Peningamál - 01.11.2002, Side 56

Peningamál - 01.11.2002, Side 56
Vísbendingargildi útilokaðra undirþátta Verðbólga 1-2 ár fram í tímann er meginviðmið peningastefnu seðlabanka með verðbólgumarkmið. Núverandi verðbólga hefur hins vegar áhrif á verð- bólgu í framtíðinni og er því mikilvæg vísbending við mótun peningastefnunnar. Því þarf að hafa í huga að þættir sem eru mikilvæg vísbending um fram- tíðarþróun almenns verðlags séu ekki undanskildir við mat á kjarnaverðlagi, þ.e. ekki má undanskilja þætti úr mælikvarðanum sem draga úr spágetu fyrir framtíðarþróun verðbólgu og þannig úr vísbending- argildi mældrar kjarnaverðbólgu fyrir aðhaldsstig peningastefnunnar. Undirþætti sem hafa lítil áhrif á almenna verðlagsþróun í nútíð og framtíð ætti hins vegar að vera óhætt að útiloka. 2.2. Yfirlit yfir mismunandi aðferðir Margvíslegar aðferðir eru notaðar við mat á kjarna- vísitölu. Í meginatriðum má skipta þessum aðferðum í tölfræðilegar aðferðir og aðferðir sem útiloka ákveðna undirliði úr almennri vísitölu neysluverðs (sjá t.d. Roger, 1998, og Hogan, 2000). Í fyrra tilvikinu eru tölfræðilegar aðferðir notaðar til að draga úr, að hluta eða öllu leyti, áhrifum liða sem hverju sinni sveiflast meira en fyrirfram er búið að skilgreina, óháð því um hvaða undirliði er að ræða hverju sinni. Ein algeng nálgun er að endurvega undirþætti vísitölunnar á grundvelli sögulegra staðal- frávika. Vægi undirliða sem hafa sveiflast mikið er því minnkað í föstu hlutfalli við staðalfrávik þeirra. Önnur leið er að notast við svokallað klippt meðaltal (e. trimmed mean) þar sem ákveðið hlutfall sveiflu- mestu undirþátta hverju sinni eru teknir út úr vísi- tölunni. Í báðum þessum tilvikum tekur samsetning vísitölunnar breytingum við hverja mælingu eftir því sem sveiflur í undirþáttum breytast. Þriðja leiðin er að nota margvíð tímaraðalíkön til að reyna að að- skilja verðbreytingar sem rekja má til breytinga á framboðshlið hagkerfisins frá verðbreytingum sem rekja má til breytinga á eftirspurnarhlið hagkerfisins (sjá t.d. Quah og Vahey, 1995). Í seinna tilvikinu eru ákveðnir undirliðir vísi- tölunnar teknir út úr henni í eitt skipti fyrir öll. Þessir liðir gætu t.d. verið liðir sem sveiflast mikið eða eru utan áhrifasviðs peningastefnunnar. Algengt er t.d. að taka út undirþætti eins og landbúnaðarvörur, en verð þeirra er töluvert sveiflukennt, bensínverð, en verð þess er bæði sveiflukennt og utan áhrifasviðs pen- ingastefnunnar, og aðra sveiflukennda undirþætti. Einnig er algengt að taka út verð háð opinberum ákvörðunum og reyna að leiðrétta fyrir áhrifum óbeinna skatta og niðurgreiðslna, sem eingöngu hafa tímabundin áhrif á verðbólgu. Kosturinn við þessa aðferð er að auðveldara er að túlka mælikvarða á undirliggjandi verðbólgu byggða á þessari aðferð en ef byggt er á tölfræðilegum aðferðum þar sem erfitt er að sjá hvaða upplýsingar er verið að útiloka og hvaða upplýsinga er tekið tillit til. Gallinn er hins vegar sá að með útilokunaraðferðinni er verið að sleppa öllum upplýsingum sem þessir undirþættir geyma, einnig þeim sem geta endurspeglað raunverulegar breytingar í undirliggjandi markaðsaðstæðum. Þar að auki eru tímabundin áhrif undirþátta sem áfram eru í vísi- tölunni ekki undanskilin í mælikvarðanum á kjarna- verðbólgu. Því getur verið æskilegt að hafa fleiri en einn mælikvarða á kjarnaverðbólgu og túlka þróun þeirra í samhengi við þróun heildarvísitölunnar. 2.3. Mælingar kjarnaverðbólgu í einstökum löndum Nokkuð er misjafnt eftir löndum hvort mælikvarðar á undirliggjandi verðbólgu eru notaðir við ákvörðun 55 PENINGAMÁL 2002/4 Tafla 1 Mismunandi verðlagsviðmiðanir landa með formlegt verðbólgumarkmið Formleg viðmiðunarvísitala Lönd Vísitala neysluverðs Ástralía1, Brasilía, Chíle, Filippseyjar, Ísland, Ísrael, Kanada, Kólumbía, Mexíkó, Noregur, Nýja-Sjáland1, Perú, Pólland, Sviss, Svíþjóð, Tékkland2, Ungverjaland Kjarnaverðsvísitala Bretland3, Suður-Afríka3, Suður-Kórea4, Tæland5 1. Seðlabankar Ástralíu og Nýja-Sjálands hættu að miða verðbólgumark- mið sitt við kjarnaverðbólgu 1998 (Ástralía) og 1999 (Nýja-Sjáland) þegar neysluverðsvísitala þeirra var endurskilgreind og vaxtakostn- aður húsnæðislána tekinn út úr vísitölunni. 2. Seðlabanki Tékklands miðaði verðbólgumarkmið sitt við kjarnaverð- bólgu (vísitölu neysluverðs án verðs háðs opinberum ákvörðunum og án beinna áhrifa óbeinna skatta og niðurgreiðslna) fram til apríl 2001 þegar bankinn hóf að miða stefnuna við almenna vísitölu neysluverðs. 3. Seðlabankar Bretlands og Suður-Afríku miða við vísitölu smásölu- verðs án vaxtakostnaðar húsnæðis. 4. Seðlabanki Suður-Kóreu miðar við vísitölu neysluverðs án verðs land- búnaðarvara og olíu. 5. Seðlabanki Tælands miðar við vísitölu neysluverðs án orkuverðs og verðs óunninnar matvöru.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.