Peningamál - 01.11.2002, Qupperneq 30

Peningamál - 01.11.2002, Qupperneq 30
Stefnan í peningamálum Forsendur eru að óbreyttu fyrir frekari lækkun Seðlabankavaxta Vaxtalækkanir Seðlabankans á síðasta ársfjórðungi voru byggðar á greiningu og verðbólguspá sem bank- inn setti fram í síðustu Peningamálum. Spáin benti til ört hjaðnandi verðbólgu og aukins slaka í hagkerfinu. Þróunin hefur hingað til staðfest þessa greiningu, eins og fram hefur komið í þessum kafla. Raunstýrivextir Seðlabankans voru í lok október um eða yfir 4%, eftir því hvaða mælikvarða á verð- bólguvæntingar og horfur er miðað við. Það er í efri mörkum þess sem bankinn telur að gætu verið jafn- vægisraunvextir Seðlabankans. Með jafnvægisraun- vöxtum er átt við raunvexti sem hæfa þegar verð- bólga er stöðug og hvorki ríkir spenna né slaki í hag- kerfinu. Mat á jafnvægisraunvöxtum er hins vegar háð mikilli óvissu, bæði aðferðafræðilegri og vegna þess að jafnægisraunvextir eru ekki fasti, heldur breytileg stærð sem ræðst t.d. af mjög svo óvissum framtíðarvexti framleiðslugetu. Ef reiknað er með að vöxtur framleiðslugetu hér á landi sé í kringum 3% og tekið mið af sögulegu samhengi vaxta og hag- vaxtar hjá öðrum löndum má færa fyrir því rök að jafnvægisraunvextir hér á landi gætu legið á bilinu 3-4% en þó nær neðri mörkunum en þeim efri. Raun- stýrivextir Seðlabankans í lok október voru sam- kvæmt því eitthvað fyrir ofan hlutlausa stöðu. Rétt er að árétta að mat á jafnvægisraunvöxtum setur ekki hömlur á vaxtaákvarðanir Seðlabankans hverju sinni. Markmið Seðlabankans er ekki að halda stýrivöxtum sem næst jafnvægisvöxtum heldur að sjá til þess að þeir séu hæfilegir til þess að verðbólga verði sem næst markmiði bankans u.þ.b. tvö ár fram í tímann. Ekkert er því til fyrirstöðu að raunstýri- vextir bankans fari niður fyrir jafnvægisstöðu þegar horfur er á að verðbólga verði á eða fyrir neðan markmið bankans og slaki er í hagkerfinu eða séu hærri þegar hætta er á of mikilli verðbólgu. Vaxta- ákvarðanir eru stöðug leit að vöxtum sem hæfa efna- hagsaðstæðum hverju sinni. Að endingu munu jafn- vægisraunvextirnir finnast sem niðurstaða vaxta- ákvarðana yfir langt tímabil. Vaxtaákvarðanir seðla- banka eru alltaf teknar við skilyrði óvissu bæði um jafnvægisraunvexti og ástand og horfur í efna- hagsmálum. Óvissan er meginskýring þess að seðla- bankar breyta almennt vöxtum í mörgum smáum skrefum en ekki fáum og stórum.13 Þjóðhags- og verðbólguspár sem kynntar eru hér að framan og ofangreint mat á aðhaldsstigi peningastefnunnar benda til þess að forsendur verði fyrir frekari lækkun vaxta Seðlabankans á næstunni. Eins og alltaf er það þó háð því hvort framvindan staðfestir greininguna. Peningastefnan mun ekki taka tillit til stóriðjufram- kvæmda fyrr en þær hafa verið ákveðnar Allar aðstæður munu gjörbreytast ef stóriðjufram- kvæmdir hefjast á næsta ári. Enda þótt líkur á því séu töluverðar telur Seðlabankinn ekki að tilefni sé til þess að taka tillit til þeirra við vaxtaákvarðanir enn sem komið er. Seðlabankinn gæti brugðist við hugsanlegum virkjana- og stóriðjuframkvæmdum með þrennum hætti. Í fyrsta lagi gæti bankinn, eins og hann hefur gert til þessa, gengið út frá því að af þeim verði ekki þar til endanleg ákvörðun liggur fyrir. Í öðru lagi gæti bankinn, telji hann miklar líkur á að af framkvæmd- um verði, þegar farið að haga vaxtaákvörðunum í samræmi við það mat. Í þriðja lagi gæti bankinn farið bil beggja með því að taka mið af tvenns konar spám, með og án stóriðjuframkvæmda, en gefa þeim vægi í samræmi við þær líkur sem hann telur að séu á hvorum möguleika. Í því tilfelli yrðu ákvarðanir í vaxtamálum augljóslega alltaf rangar, hvort heldur sem af framkvæmdum yrði eða ekki. Ef ekki yrði af stóriðjuframkvæmdum yrði peningastefnan of að- haldssöm og öfugt ef af þeim yrði. Í þessu sambandi þarf að hafa þrennt í huga varðandi mótun peningastefnunnar. Í fyrsta lagi að nokkur tími mun líða frá ákvörðun um stóriðjufram- kvæmdir þar til umsvif verða veruleg og enn lengri tími líður þar til áhrifin koma fram að fullum þunga í eftirspurn og verðbólgu. Í öðru lagi að tímatafir eru í virkni peningastefnunnar. Í þriðja lagi að peninga- stefna er í eðli sínu nokkuð sveigjanleg í ljósi breyti- legra aðstæðna, þar sem hægt er að hækka vexti hratt ef á þarf að halda. Samantekið er niðurstaðan af þessu að almennt sé eðlilegra að miða við það sem fyrir liggur við mótun peningastefnunnar, jafnvel þótt nokkrar líkur séu á miklum veðrabrigðum fram- undan. Það eru viðbótarröksemd fyrir þessari stefnu PENINGAMÁL 2002/4 29 13. Nánar er fjallað um óvissu og vaxtaákvarðanir seðlabanka í erindi Más Guðmundssonar sem birt er í þessu riti.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.