Peningamál - 01.11.2002, Qupperneq 82

Peningamál - 01.11.2002, Qupperneq 82
PENINGAMÁL 2002/4 81 var ekki fyrr en enn síðar að þessi staða var nýtt til að reka virka peningastjórnun, sem í dag er megin- hlutverk flestra seðlabanka.3 Möguleikinn á stjórn peningamála í hagstjórnarskyni, eins og við þekkjum hana í dag, var lengi vel takmarkaður vegna gull- fótarins sem var við lýði fram að fyrri heims- styrjöldinni, auk þess sem hagstjórnarfræði voru mun vanþróaðri en í dag. Samandregið getum við því sagt að meginhlutverk seðlabanka séu eftirfarandi: • Útgáfa seðla og myntar. • Stöðugleiki fjármálakerfisins í heild, þ.m.t. virkt og öruggt greiðslukerfi. • Varðveisla gjaldeyrisforða. • Stjórn peningamála með þjóðhagsleg markmið að leiðarljósi. Seðlabankar geta auðvitað gegnt margs konar öðrum verkefnum, en það er þá sakir þess að stjórnvöld hafa tekið þar um sérstaka ákvörðun en ekki vegna þess að þau séu órjúfanlegur hluti af eðli seðlabanka. Dæmi um þetta er eftirlit með einstökum fjármála- stofnunum, umsjón með lántökum ríkissjóðs og sam- skipti við alþjóðastofnanir. Fræðilegur grundvöllur peningastjórnunar Ég ætla hér fyrst og fremst að beina sjónum mínum að peningastjórnunarhlutverki seðlabanka. Það er meginhlutverk flestra seðlabanka í dag. Það hefur einnig átt sér stað gífurlega mikil framþróun á því sviði á undanförnum árum og þaðan kemur titill erindisins, þ.e. verkefni og starfshættir nútíma seðla- banka. Þessi framþróun byggist á mun nánara sam- spili fræðilegrar hagfræði og seðlabankastarfsemi en raunin var fyrir nokkrum áratugum. Hagfræðikenn- ingar um markmið, verklag og skipulag seðlabanka hafa verið í mikilli framþróun og það er meiri eining um þær meðal hagfræðinga og seðlabankamanna en var. Þær hafa haft umtalsverð áhrif á starfsemi og skipulag seðlabanka víða um heim. Fræðilegur grundvöllur peningastjórnunar seðlabanka er því mun traustari en áður. Reyndar er það svo að sams konar þróun er að mínu mati í gangi varðandi hitt meginhlutverkið, þ.e. varðveislu fjármálalegs stöðugleika, en hún er styttra á veg komin og nær kannski aldrei jafn langt, m.a. þar sem viðfangsefnin eru í sumu töluvert ólík. Seðlabankar eru stöðugt að breyta vöxtum upp og niður og því verður til fjöldi mælinga á áhrifum þeirra á hagkerfið. Fjármála- kreppur verða hins vegar sem betur fer mjög sjaldan í hverju landi og eru innbyrðis ólíkar um margt. Það eru hins vegar tengsl á milli þessara tveggja megin- sviða, eins og ég kem að síðar. Sem dæmi um þær spurningar sem leitast er við að svara með vísindalegum hætti á grundvelli fræði- kenninga og reynslu má nefna: • Hvernig virka stjórntæki seðlabanka, einkum vextir, á hagkerfið? • Í hvaða mæli er heppilegt að seðlabankar bindi hendur sínar fyrirfram varðandi beitingu stjórn- tækja? Dæmi um slíkt eru yfirlýsingar um fast- gengisstefnu eða tiltekið verðbólgumarkmið. • Hvaða einfaldar reglur varðandi vaxtabreytingar virka vel? Þá er t.d. verið að huga að reglum sem skila árangri í því að verðbólgumarkmið náist en lýsa um leið vel raunverulegum viðbrögðum seðlabanka við hagsveiflum. Dæmi um slíka reglu er hin vel þekkta Taylor-regla. • Hvaða tillit á að taka til eignaverðs og eigna- verðsbóla við ákvörðun peningastefnunnar? • Hvernig er heppilegast að taka tillit til óvissu við ákvörðun peningastefnunnar? • Hvernig er heppilegast að skipuleggja ákvörð- unartöku í peningamálum? Skila peningastefnu- nefndir betri árangri en t.d. ákvarðanir eins seðla- bankastjóra sem styðst við ráðgjöf? Sumar af þessum spurningum hafa fengið betri svör en aðrar sem eru óútkljáðar og til mikillar um- fjöllunar um þessar mundir hjá fræðimönnum og seðlabankamönnum. Ég mun fjalla um nokkur af þessum atriðum en fyrst vil ég útskýra hvað peninga- stjórn er og hver áhrifin af henni eru á hagkerfið. Hvað felst í stjórn peningamála? Stjórn peningamála felur í sér aðgerðir seðlabanka til að hafa áhrif á peningamagn í umferð og/eða vexti á peningamarkaði með tiltekin þjóðhagsleg markmið að leiðarljósi. Þetta getur seðlabanki vegna einok- unar sinnar á útgáfu lögeyris, sakir þess að viðskipta- bankar eru þvingaðir til að eiga við hann innláns- og 3. Goodhart (áður ívitnaður) bls. 7 segir að „...sögulega er það í raun svo að peningastjórnunarhlutverkinu var bætt við fjármálaeftirlitshlutverk- ið en ekki öfugt“. (Lausleg þýðing höfundar.)
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.