Peningamál - 01.11.2002, Page 82

Peningamál - 01.11.2002, Page 82
PENINGAMÁL 2002/4 81 var ekki fyrr en enn síðar að þessi staða var nýtt til að reka virka peningastjórnun, sem í dag er megin- hlutverk flestra seðlabanka.3 Möguleikinn á stjórn peningamála í hagstjórnarskyni, eins og við þekkjum hana í dag, var lengi vel takmarkaður vegna gull- fótarins sem var við lýði fram að fyrri heims- styrjöldinni, auk þess sem hagstjórnarfræði voru mun vanþróaðri en í dag. Samandregið getum við því sagt að meginhlutverk seðlabanka séu eftirfarandi: • Útgáfa seðla og myntar. • Stöðugleiki fjármálakerfisins í heild, þ.m.t. virkt og öruggt greiðslukerfi. • Varðveisla gjaldeyrisforða. • Stjórn peningamála með þjóðhagsleg markmið að leiðarljósi. Seðlabankar geta auðvitað gegnt margs konar öðrum verkefnum, en það er þá sakir þess að stjórnvöld hafa tekið þar um sérstaka ákvörðun en ekki vegna þess að þau séu órjúfanlegur hluti af eðli seðlabanka. Dæmi um þetta er eftirlit með einstökum fjármála- stofnunum, umsjón með lántökum ríkissjóðs og sam- skipti við alþjóðastofnanir. Fræðilegur grundvöllur peningastjórnunar Ég ætla hér fyrst og fremst að beina sjónum mínum að peningastjórnunarhlutverki seðlabanka. Það er meginhlutverk flestra seðlabanka í dag. Það hefur einnig átt sér stað gífurlega mikil framþróun á því sviði á undanförnum árum og þaðan kemur titill erindisins, þ.e. verkefni og starfshættir nútíma seðla- banka. Þessi framþróun byggist á mun nánara sam- spili fræðilegrar hagfræði og seðlabankastarfsemi en raunin var fyrir nokkrum áratugum. Hagfræðikenn- ingar um markmið, verklag og skipulag seðlabanka hafa verið í mikilli framþróun og það er meiri eining um þær meðal hagfræðinga og seðlabankamanna en var. Þær hafa haft umtalsverð áhrif á starfsemi og skipulag seðlabanka víða um heim. Fræðilegur grundvöllur peningastjórnunar seðlabanka er því mun traustari en áður. Reyndar er það svo að sams konar þróun er að mínu mati í gangi varðandi hitt meginhlutverkið, þ.e. varðveislu fjármálalegs stöðugleika, en hún er styttra á veg komin og nær kannski aldrei jafn langt, m.a. þar sem viðfangsefnin eru í sumu töluvert ólík. Seðlabankar eru stöðugt að breyta vöxtum upp og niður og því verður til fjöldi mælinga á áhrifum þeirra á hagkerfið. Fjármála- kreppur verða hins vegar sem betur fer mjög sjaldan í hverju landi og eru innbyrðis ólíkar um margt. Það eru hins vegar tengsl á milli þessara tveggja megin- sviða, eins og ég kem að síðar. Sem dæmi um þær spurningar sem leitast er við að svara með vísindalegum hætti á grundvelli fræði- kenninga og reynslu má nefna: • Hvernig virka stjórntæki seðlabanka, einkum vextir, á hagkerfið? • Í hvaða mæli er heppilegt að seðlabankar bindi hendur sínar fyrirfram varðandi beitingu stjórn- tækja? Dæmi um slíkt eru yfirlýsingar um fast- gengisstefnu eða tiltekið verðbólgumarkmið. • Hvaða einfaldar reglur varðandi vaxtabreytingar virka vel? Þá er t.d. verið að huga að reglum sem skila árangri í því að verðbólgumarkmið náist en lýsa um leið vel raunverulegum viðbrögðum seðlabanka við hagsveiflum. Dæmi um slíka reglu er hin vel þekkta Taylor-regla. • Hvaða tillit á að taka til eignaverðs og eigna- verðsbóla við ákvörðun peningastefnunnar? • Hvernig er heppilegast að taka tillit til óvissu við ákvörðun peningastefnunnar? • Hvernig er heppilegast að skipuleggja ákvörð- unartöku í peningamálum? Skila peningastefnu- nefndir betri árangri en t.d. ákvarðanir eins seðla- bankastjóra sem styðst við ráðgjöf? Sumar af þessum spurningum hafa fengið betri svör en aðrar sem eru óútkljáðar og til mikillar um- fjöllunar um þessar mundir hjá fræðimönnum og seðlabankamönnum. Ég mun fjalla um nokkur af þessum atriðum en fyrst vil ég útskýra hvað peninga- stjórn er og hver áhrifin af henni eru á hagkerfið. Hvað felst í stjórn peningamála? Stjórn peningamála felur í sér aðgerðir seðlabanka til að hafa áhrif á peningamagn í umferð og/eða vexti á peningamarkaði með tiltekin þjóðhagsleg markmið að leiðarljósi. Þetta getur seðlabanki vegna einok- unar sinnar á útgáfu lögeyris, sakir þess að viðskipta- bankar eru þvingaðir til að eiga við hann innláns- og 3. Goodhart (áður ívitnaður) bls. 7 segir að „...sögulega er það í raun svo að peningastjórnunarhlutverkinu var bætt við fjármálaeftirlitshlutverk- ið en ekki öfugt“. (Lausleg þýðing höfundar.)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.