Peningamál - 01.11.2002, Page 72

Peningamál - 01.11.2002, Page 72
a) Æskilegt væri að skilgreina eðli og umgjörð upp- gjörskerfisins nánar en gert er í fyrrnefndu sam- komulagi frá árinu 2000. Skýra þyrfti hlutverk og ábyrgð þeirra stofnana sem koma að rekstri kerfisins og þeirra sem njóta þjónustu þess. b) Skýra þyrfti þær reglur sem gilda um uppgjörs- kerfið. Til greina kemur að Seðlabankinn nýti heimild í nýjum lögum um bankann til að setja almennar, opinberar grunnreglur um kerfið.17 c) Koma þarf á áhættustýringu og tryggingum vegna uppgjörs greiðslufyrirmæla. Af hálfu Seðlabanka Íslands hefur að undanförnu verið unnið að setningu krafna um að lánastofnanir leggi fram tryggingar fyrir uppgjöri á greiðslu- skuldbindingum innan umsaminna hámarksheim- ilda í greiðslukerfum.18 Slíkar tryggingar verða annað hvort í formi verðbréfa eða í formi bindi- fjár sem lagt er inn á sérstakan, lokaðan bindi- reikning.19 Lánastofnanir munu hafa val um hvorn flokk trygginga þær kjósa. Auk þessara trygginga er gert ráð fyrir að lánastofnanir noti lausafjárstýringu til að mæta sérstökum sveiflum í greiðslustöðu í kerfunum. Rætt hefur verið um að Seðlabankinn auðveldi þessa lausafjárstýringu með því að heimila lánastofnunum að nýta bindi- fé á almennum bindireikningum á opnunartíma stórgreiðslukerfisins og með því að hafa daglána- og millibankamarkaði opna á sama tíma. Gera má ráð fyrir að þessi tilhögun gangi í gildi á árinu 2003. d) Æskilegt væri að Seðlabankinn kanni fyrr í upp- gjörsferlinu hvort allar forsendur greiðsluupp- gjörs séu fyrir hendi og láti reikningsstofnanir vita ef svo er ekki. e) Æskilegt væri að flýta sendingu greiðslufyrir- mæla Verðbréfaskráningar til RB og Seðlabank- ans. Með því að tilkynna reikningsstofnunum um stöðu þeirra úr verðbréfaviðskiptum gæti Seðla- bankinn auðveldað þeim að bregðast við ef greiðslufjárhæðir eru umfram umsamdar heim- ildir í greiðslukerfi. Reikningsstofnanirnar gætu þá nýtt sér markaði til að afla lauss fjár á sama degi og verðbréfaviðskiptin eiga sér stað og undirbúa þannig uppgjör morguninn eftir. f) Sérstök jöfnun á greiðslufyrirmælum sem berast frá Verðbréfaskráningu myndi auðvelda mjög yfirsýn og eftirlit Seðlabankans svo og vinnslu fyrirmælanna við uppgjör. g) Aðgangur lánastofnana að millibankamarkaði og daglánum fram til þess tíma sem úrvinnslu greiðslufyrirmæla er lokið myndi efla öryggi og hagkvæmni kerfisins. h) Uppgjörskerfið gerir ráð fyrir að uppfyllt sé skil- yrðið um að verðbréf séu eingöngu afhent gegn greiðslu. Þetta skilyrði, sem auðkennt er DvP (e. delivery versus payment), merkir að afhending verðbréfa er tengd greiðslu peninga með þeim hætti að verðbréfin eru því einungis afhent að greiðsla eigi sér stað. Fullt samræmi við þetta skilyrði myndi nást ef upplýsingaskipti milli Seðlabanka og Verðbréfaskráningar yrðu efld þannig að Verðbréfaskráning fengi sérstaka stað- festingu á að forsendur afhendingar verðbréfa væru fyrir hendi. i) Uppgjör greiðslufyrirmæla fer nú fram bæði í jöfnunarkerfi FGM hf. og stórgreiðslukerfi Seðla- bankans. Öll greiðslufyrirmæli undir 25 m.kr. fara um jöfnunarkerfið. Í því kerfi teljast greiðslufyrirmæli komin til greiðslukerfisins þegar kerfið hefur staðfest móttöku þeirra með sannanlegum hætti gagnvart þeim þátttakanda sem fyrirmælin gaf. Kerfið gerir því ráð fyrir efndalokum innan dags (e. intraday finality). Uppgjör í kerfinu fer hins vegar fram kl. 17:00, þ.e. um 8 klst. eftir að verðbréf voru afhent í verðbréfauppgjörskerfinu. Mikilvægt er því að hætta að afgreiða greiðslufyrirmæli vegna verð- bréfaviðskipta í jöfnunarkerfi FGM hf. og fram- kvæma allt uppgjör í gegnum stórgreiðslukerfið, án tillits til fjárhæðar. Meðhöndla þyrfti sérstak- lega uppgjör greiðslufyrirmæla vegna verðbréfa- viðskipta. j) Þörf er á að tímasetja nákvæmlega einstaka þætti í uppgjörsferlinu. k) Þróa þarf eftirlit Seðlabanka Íslands með kerfinu í samvinnu við Verðbréfaskráningu, RB og Fjár- málaeftirlitið. l) Þróa þarf viðbúnaðaráætlun fyrir kerfið. PENINGAMÁL 2002/4 71 17. Sjá 38. gr., sbr. 4. gr., laga um Seðlabanka Íslands nr. 36/2001. 18. Hallgrímur Ásgeirsson: Þróun greiðslu- og uppgjörskerfa, bls. 75-78. 19. Sjá 9. gr. reglna nr. 388/2002 um bindiskyldu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.