Peningamál - 01.11.2002, Page 57

Peningamál - 01.11.2002, Page 57
peningastefnunnar. Séu þeir til staðar er einnig nokkuð mismunandi hvernig þeir eru mældir og notaðir. Eins og sjá má í töflu 1 miðast verðbólgumark- miðið í flestum löndum við vísitölu neysluverðs. Af þeim löndum sem miða verðbólgumarkmið sitt við mælikvarða á kjarnaverðbólgu notast seðlabankar Bretlands og Suður-Afríku við vísitölu smásöluverðs án vaxtakostnaðar húsnæðislána. Seðlabanki Suður- Kóreu miðar verðbólgumarkmið sitt við vísitölu neysluverðs án verðs landbúnaðarvara og olíu og tælenski seðlabankinn miðar verðbólgumarkmið sitt við vísitölu neysluverðs án orkuverðs og verðs óunn- innar matvöru. Í öllum þessum löndum gegnir þó vísitala neysluverðs einnig hlutverki við mótun peningastefnunnar. Í þeim löndum þar sem markmið stefnunnar miðast við vísitölu neysluverðs gegna mismunandi mælikvarðar á kjarnaverðbólgu þó oft hlutverki við mótun peningastefnunnar. Sem dæmi má nefna að þrátt fyrir að verðbólgumarkmið kanadíska seðla- bankans miðist við vísitölu neysluverðs er kjarna- verðbólga notuð sem aðgerðamarkmið stefnunnar í þeim skilningi að bankinn horfir á þann mælikvarða við ákvarðanir í peningamálum svo lengi sem kjarna- vísitalan og vísitala neysluverðs sýna sams konar langtímaþróun (Hogan, 2000). Meginmælikvarði bankans á kjarnaverðbólgu er vísitala neysluverðs án átta sveiflumikilla undirþátta (þ.m.t. grænmetis, ávaxta og olíu) og beinna áhrifa óbeinna skatta. Stefna sænska seðlabankans hefur einnig verið að þróast í þessa átt á síðustu árum (Berg, 1999). Meginmælikvarði sænska bankans á kjarnaverð- bólgu er vísitala neysluverðs án beinna áhrifa óbeinna skatta og niðurgreiðslna og vaxtakostnaðar húsnæðislána. Á Nýja-Sjálandi og í Ástralíu miðaðist peningastefnan lengi við mælikvarða á undir- liggjandi verðbólgu sem undanskildi vaxtakostnað húsnæðislána úr vísitölu neysluverðs. Þessu var hins vegar breytt 1998 í Ástralíu og ári síðar á Nýja- Sjálandi þegar vísitala neysluverðs var endurskoðuð á þann veg að þessi undirliður var tekinn út við mælingu vísitölunnar. Síðan þá hefur stefnan miðast við vísitölu neysluverðs. Ástralski bankinn horfir hins vegar til fjölda mælikvarða á kjarnaverðbólgu, m.a. klippts meðaltals og vísitölu neysluverðs án sveiflumikilla liða. Ný-sjálenski seðlabankinn skil- greinir ekki neina sérstaka mælikvarða á kjarnaverð- bólgu en skilgreinir í staðinn flóttaleiðir, þ.e. leyfi- leg, fyrirfram skilgreind frávik frá verðbólgumark- miðinu sem geta t.d. orsakast af alvarlegum við- skiptakjaraáföllum eða náttúruhamförum. Hið sama hefur gerst í Tékklandi en tékkneski seðlabankinn miðar stefnu sína nú við vísitölu neysluverðs en hefur fyrirfram skilgreindar flóttaleiðir. Fram til apríl 2001 miðaði bankinn hins vegar stefnu sína við vísi- tölu neysluverðs án verðs háðs opinberum ákvörðun- um og beinna áhrifa óbeinna skatta og niður- greiðslna. Aðrir seðlabankar með verðbólgumarkmið hafa ýmsa mælikvarða á kjarnaverðbólgu til viðmiðunar við mótun peningastefnunnar og er algengt að nota mismunandi mælikvarða samhliða. T.d. er algengt að útiloka matvöru, eins og grænmeti og ávexti (t.d Brasilía, Chíle, Mexíkó, Pólland), olíuverð (t.d. Chíle, Filippseyjar, Noregur og Pólland), verð háð opinberum ákvörðunum (t.d. Brasilía, Ísrael, Mexíkó og Pólland), áhrif óbeinna skatta (t.d. Noregur), sveiflumikla undirliði (t.d. Filippseyjar, Perú og Pólland), auk þess sem sum þeirra notast við töl- fræðilega mælikvarða á kjarnaverðbólgu, eins og klippt meðaltal (t.d. Brasilía, Filippseyjar og Pólland). 3. Mat á kjarnaverðbólgu á Íslandi 3.1. Vægi undirliða og framlag til verðbólgu Í ljósi ofangreindrar umfjöllunar var ákveðið að skoða nánar eiginleika íslenskra verðvísitalna án matvöru (þ.e. grænmetis, ávaxta og búvöru) og ben- síns þar sem þessir þættir eru ýmist töluvert sveiflu- kenndir, endurspegla hlutfallslegar verðbreytingar, eru utan áhrifasviðs Seðlabankans eða eru háðir opinberum verðákvörðunum að meira eða minna leyti. Einnig var horft til undirliðarins opinber þjón- usta sem er samkvæmt orðanna hljóðan háður opin- berum verðákvörðunum. Að lokum var einnig reynt að meta hvort undanskilja ætti húsnæðislið vísitöl- unnar til samræmis við mælikvarða fjármálaráðu- neytisins á kjarnaverðbólgu (og í samræmi við sam- ræmda vísitölu evrópsku hagstofunnar).7 Notast er við verðvísitölur frá Hagstofu Íslands fyrir tímabilið nóvember 1992 til október 2002. PENINGAMÁL 2002/4 56 7. Vísitala fjármálaráðuneytisins undanskilur búvöru, grænmeti, bensín og húsnæði.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.