ári Skattheimta og bótagreiðslur ríkissjóðs eru með þeim hætti að afkoma hans er að öðru jöfnu betri í uppsveiflu en þegar samdráttur er í hagkerfinu. Áætl- að er að áhrif sveiflna í landsframleiðslu á afkomu ríkissjóðs hafi verið á bilinu frá -1½% til +1½% af landsframleiðslu í síðustu hagsveiflum. Til þess að leggja mat á áhrif hagsveiflunnar á afkomu ríkissjóðs eru að jafnaði notaðar tölur um tekjur og gjöld ríkis- ins og annarra geira hins opinbera sem lagaðar eru að þjóðhagsreikningastaðli Sameinuðu þjóðanna, SNA. Þessar fjármálatölur eru um margt keimlíkar endur- metnum tekjum og gjöldum sem hér er lýst að fram- an, enda í aðalatriðum leiðréttar fyrir sömu óreglu- legu liðum. Þessar tölur eru til á þokkalega sam- ræmdu formi mun lengra aftur en aðrar talnaraðir um opinber fjármál. Tekjuafgangur ríkissjóðs á þennan mælikvarða minnkaði úr 2½% af landsframleiðslu árið 2000 í 0,7% á árinu 2001 og stefnir í 0,5% á PENINGAMÁL 2002/4 19 Heimildir: Hagstofa Íslands, fjármálaráðuneytið, Seðlabanki Íslands. Mynd 17 1995 1996 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003* 0 1 2 3 -1 -2 -3 % af VLF Mældur Leiðréttur fyrir hagsveiflu Kennitölur ríkisfjármála 1995-2003 Tekjuafgangur, mældur og sveifluleiðréttur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.