Peningamál - 01.11.2002, Síða 57

Peningamál - 01.11.2002, Síða 57
peningastefnunnar. Séu þeir til staðar er einnig nokkuð mismunandi hvernig þeir eru mældir og notaðir. Eins og sjá má í töflu 1 miðast verðbólgumark- miðið í flestum löndum við vísitölu neysluverðs. Af þeim löndum sem miða verðbólgumarkmið sitt við mælikvarða á kjarnaverðbólgu notast seðlabankar Bretlands og Suður-Afríku við vísitölu smásöluverðs án vaxtakostnaðar húsnæðislána. Seðlabanki Suður- Kóreu miðar verðbólgumarkmið sitt við vísitölu neysluverðs án verðs landbúnaðarvara og olíu og tælenski seðlabankinn miðar verðbólgumarkmið sitt við vísitölu neysluverðs án orkuverðs og verðs óunn- innar matvöru. Í öllum þessum löndum gegnir þó vísitala neysluverðs einnig hlutverki við mótun peningastefnunnar. Í þeim löndum þar sem markmið stefnunnar miðast við vísitölu neysluverðs gegna mismunandi mælikvarðar á kjarnaverðbólgu þó oft hlutverki við mótun peningastefnunnar. Sem dæmi má nefna að þrátt fyrir að verðbólgumarkmið kanadíska seðla- bankans miðist við vísitölu neysluverðs er kjarna- verðbólga notuð sem aðgerðamarkmið stefnunnar í þeim skilningi að bankinn horfir á þann mælikvarða við ákvarðanir í peningamálum svo lengi sem kjarna- vísitalan og vísitala neysluverðs sýna sams konar langtímaþróun (Hogan, 2000). Meginmælikvarði bankans á kjarnaverðbólgu er vísitala neysluverðs án átta sveiflumikilla undirþátta (þ.m.t. grænmetis, ávaxta og olíu) og beinna áhrifa óbeinna skatta. Stefna sænska seðlabankans hefur einnig verið að þróast í þessa átt á síðustu árum (Berg, 1999). Meginmælikvarði sænska bankans á kjarnaverð- bólgu er vísitala neysluverðs án beinna áhrifa óbeinna skatta og niðurgreiðslna og vaxtakostnaðar húsnæðislána. Á Nýja-Sjálandi og í Ástralíu miðaðist peningastefnan lengi við mælikvarða á undir- liggjandi verðbólgu sem undanskildi vaxtakostnað húsnæðislána úr vísitölu neysluverðs. Þessu var hins vegar breytt 1998 í Ástralíu og ári síðar á Nýja- Sjálandi þegar vísitala neysluverðs var endurskoðuð á þann veg að þessi undirliður var tekinn út við mælingu vísitölunnar. Síðan þá hefur stefnan miðast við vísitölu neysluverðs. Ástralski bankinn horfir hins vegar til fjölda mælikvarða á kjarnaverðbólgu, m.a. klippts meðaltals og vísitölu neysluverðs án sveiflumikilla liða. Ný-sjálenski seðlabankinn skil- greinir ekki neina sérstaka mælikvarða á kjarnaverð- bólgu en skilgreinir í staðinn flóttaleiðir, þ.e. leyfi- leg, fyrirfram skilgreind frávik frá verðbólgumark- miðinu sem geta t.d. orsakast af alvarlegum við- skiptakjaraáföllum eða náttúruhamförum. Hið sama hefur gerst í Tékklandi en tékkneski seðlabankinn miðar stefnu sína nú við vísitölu neysluverðs en hefur fyrirfram skilgreindar flóttaleiðir. Fram til apríl 2001 miðaði bankinn hins vegar stefnu sína við vísi- tölu neysluverðs án verðs háðs opinberum ákvörðun- um og beinna áhrifa óbeinna skatta og niður- greiðslna. Aðrir seðlabankar með verðbólgumarkmið hafa ýmsa mælikvarða á kjarnaverðbólgu til viðmiðunar við mótun peningastefnunnar og er algengt að nota mismunandi mælikvarða samhliða. T.d. er algengt að útiloka matvöru, eins og grænmeti og ávexti (t.d Brasilía, Chíle, Mexíkó, Pólland), olíuverð (t.d. Chíle, Filippseyjar, Noregur og Pólland), verð háð opinberum ákvörðunum (t.d. Brasilía, Ísrael, Mexíkó og Pólland), áhrif óbeinna skatta (t.d. Noregur), sveiflumikla undirliði (t.d. Filippseyjar, Perú og Pólland), auk þess sem sum þeirra notast við töl- fræðilega mælikvarða á kjarnaverðbólgu, eins og klippt meðaltal (t.d. Brasilía, Filippseyjar og Pólland). 3. Mat á kjarnaverðbólgu á Íslandi 3.1. Vægi undirliða og framlag til verðbólgu Í ljósi ofangreindrar umfjöllunar var ákveðið að skoða nánar eiginleika íslenskra verðvísitalna án matvöru (þ.e. grænmetis, ávaxta og búvöru) og ben- síns þar sem þessir þættir eru ýmist töluvert sveiflu- kenndir, endurspegla hlutfallslegar verðbreytingar, eru utan áhrifasviðs Seðlabankans eða eru háðir opinberum verðákvörðunum að meira eða minna leyti. Einnig var horft til undirliðarins opinber þjón- usta sem er samkvæmt orðanna hljóðan háður opin- berum verðákvörðunum. Að lokum var einnig reynt að meta hvort undanskilja ætti húsnæðislið vísitöl- unnar til samræmis við mælikvarða fjármálaráðu- neytisins á kjarnaverðbólgu (og í samræmi við sam- ræmda vísitölu evrópsku hagstofunnar).7 Notast er við verðvísitölur frá Hagstofu Íslands fyrir tímabilið nóvember 1992 til október 2002. PENINGAMÁL 2002/4 56 7. Vísitala fjármálaráðuneytisins undanskilur búvöru, grænmeti, bensín og húsnæði.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.